Mỹ có “mẹ của các loại bom”, Nga cũng có “cha của các loại bom”

Vào sáng ngày 13/4, bom hạng nặng GBU-43/B, biệt danh “mẹ của các loại bom”, đã được thả xuống một cứ điểm của IS tại Afghanistan. Theo tạp chí Inverse, mặc dù rất lớn, song loại bom này không thể sánh với “cha của các loại bom” của Nga.

Theo tạp chí khoa học Inverse, “mẹ của các loại bom” (MOAB) là loại bom phi hạt nhân lớn nhất của Mỹ và chưa từng được sử dụng trước đây. Ngay khi được công bố và thử nghiệm, Nga cũng có phản ứng đáp trả khi họ phát triển và thử nghiệm “cha của các loại bom” (FOAB).

Mỹ có “mẹ của các loại bom”, Nga cũng có “cha của các loại bom” - ảnh 1

Ảnh minh họa "cha của các loại bom" do Nga chế tạo.

Có rất nhiều thông tin khác nhau về thông số kỹ thuật của FOAB, song phần lớn đều khẳng định sức công phá của nó tương đương 44 tấn thuốc nổ TNT. Điều này đồng nghĩa với việc bán kính nổ của nó sẽ gấp đôi MOAB, tức là vào khoảng 300m. Giống như các loại bom nhiệt hạch khác, nó được thiết kế để khi nổ, chất hóa học bên trong sẽ liên tục đốt cháy không khí, qua đó tạo thành nhiều làn sóng cực nóng và cực nhanh lan ra tứ phía, có thể làm bốc hơi mọi thứ.

Nga miêu tả bom FOAB giống như một quả bom nguyên tử nhưng không để lại chất phóng xạ sau khi nổ. Dù vậy, kích thước của FOAB khiến nó ít hữu dụng hơn và chỉ có thể được thả từ một máy bay ném bom thay vì được gắn lên đầu của những loại tên lửa xuyên lục địa.

So với nó, bom MOAB của Mỹ tỏ ra không thua kém quá xa. Sức công phá của nó vào khoảng 11 tấn, tức là gấp 22 lần tên lửa hành trình Tomahawk và tương đương hơn 1/3 tổng sức công phá của 59 quả tên lửa oanh kích cứ của quân đội Syria vào ngày 7/4. Thật khó để có thể tưởng tượng một cứ điểm của IS hoặc Taliban có thể sống sót sau khi bị trúng loại bom này, và Mỹ đang có trong tay một loại vũ khí lợi hại.

Cũng giống như MOAB trước ngày 13/4, bom FOAB của Nga chưa từng được sử dụng trên chiến trường. Theo một số nguồn tin, Nga đang nắm giữ trong tay một số lượng khá lớn loại bom này, và việc nước này chọn cách đáp trả bằng FOAB sau khi Mỹ sử dụng MOAB là hoàn toàn có thể.

Do không phải là vũ khí hạt nhân, MOAB và FOAB đang làm dấy lên những lo ngại lớn, bởi sức công phá khổng lồ của chúng và việc chúng không gây ra ô nhiễm phóng xạ có thể sẽ khiến hai loại bom này được sử dụng rộng rãi trong tương lai.

Video cuộc thử nghiệm "cha của các loại bom" của Nga.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !