Mỹ cảnh báo Nga sẽ gặp “hậu quả khôn lường” khi tham chiến tại Syria

Tổng thống Mỹ Barack Obama cảnh báo Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc can thiệp quân sự vào Syria và ám chỉ rằng Nga sẽ phải đối mặt với những hiểm họa khôn lường.

“Tôi nghĩ ông Putin hiểu rằng, từ những gì đã xảy ra ở Afghanistan, để bị vướng vào một cuộc nội chiến khốc liệt và không có hồi kết là điều mà ông không muốn”, ông Obama phát biểu trong một cuộc họp báo ở Paris.

Mỹ cảnh báo Nga sẽ gặp “hậu quả khôn lường” khi tham chiến tại Syria - ảnh 1

Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại Paris.

Tổng thống Mỹ cho biết, trong cuộc gặp gỡ với ông Putin vào ngày 30/11, ông bày tỏ sự đồng tình với Tổng thống Nga rằng cần phải có phương hướng giải quyết cụ thể để chấm dứt cuộc xung đột ở Syria. Nhưng ông cũng nhấn mạnh rằng hai bên vẫn còn những bất đồng về vai trò của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, người mà Mỹ yêu cầu phải từ chức khi Syria bước vào thời kỳ chuyển giao chính trị.

Dù vậy, ông Obama cho rằng thực tiễn ở Syria có thể khiến ông Putin phải thay đổi tính toán của mình. “Tôi nghĩ rằng trong vòng vài tháng tới đây, rất có thể chúng ta sẽ thây sự thay đổi quan điểm của Nga cũng như việc Moscow nhận thấy rằng cần phải kết thúc cuộc nội chiến ở Syria sớm nhất có thể”, Tổng thống Mỹ nói.

Tổng thống Obama cho biết ông có niềm tin rằng chiến lược chống IS của mình sẽ thu được kết quả tốt, và khẳng định rằng các nước phải nỗ lực ngăn chặn nguồn cung tài chính cho các mạng lưới khủng bố.

Tổng thống Mỹ nói rằng ông “tin rằng chúng ta có thể tiếp tục tạo đà tiến tới và tập trung nguồn lực để có thể hao mòn và tiêu diệt” mạng lưới khủng bố IS, tổ chức đã gây ra vụ tấn công liên hoàn tại Paris vào tháng trước.

Tổng thống Obama cho biết hội nghị biến đổi khí hậu năm nay “thể hiện quyết tâm lớn lao” của người Pháp. Ông cũng so sánh cuộc chiến chống IS với những nỗ lực nhằm ngăn chặn Trái Đất nóng lên trên thế giới.

“Sau mỗi vụ khủng bố nghiêm trọng, con người thường tỏ ra tuyệt vọng. Nhưng hãy nhìn vào Paris, thành phố này không thể bị phá hủy chỉ vì hành động điên rồ của một số thành phần cực đoan. Những giá trị tốt đẹp vẫn còn đó”, ông nói.

Ông Obama là một trong số gần 150 nguyên thủ các nước trên thế giới tập trung tại thủ đô Paris để thống nhất mục tiêu giảm bớt lượng khí thải gây ô nhiễm môi trường. Ông nhắc lại lời cảnh báo rằng cần phải nhanh chóng ngăn chặn tình trạng nóng lên toàn cầu, nếu không thế giới sẽ phải chịu hậu quả nghiêm trọng.

“Nếu chúng ta tiếp tục để Trái Đất nóng lên, mực nước biển dâng lên nhanh và thời tiết biến đổi thất thường như thế này, chúng ta sẽ phải dùng hết nguồn lực kinh tế không phải để phát triển con người, mà là để khắc phục những hậu quả do biến đổi khí hậu gây ra”, Tổng thống Mỹ cho biết.

Bài viết được tham khảo nguồn tin CNN, một kênh truyền hình nổi tiếng của Mỹ, thuộc sở hữu tập đoàn Time Warner. CNN là một trong những kênh thông tin uy tín nhất thế giới.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !