Mỹ: Còn quá sớm để bỏ lệnh cấm vận Myanmar

Cuộc gặp hôm 20/4 giữa 2 nhà lãnh đạo Mỹ và Myanmar đã tạo ra một bước ngoặt lớn trong mối quan hệ giữa hai nước, báo hiệu cho thấy họ đang xây dựng một mối quan hệ bình thường hóa dù vẫn còn ít nhiều nghi ngại.

Sau khi gặp gỡ Tổng thống Barack Obama, Tổng thống Myanmar Thein Sein đã dành một ngày để gặp gỡ các nghị sỹ quốc hội Mỹ ở Washington. Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của một nhà lãnh đạo Myanmar tới sau hơn 50 năm bị cấm vận.

Mỹ: Còn quá sớm để bỏ lệnh cấm vận Myanmar - ảnh 1
Tổng thống Barack Obama bắt tay Tổng thống Myanmar Thein Sein tại Nhà Trắng

Tại cuộc gặp với các thượng nghị sỹ Mỹ, ông Thein Sein đã nhận được một số sự ủng hộ nhất định về vấn đề bình thường hóa quan hệ của hai nước, cũng là bước tiến lớn trong cải cách chế độ ở Myanmar, mở ra một con đường rộng lớn tới với thị trường Mỹ đầy tiềm năng.

Tuy nhiên, vẫn còn có những người tỏ ra lo ngại về vấn đề nhân quyền tại Myanmar. Thượng nghị sĩ Mitch McConnell – lãnh đạo của Đảng Cộng hòa tại Thượng viện, luôn ủng hộ lệnh cấm vận của Mỹ với Myanmar trong suốt thập kỷ qua do những lo ngại về nhân quyền. Sau cuộc họp với Tổng thống Thein Sein, ông cho biết sẽ không ủng hộ dỡ bỏ biện pháp cấm vận đối với một loạt các hàng nhập khẩu từ Myanmar.

Tổng thống Barack Obama đã đồng ý dỡ bỏ hầu hết các biện pháp trừng phạt Myanmar, tuy nhiên Quốc hội Mỹ lại chưa thông qua ý định này. Quốc hội Mỹ tin rằng các mối đe dọa và những hạn chế ngoại giao quan trọng sẽ thúc đẩy chính phủ Myanmar giải quyết các vấn đề còn tồn tại.

Ông McConnell, nói rằng ông đã  phải"suy nghĩ rất nhiều", cho rằng lệnh cấm trên đá quý - nguồn thu lớn thứ ba ở Myanmar - sẽ phải tiếp tục. Nếu như Mỹ kết thúc lệnh trừng phạt, các công ty của họ sẽ được đặt ngang hàng với các công ty đến từ châu Âu và Úc.

Trong cuộc gặp gỡ với 4 thượng nghị sỹ thuộc Đảng Dân chủ ở Hạ viện, nhóm này đã gửi cho Tổng thống Thein Sein một danh sách 250 tù nhân chính trị, yêu cầu thả họ với lý do chấm dứt bạo lực sắc tộc. Trong bức thư gửi cho Thein Sein kèm theo, các nhà lập pháp Mỹ cho rằng các tù nhân “xứng đáng có cơ hội để tham gia vào tương lai của đất nước”, và họ tin rằng Chính phủ Myanmar sẽ “ngay lập tức thả họ ra và vô điều kiện”.

Trong năm 2011, ông Thein Sein cũng đã thả hàng trăm tù nhân chính trị từ sau khi nhậm chức. Ông cũng đã nới lỏng kiểm duyệt, mở các cuộc đàm phán với quân nổi dậy và cho phép nhà hoạt động dân chủ Aung San Suu Kyi, người phụ nữ đã bị giam giữ trong một thời gian dài, phục vụ trong quốc hội.

Hoa Kỳ và Myanmar hôm thứ Ba (21/5) cũng đã ký một thỏa thuận để chính thức hóa đối thoại về thương mại, một ngày sau khi ông Thein Sein khiến cho lãnh đạo của các doanh nghiệp Mỹ bằng một bài phát biểu bằng tiếng Anh trôi chảy về mong muốn đầu tư cho người nghèo. Hiện nay, số người sống ở mức nghèo khổ ở Myanmar đang ngày càng tăng.

Derek Mitchell, đại sứ Mỹ tại Myanmar, ca ngợi sự cải cách của Thein Sein đã "chiếm được cảm tình của người Mỹ", nhưng nói rằng chuyến thăm của ông không phải là tất cả, mà quan trọng là đường lối cải cách phải đi đúng hướng.

Cuộc bầu cử Myanmar được tổ chức vào năm 2015 chính là một bài kiểm tra quan trọng xem liệu có đích thực nước này đã tiến tới một nền dân chủ thực sự hay chưa, liệu quân đội đã hoàn toàn nhường lại quyền lực cho dân chủ kể từ khi lực lượng này chiếm đoạt quyền kiểm soát đất nước vào năm 1062.

Minh Anh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !