Mỹ chi hơn 200 triệu USD nâng cấp loạt căn cứ không quân sát sườn Nga

Washington đã chi 214 triệu USD để xây sân bay, khu huấn luyện, sân tập bắn và nhiều cơ sở quân sự khác để phục vụ hoạt động tăng cường sức mạnh quân sự ở khu vực Đông và Bắc Âu nhằm đối phó với Nga.

Theo RT, kế hoạch hiện đại hóa các căn cứ không quân nằm chủ yếu ở Đông Âu, khu vực ngay sát biên giới Nga cũng như ở Iceland và Na Uy là một phần trong Sáng kiến củng cố an ninh châu Âu (EDI) có trị giá 4,6 tỷ USD. Đây được xem là lời cam kết an ninh của Mỹ với các đồng minh châu Âu trong khối NATO.

Cụ thể, tờ Air Force Times đưa tin số tiền Mỹ chi sẽ được phân bổ tới 9 căn cứ ở Latvia, Estonia, Slovakia, Hungary, Romania, Luxembourg, Iceland và Na Uy để những cơ sở này có thể phục vụ các loại chiến đấu cơ tối tân của Mỹ.

Máy bay tuần tra biển P-8A Poseidon.

Ngoài ra, Mỹ còn được cho có kế hoạch triển khai các chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ 5 như F-22 Raptor và F-35 tới các căn cứ ở Baltic và Bắc Âu để phục vụ công tác theo dõi và phát hiện lực lượng tàu ngầm Nga.

Phát ngôn viên Bộ Tư lệnh Mỹ tại châu Âu, Tướng Juan Martinez đã từ chối cung cấp thông tin chi tiết về vị trí các chiến đấu cơ hiện đại của Mỹ được điều tới làm nhiệm vụ. 

Hiện tại căn cứ hải không quân Keflavik ở Iceland đang tiến hành chương trình hiện đại hóa trị giá 14 triệu USD để xây dựng thêm các nhà kho mới chứa máy bay tuần tra biển P-8A Poseidon.

P-8A Poseidon được mệnh danh là “sát thủ săn ngầm” và được trang bị ngư lôi, tên lửa chống hạm Harpoon cùng nhiều loại vũ khí khác. Một phần số tiền 14 triệu USD còn được chi để xây dựng các đường băng mới và nhà kho chứa nhiên liệu tại căn cứ Keflavik.

Theo ông Martinez, số tiền 55 triệu USD cũng đã được chi cho căn cứ không quân Kecskemet ở Hungary “để nâng cao khả năng chứa nhiên liệu và nâng cấp khu sân bay”.

Cũng theo ông Martinez, việc nâng cấp cơ sở hạ tầng quy mô lớn dọc châu Âu không có nghĩa là quân đội Mỹ sẽ đóng quân thường trực ở khu vực này mà sẽ tiến hành luân chuyển quân như từng làm trước đây.

Song theo Moscow, bằng việc tăng cường sự hiện diện quân sự ngay sát cửa ngõ của Nga, NATO đang đe dọa sự ổn định của khu vực và an ninh toàn cầu.

Hoạt động của NATO ở khu vực Đông Âu và Baltic cũng như việc Mỹ triển khai các hệ thống phòng thủ mới “rõ ràng cho thấy các đối tác phương Tây không ngừng triển khai chính sách chống Nga”, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu nhấn mạnh. 

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !