Mùa xuân Arab bùng nổ vượt sự kiểm soát của phương Tây

Dưới sự tài trợ của phương Tây, Mùa xuân Arab bùng nổ, gây ra hàng loạt vụ bạo loạn, lật đổ ở các quốc gia Trung Đông, Bắc Phi. Tới nay, làn sóng này lan quá rộng, vượt quá khả năng kiểm soát của phương Tây.

Mùa xuân Arab bùng nổ vượt sự kiểm soát của phương Tây

Giáo sư Tariq Ramadan (TR), người chuyên trách nghiên cứu về Hồi giáo đương đại tại Đại học Oxford trả lời phỏng vấn của Russia Today (Nước Nga ngày nay) về những vấn đề trên.

Mùa xuân Arab bùng phát ở hàng loạt quốc gia Trung Đông - Bắc Phi.

RT: Tình hình ở Bắc Phi và Trung Đông đang vô cùng phức tạp. Có một xu hướng không thể chối cãi là sự nổi lên của các phong trào Hồi giáo. Liệu có ai tiên đoán trước được kết quả này?

TR: Những người dân đổ xuống đường ở Tunisia và Ai Cập chỉ với mục tiêu duy nhất là thoát khỏi chế độ độc tài. Họ muốn được tôn trọng nhân phẩm và công lý cũng như hạn chế tham nhũng. Đó là điều vượt ra ngoài sự ảnh hưởng của ý thức hệ, ai cũng đoán được

RT: Ông sử dụng thuật ngữ "Arab thức giấc" thay vì "Mùa xuân Arab". Ông có thể tiên đoán kết quả cuối cùng của phong trào này?

TR: Có. Bất cứ ai đang nghiên cứu tình hình khu vực và xem xét những điều đang xảy ra đều thấy rằng, Hồi giáo giữ vai trò rất quan trọng trong các quốc gia Arab. Nếu phải tập hợp để có một quá trình chuyển giao dân chủ thực sự, minh bạch và rõ ràng, những người Hồi giáo phải có vị trí hết sức quan trọng. Tuy nhiên, để người Hồi giáo trở thành lực lượng lãnh đạo đất nước thì lại là điều không được phương Tây mong đợi. Một phần nguyên nhân là học chỉ đại diện cho khoảng 30% dân số thế giới.

Điều đó cũng không có nghĩa rằng, những điều chúng ta sắp nhìn thấy trong tương lai gần là điều chúng ta đang mong đợi. Có thể chính quyền dân sự sẽ nắm quyền chèo lái đất nước nhưng cũng cần tính tới việc quân đội đóng vai trò rất lớn đằng sau mọi sự kiện.

RT: Những sự kiện đang diễn ra ở thế giới Arab hoàn toàn không có sự tài trợ của phương Tây?

TR: Thật ngây thơ khi cho rằng người dân đổ ra đường, thay đổi tất cả mọi thứ mà hoàn toàn không bị ảnh hưởng hoặc bị giật dây từ bên ngoài. Lực lượng nổi dậy có các blogger và những người bất đồng chính kiến trên internet được đào tạo bài bản. Chắc chắn là phương Tây thúc đẩy họ bởi phương Tây có mục tiêu rõ ràng là thay đổi chế độ độc tài. Đó là điều không thể chối cãi.

Tuy nhiên, những điều đã xảy ra, từng nằm dưới sự kiểm soát của phương Tây giờ đây trở thành con ngựa bất kham. Phong trào không còn mang ý nghĩa chính trị mà mang nặng lợi ích kinh tế, bởi người Mỹ, người châu Âu cần thay đổi chế độ để giữ vững thị trường của họ.

Cụ thể, những cái tên mới nổi như Ấn Độ, Nam Phi, các nước châu Mỹ Latinh, Thổ Nhĩ Kỳ cùng với 2 "ông lớn" Nga và Trung Quốc đang từng ngày đe dọa thế độc quyền của phương Tây ở Trung Đông và Bắc Phi.

HỒNG DUY

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !