Mỹ: Có tổ chức khủng bố còn nguy hiểm hơn cả IS

Theo một báo cáo mới, chi nhánh Al Qaeda ở Syria, Jabhat al-Nusra còn là mối đe dọa lớn hơn cả IS đối với Mỹ về lâu về dài và việc Washington chỉ tập trung chống lại IS là một sai lầm lớn.

Bản báo cáo của Viện Nghiên cứu chiến tranh và Viện Doanh nghiệp Mỹ đưa ra tuần trước khẳng định al-Nusra “nguy hiểm hơn rất nhiều mô hình của IS trong tương lai dài”. Tác giả của báo cáo là Fred Kagan, “kiến trúc sư” của chiến lược tăng cường binh lính và hợp tác với người dân địa phương để bình ổn Iraq năm 2007 và Kim Kagan, cựu cố vấn của tướng David Petraeus trong chiến lược Afghanistan.

Báo cáo chỉ trích chính sách lấy IS làm trung tâm của chính quyền Mỹ, đồng thời cho rằng “bất kỳ chiến lược nào bỏ qua Jabhat al-Nusra sẽ gây tổn hại tới an ninh nội địa của Mỹ”.

Tuy nhiên, Tư lệnh Lục quân Mỹ, tướng Mark Milley, trong một bài phát biểu tuần trước lại cho rằng chỉ có Nga mới là mối đe dọa tiềm tàng của nước này do Moscow sở hữu một năng lực vũ khí hạt nhân lớn có thể đối đầu với Mỹ.

Trong khi đó, báo cáo trên phân tích các cuộc tấn công của tổ chức khủng bố IS và al-Nusra có thể đe dọa nền kinh tế toàn cầu và kích động “các xã hội phương Tây áp đặt các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt đối với tự do của công dân”, điều đó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến “các cách sống và các giá trị Mỹ”.

Mỹ: Có tổ chức khủng bố còn nguy hiểm hơn cả IS - ảnh 1

Tổ chức al-Nusra còn nguy hiểm hơn cả IS tương lai xa. Nguồn: CNN

Bà Kim Kagan cho rằng mặc dù hiện tại al-Nusra chưa tổ chức tấn công ở phương Tây như IS nhưng đó chỉ là vấn đề thời gian. “Dù IS có vẻ nổi hơn nhưng cả hai tổ chức khủng bố này đều là mối đe dọa hiện hữu, cả hai đều muốn tấn công chính quê hương của mình và cả hai đều mong muốn huy động cộng đồng Hồi giáo chống lại phương Tây”, bà nói.

Trên thực tế, chi nhánh của al Qaeda ở Syria này mới là mối đe dọa khó thuần phục và lâu dài hơn cả IS, việc tiêu diệt al-Nusra sẽ khó khăn hơn rất nhiều các nhóm khác. “Al-Nusra rất khôn khéo ở chỗ tổ chức này tìm cách gắn kết với người dân Syria và các nhóm đối lập Syria một cách lặng lẽ. Họ đang chờ thời cơ để sải đôi cánh ra toàn cầu một khi IS bị đánh bại”, bà Kagan nhận định.

Các cuộc đàm phán hòa bình giữa chính quyền ông Bashar al-Assad và các nhóm nổi dậy sẽ được tổ chức trong tháng này ở Geneva, Thụy Sĩ, cùng với Mỹ với hy vọng đưa ra được một nghị quyết để hóa giải xng đột giữa IS và các nhóm khủng bố khác.

Al-Nusra, giống như IS, sẽ không tham gia vào vòng đàm phán nhưng theo các chuyên gia, al-Nusra sẽ trở thành “kẻ ngáng đường” phá hỏng chiến lược hiện tại ở Syria.

Theo Nick Heras, Trung tâm An ninh Mỹ mới, có khoảng 35.000 chiến binh nước ngoài đến từ hơn 100 quốc gia đã tới Syria để tham  gia vào cuộc nội chiến và al-Nusra đã thu hút được số lượng chiến binh lớn thứ hai, chỉ đứng sau IS.

Al-Nursa nổi lên từ cuối năm 2011 trong những ngày đầu của cuộc nội chiến Syria với lực lượng phần lớn và những người Syria đã tới Iraq để chiến đấu chống lại binh lính Mỹ khi Washington can thiệp quân sự tại đây.

Tổ chức khủng bố này nổi lên là một lực lượng hiệu quả nhất chống lại chính phủ Syria và hiện kiểm soát các khu vực ở phía Tây Bắc Syria. Al-Nusra đã cưỡng ép một số nhóm nổi dậy phục tùng mình và trở thành “thống lĩnh” ở đây.

Al-Nusra không có nguồn lực hùng hậu như IS nhưng tính hiệu quả của nhóm này nằm ở một mạng lưới hoạt động bao gồm các chi nhánh khác của al-Qaeda luôn sẵn sàng tấn công các mục tiêu phương Tây.

Bài viết được tham khảo nguồn tin CNN, một kênh truyền hình nổi tiếng của Mỹ, thuộc sở hữu tập đoàn Time Warner. CNN là một trong những kênh thông tin uy tín nhất thế giới.

Tuệ Minh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !