Mỹ có cách gì để đánh chìm tàu chiến của Trung Quốc?

Tuần vừa qua, Hải quân Mỹ đã công bố kế hoạch cụ thể nhằm cạnh tranh với Trung Quốc trong việc chế tạo các loại tên lửa chống hạm hiện đại.

Bắt đầu từ năm 2017, Hải quân Mỹ sẽ bắt đầu chương trình Vũ khí Chống tàu chiến (OASuW) nhằm tìm ra một loại tên lửa chống hạm mới nhằm thay thế Boeing RGM-84 Harpoon đã có từ lâu nhưng Hải quân Mỹ vẫn tiếp tục phải sử dụng.

Phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế tại Washington (Mỹ), Phó đô đốc Joseph Aucoin cho biết, hệ thống Tên lửa Chống hạm Tầm xa (LRASM) sẽ cạnh tranh với tên lửa Tomahawk Block IV trong chương trình này.

“Chúng tôi muốn những tính năng mà chúng tôi cần được áp dụng vào tên lửa Block IV cũng như cả LRASM, sau đó chúng tôi sẽ kiểm nghiệm chúng để chọn ra loại vũ khí tốt hơn”, ông Aucoin nói.

Mỹ có cách gì để đánh chìm tàu chiến của Trung Quốc? - ảnh 1

Ảnh minh họa tên lửa LMASM của Lockheed Martin.

LRASM là sản phẩm của chương trình giữa quân đội Mỹ và Cơ quan Các dự án Phòng thủ Tiên tiến (DARPA). Tên lửa được hãng Lockheed Martin chế tạo và có tầm xa 500 hải lý, và mang theo một đầu đạn nổ nặng 450kg.

Nó được thiết kế nhằm giúp Hải quân và Không quân Mỹ có một loại vũ khí tầm xa có thể vượt qua các hệ thống điện tử của đối phương. Nó có các thiết bị cảm biến trên thân và có một bộ định hướng bán tự động giúp giảm bớt sự phụ thuộc của nó đối với các máy bay do thám, hệ thống mạng và tín hiệu vệ tinh GPS. Nó có khả năng sống sót và độ chính xác cao để tránh được lưới phòng không của đối phương và đến được mục tiêu đã định.

Hiện tại, hãng mới chỉ sản xuất phiên bản LRASM sử dụng trên máy bay chiến đấu, trong khi chương trình OASuW II nhằm tìm ra loại tên lửa phóng đi từ các tàu chiến của Hải quân Mỹ. Theo hãng tin USNI News, Lockheed Martin đang thử nghiệm phóng thử LRASM từ hệ thống phóng thẳng đứng sử dụng trên các tàu của Mỹ.

Ngược lại, tên lửa Tomahawk là vũ khí chính được Hải quân Mỹ sử dụng trong nhiều thập kỷ. Tên lửa này do hãng Raytheon sản xuất, có tầm xa khoảng 1.600km. Trên trang web của mình, hãng Raytheon nhấn mạnh rằng “phiên bản mới nhất, Block IV, tích hợp hệ thống thu thập dữ liệu vệ tinh hai chiều cho phép tên lửa có thể thay đổi mục tiêu khi đã được phóng đi. Thiết kế của Block IV cũng là nhằm tiết kiệm chi phí và nâng cao tính năng của nó”.

Hãng Raytheon nói rằng họ sẽ “nâng cấp Tomahawk Block IV về mặt liên lạc, trang bị đầu đạn mạnh hơn, và hệ thống tìm diệt có thể tiêu diệt các mục tiêu trên biển, trên bộ trong bóng tối và mọi điều kiện thời tiết”.

Khả năng thay đổi đường bay là một trong những tính năng mới của tên lửa Block IV và nhiều khả năng nó sẽ là câu trả lời cho nỗi lo tên lửa chống hạm của Hải quân Mỹ. Trong một cuộc thử nghiệm vào tháng 1, Tomahawk Block IV đã xuyên thủng một công ten nơ trên một tàu đang di chuyển. Thử trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Bob Work đã gọi cuộc thử nghiệm là “một bước ngoặt lớn”.

Ông Bryan Clark, một thành viên của Trung tâm Đánh giá Chiến lược và Ngân sách Mỹ (CBSA) và là một chỉ huy hải quân đã nghỉ hưu, nói răng việc cho LRASM cạnh tranh với Tomahawk Block IV là một ý tưởng hay.

Mỹ có cách gì để đánh chìm tàu chiến của Trung Quốc? - ảnh 2

Tên lửa Tomahawk là loại vũ khí mà Hải quân Mỹ đã dùng trong nhiều thập kỷ.

“Việc thử nghiệm các tính năng của LRASM cùng với tên lửa Tomahawk mới là một ý hay”, ông Clark nói. Ông nhấn mạnh rằng, mặc dù Tomahawk không có khả năng sống sót cao như LRASM, nhưng nó lại có giá thành rẻ hơn.

Ngoaài ra, ông Clark cho biết thêm: “Một lựa chọn khác đáng để xem xét đó là tên lửa Navel Strike Missile của hãng Kongsberg từ Na Uy, có tầm bắn và chi phí tương đương LRASM nhưng hiện đã bước vào giao đoạn sản xuất”. Cả hai đều có giá thành 2 triệu USD cho một quả tên lửa.

Sau cùng, ông Clark khuyên rằng Hải quân Mỹ nên sử dụng cùng một loại tên lửa khi oanh kích các mục tiêu trên đất liên hay chống tàu chiến địch để các thuyền trưởng không phải sử dụng nhiều loại ống phóng khác nhau mà có thể triển khai tên lửa bất cứ lúc nào.

Chương trình OASuW II bắt nguồn từ việc Mỹ nhận thấy khoảng cách về công nghệ của các loại tên lửa chống hạm giữa nước này và Trung Quốc đang ngày càng tăng, và đối thủ của Mỹ có những loại tên lửa có tầm xa hơn những gì họ đang có. Điều này khiến tàu chiến Mỹ gặp nguy hiểm khi bị một tên lửa nằm ngoài tầm bắn của tàu bắn trúng.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo Tạp chí National Interest. National Interest được thành lập vào năm 1985. Tạp chí thường tập trung vào vấn đề chính sách đối ngoại và những lợi ích quốc gia của Mỹ.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !