Mỹ cử pháo đài bay B-52 đến châu Âu nhằm “dằn mặt” Nga?

Mỹ mới đây đã đưa 3 máy bay ném bom chiến lược B-52 (được mệnh danh là “pháo đài bay”) đến châu Âu để tham gia vào cuộc tập trận Cold Response ở Na Uy. Giới truyền thông cho rằng đây là bước đi thực tế của Mỹ nhằm tiếp tục “dằn mặt” Nga.
Mỹ cử pháo đài bay B-52 đến châu Âu nhằm “dằn mặt” Nga? - ảnh 1

Mỹ cử pháo đài bay B-52 đến châu Âu nhằm “dằn mặt” Nga?

Cơ quan báo chí của Bộ chỉ huy chiến lược các lực lượng vũ trang Mỹ mới đây đã đưa ra thông báo, Mỹ đã đưa 3 máy bay ném bom chiến lược B-52 đến căn cứ không quân Moron ở miền Nam Tây Ban Nha để tham gia vào cuộc tập trận mang tên Cold Response được tổ chức ở Na Uy.

Cuộc trập trận này được tổ chức nhằm kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của Quân đội NATO chống lại kẻ thù là “một nước trong khu vực băng giá”.

“Việc bố trí các máy bay ném bom chiến lược sẽ giúp cải thiện mức độ sẵn sàng chiến đấu chống lại bất cứ mối đe dọa hay cuộc khủng hoảng tiềm tàng nào”- người đứng đầu Bộ chỉ huy chiến lược Mỹ, đô đốc Cecil D.Haney tuyên bố.

Theo The Washington Post, Tư lệnh các lực lượng vũ trang Mỹ và NATO ở châu Âu, tướng Philip Breedlove, đã tuyên bố rằng việc đưa các máy bay ném bom chiến lược B-52 đến châu Âu là bước đi “không bình thường”.

Mặc dù vậy, đây là bước đi đã được lên kế hoạch từ trước và không nhằm trả đũa “những bước đi nào đó của Nga hoặc bất cứ quốc gia nào”.

Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông Mỹ cho rằng việc nước này cử B-52 đến châu Âu có liên quan đến quan hệ ngày càng trở nên căng thẳng giữa Washington với Moscow.

Cụ thể, truyền thông Mỹ cho rằng việc Mỹ đưa máy bay B-52 đến châu Âu là nhằm “răn đe” Nga vì những cáo buộc cho rằng các máy bay Nga thời gian gần đây liên tục vi phạm không phận các nước châu Âu.

Điển hình là trong tháng 2/2016, Anh đã phải cử các các máy bay tiêm kích để kèm sát các máy bay ném bom chiến lược Tu-160 của Nga khi máy bay Nga đi vào vùng không phận của Anh.

The Washington Post nhận định rằng, việc Mỹ cử B-52 đến châu Âu là bước đi khá lạ lùng vì trước đó, B-52 vẫn thường được bố trí tại Mỹ và chỉ khi châu Âu có sự vụ gì đó, Mỹ mới đưa B-52 sang châu Âu.

Thậm chí trong một số trường hợp khi Mỹ đưa máy bay B-52 đến châu Âu thì các máy bay này thường được bố trí trong các căn cứ không quân ở Anh. Trong khi đó, lần này Mỹ lại bố trí B-52 tại Tây Ban Nha, khu vực cách Nga không xa và sau đó lại tham gia tập trận tận Na Uy.

Trong khi đó, trang web của Bộ Quốc phòng Na Uy cho biết, 3 máy bay B-52 của Mỹ sẽ tham gia tập trận cùng 40 trực thăng, 30 máy bay tiêm kích và hơn 10 máy bay các loại khác. Tham gia tập trận này còn có hơn 1.000 phương tiện kỹ thuật (xe tăng, xe chiến đấu…) và hơn 10 tàu chiến khác.

Theo nhận định của Aleksey Arbatov, Giám đốc Trung tâm An ninh Quốc tế thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, cuộc tập trận Cold Response với sự tham gia của các máy bay B-52 mang ý nghĩa chính trị nhiều hơn sự cần thiết về mặt chiến lược.

B-52 được cử đi tập trận mang thông điệp cảnh báo Moscow rằng lực lượng NATO luôn có đủ khả năng sẵn sàng chiến đấu chống lại bất cứ mối đe dọa nào.

“Đó không đơn giản là cuộc kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu. Từ năm 2013, tất cả các cuộc tập trận của NATO đều nhằm vào kẻ thù giả định là Nga, cũng giống như các cuộc tập trận của Nga là nhằm vào kẻ thù giả định là NATO”- Aleksey Arbatov nhận định.

Aleksey Arbatov cho rằng, việc Mỹ cử B-52 đến tập trận ở Na Uy có thể coi là một động thái nhằm “dằn mặt” Nga. “Bằng cách này Mỹ muốn cho Nga thấy rằng: Nếu như trong quá trình xảy ra xung đột cục bộ nào đó mà các ông quyết định sử dụng vũ khí hạt nhân thì đừng có nghĩ rằng NATO sẽ “chết lặng” và đầu hàng”- Aleksey Arbatov kết luận.

Mỹ cử pháo đài bay B-52 đến châu Âu nhằm “dằn mặt” Nga? - ảnh 2

Máy bay ném bom Tu-160 của Nga

“Pháo đài bay” B-52

Máy bay ném bom chiến lược huyền thoại B-52 trong vòng hơn 60 năm qua vẫn là mẫu máy bay ném bom tầm xa chủ lực của Quân đội Mỹ. Theo các nguồn thông tin công khai, hiện Mỹ có khoảng 85 máy bay B-52.

Các máy bay này đã trải qua các bước hiện đại hóa trong giai đoạn 2013-2015 và dự kiến các máy bay này sẽ phục vụ trong Quân đội Mỹ thêm 30 năm nữa.

B-52 đã được Quân đội Mỹ sử dụng trong hầu hết các cuộc xung đột quân sự quy mô lớn trong vòng nửa thế kỷ qua như các cuộc chiến ở Việt Nam, Nam Tư, Iraq và Afghanistan.

B-52 được thiết kế bởi tập đoạn Boeing từ đầu những năm 1950 với mục đích chính là đảm bảo cho Mỹ khả năng thực hiện các đòn tấn công hạt nhân vào bất cứ địa điểm nào của Liên Xô.

Trọng tâm trong quá trình thiết kế B-52 là tầm bay xa của máy bay. Trọng tâm này đã được thực hiện hoàn hảo khi B-52 là máy bay ném bom có tầm bay xa nhất trong số tất cả các máy bay chiến đấu.

Cụ thể, trong chiến dịch ném bom Iraq vào năm 1996, B-52 đã thực hiện chuyến bay tác chiến dài nhất trong lịch sử của mình khi bay qua quãng đường 25,7 nghìn km trong vòng 34 giờ đồng hồ.

“Pháo đài bay” trở thành thành tố đầu tiên cấu thành nên “bộ ba hạt nhân” của Mỹ (gồm các máy bay ném bom hạng nặng, các tên lửa đạn đạo bố trí trên đất liền và các tàu ngầm có trang bị tên lửa hạt nhân).

Trong số tất cả các máy bay ném bom chiến lược do Liên Xô và Nga sản xuất chỉ có Tu-95 và sau này là Tu-160 mới có thể so sánh với B-52.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tờ báo “Gazeta”, một trong những tờ báo điện tử uy tín tại Nga.

Đào Cảnh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !