Mua nhà 4.000 đồng, rẻ hơn mớ rau, chuyện thật như đùa ở Croatia

Một thị trấn ở quốc gia châu Âu Croatia đang rao bán nhà với giá 0,16 USD, tương đương chưa đầy 4.000 đồng.

{keywords}
Những căn nhà giá siêu rẻ ở Croatia

Thị trấn Legrad, ở miền bắc Croatia, từng là trung tâm dân số lớn thứ hai trên lãnh thổ đất nước, nhưng đang phải đối mặt với tình trạng dân số vùng nông thôn giảm mạnh kỷ lục.

Để giải quyết vấn đề này và thu hút thêm nhiều cư dân mới đến sinh sống ở thị trấn, chính quyền địa phương đã đưa ra chính sách bán nhà giá rẻ bất ngờ.

Theo tờ Reuteus, những căn nhà hoang ở đây chỉ có giá 16 cent Mỹ, tương đương 3.740 đồng và kèm theo các điều kiện ràng buộc khác đi kèm.

Ivan Sabolic, thị trưởng thị trấn cho biết: "Chúng tôi đã biến thành một thị trấn biên giới có rất ít kết nối giao thông đi những nơi khác nên dân số cũng giảm dần theo thời gian".

Thị trấn Legrad nằm gần biên giới giữa Croatia và Hungary, bao quanh là những cánh đồng và rừng, chỉ có khoảng 2.250 cư dân đang sinh sống tại đây, bằng một nửa so với khoảng 70 năm trước.

Ivan Sabolic tiết lộ trong lần đầu tiên thử nghiệm, thị trấn đã đưa ra thị trường 19 ngôi nhà và công trình xây dựng bỏ hoang từ lâu với giá 0,16 USD mỗi căn.

Các căn nhà ở trong tình trạng hư hỏng khác nhau, một số bị bỏ hoang lâu ngày, một số không có cửa sổ, hay cửa ra vào, một số tường bị mốc lâu ngày.

Người mua nhà sẽ được hỗ trợ 4.044 USD, tương đương khoảng 92,8 triệu đồng dùng vào việc sửa chữa, tân trang nhà khi cần thiết.

Với những ai có nhu cầu mua căn nhà sở hữu riêng, không phải nhà bỏ hoang, thị trấn cũng hỗ trợ 20% giá mua, tối đa lên tới 5.662 USD, khoảng 130 triệu đồng.

Điều kiện quan trọng đối với các cá nhân hay cặp vợ chồng muốn định cư tại thị trấn Legrad là họ phải đủ khả năng tài chính để chi trả và tuổi đời dưới 40. Người đến định cư phải cam kết sẽ ở lại Legrad trong ít nhất 15 năm.

Theo thị trưởng Ivan Sabolic, dự án bán nhà giá siêu rẻ của thị trấn thu hút sự quan tâm từ người nước ngoài. Ông nói: "Sau khi một số phương tiện truyền thông đưa tin về chương trình, chúng tôi đã nhận được nhiều câu hỏi từ người dân ở các vùng rất xa như Nga, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ, Argentina hoặc Colombia".

Tuy nhiên, thủ tục nhập cư ở Croatia rất phức tạp nên chương trình này trước hết chỉ dành cho người dân địa phương.

Về vấn đề việc làm, những người mới có cơ hội làm việc trong các ngành sản xuất thực phẩm, chế biến gỗ và chế biến kim loại.

Danijel Harmnicar, người đàn ông trẻ đến từ miền bắc Croatia có vợ và hai con nhỏ đã chấp nhận lời đề nghị của thị trấn Legrad, mua căn nhà giá rẻ gần 4.000 đồng cho gia đình mình.

Danijel Harmnicar cho biết: "Sống trong ngôi nhà mình làm chủ sẽ thích hơn, tốt đẹp hơn rất nhiều so với việc đi thuê nhà. Ở lại đây 15 năm không phải là vấn đề lớn với chúng tôi, cả gia đình đều không có ý định chuyển đi".

Cận cảnh cây trầu bà đột biến hơn 440 triệu đồng

Cận cảnh cây trầu bà đột biến hơn 440 triệu đồng

Một cây trầu bà đột biến chỉ có chưa đầy 9 lá được bán với giá kỷ lục 19.297 USD tương đương khoảng 442 triệu đồng.

Hoàng Dung (lược dịch)

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Đang cập nhật dữ liệu !