Mỹ chưa cần thiết phải sử dụng biện pháp quân sự ở Biển Đông

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis hôm nay (4/2) cho biết quân đội Mỹ chưa cần tiến hành bất kỳ hành động quân sự lớn nào tại Biển Đông để đối phó với thái độ quyết liệt của Trung Quốc.

Reuters trích lời ông Mattis trong một buổi họp báo tại Tokyo, cho biết: “Tại thời điểm này, chúng tôi thấy không cần thiết phải có bất kỳ động thái quân sự đáng chú ý nào”. Ông cũng nhấn mạnh đến việc tập trung vào biện pháp ngoại giao.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết Hoa Kỳ chưa cân nhắc đến một biện pháp quân sự nào. “Những gì chúng tôi cần phải làm là thực hiện mọi nỗ lực, các biện pháp ngoại giao để cố gắng giải quyết vấn đề tranh chấp này, để cơ hội cho các đường dây đối thoại”, ông Mattis nói.

Mỹ chưa cần thiết phải sử dụng biện pháp quân sự ở Biển Đông - ảnh 1

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tới thăm Nhật Bản. Nguồn: Reuters

Ông cũng cho biết thêm: “Và chắc chắn rằng quân đội Hoa Kỳ là để củng cố thêm cho các chính sách ngoại giao. Tuy nhiên, ngay lúc này không cần thiết phải tiến hành một động thái quân sự nào hay hoạt động tương tự. Cách giải quyết tốt nhất một vấn đề là thông qua biện pháp ngoại giao”.

Ông cũng khẳng định rằng: “Trung Quốc đã làm xói mòn lòng tin của các quốc gia trong khu vực và rõ ràng đang tìm cách tự cho mình quyền ra điều kiện về kinh tế, an ninh và ngoại giao với các quốc gia láng giềng”.

Trong buổi điều trần trước Thượng viện, Tân Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson thì cho rằng Trung Quốc không nên được cho phép tiếp cận các hòn đảo mà nước này đã xây dựng trái phép ở khu vực tranh chấp trên Biển Đông. Nhà Trắng cũng cam kết sẽ bảo vệ “các vùng lãnh thổ quốc tế” ở khu vực biển chiến lược này.

Tuy nhiên, Hoa Kỳ sẽ thực hiện cam kết đó như thế nào thì vẫn chưa rõ ràng, kể cả việc Washington có ý định sử dụng một biện pháp quân sự nào hay không.

Các nhà phân tích cho rằng tuyên bố của ông Tillerson cũng như của Nhà Trắng cho thấy khả năng Mỹ sẽ tiến hành hoạt động quân sự hoặc phong tỏa hải quân. Động thái như vậy sẽ dẫn đến nguy cơ đối đầu vũ trang với Trung Quốc, một cường quốc quân sự trang bị hạt nhân đang lên. Ngoài ra, Bắc Kinh cũng là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và là mục tiêu lớn nhất mà ông Trump cáo buộc vì đã đánh cắp việc làm của người Mỹ.

Tuệ Minh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !