“Mũi nhọn” của NATO quá mong manh trước Nga?

Hôm 15/5, tờ Financial Times (FT) của Anh đưa tin, NATO tự thừa nhận, Lực lượng Phản ứng nhanh (VJTF), “mũi nhọn” của tổ chức này trước Nga quá mong nhanh.

Lực lượng Phản ứng nhanh, gồm 5000 binh sĩ, được thành lập sau hội nghị thượng đỉnh NATO năm 2014. Đây là một phần trong kế hoạch nhằm chống lại các mối đe dọa từ Nga trong bối cảnh xung đột ở Ukraine ngày càng gia tăng.

“Mũi nhọn” của NATO quá mong manh trước Nga? - ảnh 1

NATO đang lên kế hoạch tăng cường sức mạnh cho Lực lượng Phản ứng nhanh.

FT dẫn lời hai quan chức cấp cao của NATO cho hay, trong bản đánh giá, lập kế hoạch quân sự và hậu cần gần đây, NATO đã tự nhận thấy, Lực lượng Phản ứng nhanh quá mong manh khi triển khai ở Ba Lan hay các quốc gia Baltics.

Một trong hai quan chức nhận định, với việc Nga tăng cường đáng kể lực lượng ở Kaliningrad - vùng lãnh thổ Baltic nằm giữa Ba Lan và Lithuania, cũng như triển khai nhiều thiết bị quân sự ở khu vực biên giới khiến cho VJTF dễ dàng bị đánh bại nếu thực sự có xung đột xảy ra.

Theo FT, trong tuần này, các Ngoại trưởng NATO sẽ có cuộc họp tại Brussels để hoàn thiện chương trình nghị sự cho hội nghị thượng đỉnh sắp tới. Trong đó, chắc chắn sẽ đề cập đến việc tăng cường sức mạnh cho VJTF.

Một trong những kế hoạch lớn đang được đề xuất là triển khai 4 tiểu đoàn tại ba nước Baltics (gồm Estonia, Latvia, Lithuania) và Ba Lan.

Theo một nhà ngoại giao cấp cao của Ba Lan, đây là biện pháp “tối thiểu” để đối phó với các mối đe dọa từ Nga.

Một phát ngôn viên của NATO cho hay: "Việc Nga tăng cường tập trung lực lượng đã cho thấy những thách thức. Chúng tôi đã nhận thức được đầy đủ những thách thức đó và sẽ đưa vào trong các kế hoạch của mình… NATO sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để ngăn chặn các mối đe dọa và bảo vệ tất cả các đồng minh".

Ông này khẳng định, NATO sẽ bàn về kế hoạch củng cố, hiện đại hóa các biện pháp răn đe quân sự và phòng thủ tại hội nghị thượng đỉnh ở Warsaw vào tháng Bảy tới.

Trong khi đó, Moscow luôn cáo buộc NATO đang đe dọa đến an ninh của Nga khi tăng cường quân sự ở sườn phía Đông. Hôm 12/5, NATO còn kích hoạt cả hệ thống lá chắn tên lửa ở căn cứ không quân Deveselu, Romania với lý do nhằm ngăn chặn các chương trình tên lửa của Iran.

Điện Kremlin cho rằng, mục đích thực sự của hệ thống lá chắn tên lửa tại châu Âu là nhằm vô hiệu hóa kho vũ khí hạt nhân của Nga để Mỹ có thể tấn công phủ đầu Nga trong trường hợp có chiến tranh.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Financial Times (FT), tờ báo về kinh doanh quốc tế, được xuất bản hàng ngày tại London và 23 thành phố trên toàn thế giới. Lượng phát hành trên toàn cầu của FT đạt 390.121 bản. Tính cả trang web FT.com, trung bình một ngày có 1,9 triệu lượt đọc FT trên thế giới.

PHẠM KHÁNH (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !