Mỹ chính thức "giáng đòn" Huawei với bản cáo trạng 13 tội danh

Hôm 28/1, Bộ Tư pháp Mỹ công bố một loạt tội danh nhằm vào Tập đoàn Công nghệ Huawei của Trung Quốc chỉ trước vài ngày Mỹ - Trung tiến hành đàm phán thương mại.

Reuters đưa tin, Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc Tập đoàn Huawei và Giám đốc Tài chính (CFO) của Huawei là bà Mạnh Vãn Chu vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ với Iran khi bắt tay làm ăn với Tehran.

Tập đoàn Huawei bị Mỹ cáo buộcgian lận, đánh cắp bí mật thương mại.

Ngoài ra, Bộ Tư pháp Mỹ nhấn mạnh thêm Huawei còn đánh cắp công nghệ robot từ Tập đoàn T-Mobile của Mỹ. Trước đó, Huawei từng tuyên bố tập đoàn này với T-Mobile đã giải quyết xong các tranh chấp thương mại hồi năm 2017.

Trong bản cáo trạng gồm 13 tội danh, Bộ Tư pháp Mỹ cho rằng Huawei đã lừa dối một ngân hàng quốc tế và nhà chức trách Mỹ về quan hệ giữa họ với 2 công ty con là Skycom Tech và Huawei Device USA để tiến hành các giao dịch tại Iran.

Bà Mạnh bị bắt giữ vào ngày 1/12 tại Vancouver theo đề nghị từ phía chính phủ Mỹ trước cáo buộc vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ đối với Iran.

Vào ngày 11/12/2018, tòa án ở thành phố Vancouver thuộc tỉnh British Columbia tại Canada đã cho phép bà Mạnh được tại ngoại và nộp số tiền bảo lãnh là 10 triệu CAD (7,5 triệu USD). Bà Mạnh còn có khả năng bị dẫn độ sang Mỹ để điều tra. 

Đáp trả trước hành động Canada bắt giữa CFO Mạnh Vãn Chu, Trung Quốc hiện đang giam giữ 2 công dân Canada trước cáo buộc vi phạm an ninh quốc gia.

Bản cáo trạng được Bộ Tư pháp Mỹ công bố chỉ trước vài ngày Bắc Kinh và Washington tiến hành đối thoại cấp cao nhằm tìm hướng giải quyết cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross khẳng định, những cáo buộc đối với Huawei không hề liên quan tới cuộc đàm phán thương mại sắp tới.

Về phần mình, bà Mạnh khẳng định mình vô tội còn Tập đoàn Huawei từ chối đưa ra lời bình luận liên quan tới những cáo buộc được Bộ Tư pháp Mỹ công bố hôm 28/1.

Hồi tháng 12/2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay ông có thể can thiệp vào vụ việc liên quan tới Tập đoàn Huawei nếu như vấn đề này ảnh hưởng tới lợi ích an ninh quốc gia hoặc tạo điều kiện đưa ra một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.

Trong khi đó, chính quyền của Tổng thống Trump vẫn đang cố gắng ngăn chặn các công ty Mỹ mua thiết bị viễn thông của Huawei do lo ngại những thiết bị này có thể được dùng để do thám Mỹ.

Tuy nhiên, nhà sáng lập Tập đoàn Huawei Nhậm Chính Phi khẳng định các sản phẩm của Huawei không phải là công cụ do thám ở nước ngoài của chính phủ Trung Quốc.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Mỹ giáng đòn với Huawei kết tội gian lận đánh cắp bí mật thương mại tập đoàn huawei Mạnh Vãn Chu Bộ Tư pháp Mỹ lệnh trừng phạt CFO Huawei Mạnh Vãn Chu bị bắt chiến tranh thương mại Mỹ Trung Quốc Trung Quốc bắt công dân Canada căng thẳng Trung Quốc Canada tổng thống trump

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !