Mỹ cáo buộc Iran tấn công hai tàu chở dầu ở vịnh Oman, Nga "phản pháo" cực gắt

Phát ngôn viên điện Kremlin nhấn mạnh, chiến dịch phát động chiến tranh chống lại Iraq vào năm 2003 của Mỹ được xem là lời cảnh báo trước cho những lời đe dọa và hành động làm leo thang căng thẳng với Iran ở vịnh Péc-xích hiện nay.

“Chúng tôi không quên những chiếc lọ nhỏ chứa chất bột màu trắng. Chúng tôi ghi nhớ điều đó và học cách làm thế nào để kiềm chế trước những đánh giá của các ngài”, phát ngôn viên điện Kremlin, ông Dmitry Peskov phát biểu trên kênh truyền hình Rossiya 1 hôm 16/6.

Hình ảnh một tàu chở dầu nước ngoài bị tấn công ở vịnh Oman ngày 13/6.

Nhận định của ông Peskov liên quan tới một sự kiện nổi tiếng từng xảy ra ở Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc chỉ trước vài tháng Mỹ tiến hành cuộc chiến ở Iraq.

Cụ thể, nhằm chứng minh tính hợp pháp cho hành động tấn công quân sự của Mỹ ở Iraq, Ngoại trưởng Mỹlúc bấy giờ là ông Colin Powell đã cho công bố một chiếc lọ chứa chất bột màu trắng nhằm minh chứng cho những nguy hiểm của căn bệnh than mà Washington cáo buộc chính quyền của ông Saddam Hussein cất giấu số lượng lớn.

Tuy nhiên, sau đó, lời cáo buộc Iraq cất giấu số lượng lớn bệnh than và các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt khác được xác minh là không đúng. Điều đáng nói, sự thật này chỉ được phơi bày sau khi Mỹ tấn ông Iraq và lật đổ chính quyền ở Baghdad.

Theo ông Peskov, câu chuyện ở Iraq của Mỹ được xem là lời cảnh báo trước cho những lời đe dọa và hành động làm leo thang căng thẳng với Iran ở vịnh Péc-xích.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã lên tiếng cáo buộc Iran tấn công hai tàu chở dầu nước ngoài hồi tuần qua thông qua nguồn tin tình báo của nước này. Hải quân Mỹsau đó còn cho công bố đoạn video được cho ghi lại cảnh một tàu tuần tra cỡ nhỏ của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã tiếp cận tàu chở dầu Kokuka Courageous thuộc sở hữu của Nhật Bản. Một người đàn ông trên tàu Iran đã cho tháo một vật gì đó trên vỏ tàu chở dầu. Mỹ cho rằng, đây là một thiết bị nổ chưa phát nổ.

Lời cáo buộc của Mỹ với Iran còn nhận được sự đồng thuận từ một số quốc gia đồng minh như Ả Rập Xê-út và Anh.

“Chúng tôi đã tiến hành đánh giá thông tin tình báo và điều chúng tôi nói hoàn toàn chắc chắn. Chúng tôi cho rằng, không ai có thể làm được điều này ngoài Iran”, Bộ trưởng Ngoại giao Anh Jeremy Hunt chia sẻ trên BBC hôm 16/6.

Tuy nhiên, ông Peskov cho rằng vẫn chưa đủ bằng chứng để xác minh Iran chính là thủ phạm tấn công hai tàu chở dầu. Theo ông Peskov, việc nhanh chóng đưa ra kết luận và quyết định vội vàng chỉ có thể là dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng.

“Những bằng chứng như trên là hết sức vô lý. Những sự việc như thế này có thể gây khuấy động nền tảng kinh tế thế giới. Do đó, những lời cáo buộc không có bằng chứng không nên được đưa ra”, phát ngôn viên điện Kremlin nhấn mạnh.

Ngay cả một số quốc gia và chính trị gia khác cũng đồng tình với quan điểm của Nga. Theo Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas, “vẫn chưa đủ” bằng chứng để đưa ra phán quyết cuối cùng về vụ việc hai tàu chở dầu bị tấn công ở vịnh Oman là do Iran. Thủ lĩnh đảng Lao động của Anh Jeremy Corbyn cũng cho rằng, việc Mỹ khăng khăng đổ lỗi cho Iran là “thiếu bằng chứng thuyết phục”.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Mỹ cáo buộc Iran tấn công hai tàu chở dầu ở vịnh Oman Nga phản pháo cực gắt căng thẳng mỹ iran iran tấn công tàu chở dầu vịnh oman mỹ trừng phạt iran chiến tranh iraq điện Kremlin thiết bị nổ vịnh Péc-xích quan hệ nga mỹ

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !