Mưa lớn gây ngập lụt và sạt lở nghiêm trọng ở Ấn Độ, 136 người thiệt mạng

Mưa lớn gây ra tình trạng ngập lụt và sạt lở nghiêm trọng ở Ấn Độ đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 136 người.

Theo thông tin mới nhất được Sputnik đăng tải, Bộ trưởng Phúc lợi Xã hội của bang Maharashtra là ông Vijay Wadettiwar chia sẻ với các phóng viên rằng ít nhất 136 người đã tử vong vì mưa lớn ở bang này trong vòng 48 giờ qua.

Vào đêm ngày 23/7, chính quyền bang Maharashtra xác nhận lực lượng cứu hộ đã giải cứu được hơn 84.000 người.

Hôm nay (24/7), các nhóm cứu hộ ở Ấn Độ vẫn cố gắng vượt qua những khu vực đầy bùn đất và rác để tiếp cận hàng chục ngôi nhà đang bị ngập trong nước, giữa lúc số người thiệt mạng vì mưa lũ và sạt lở đất đã tăng lên 136 trường hợp.

Bang Maharashtra của Ấn Độ là khu vực hứng chịu trận mưa kinh hoàng nhất vào tháng Bảy trong vòng 40 năm qua, theo các chuyên gia. Cụ thể, lượng mưa lớn đổ xuống khu vực này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của hàng trăm ngàn người và khiến nhiều con sông lớn đang trong tình trạng có thể vỡ bờ bất cứ khi nào.

{keywords}
Nhân viên cứu hộ giải cứu người dân mắc kẹt trong mưa lũ ở bang Maharashtra của Ấn Độ. (Ảnh: Reuters)

Còn ở Taliye, khu vực cách thủ phủ tài chính Mumbai 180 km về phía đông nam, số người chết đã tăng lên 42 người sau khi các trật sạt lở đất san phẳng phần lớn nhà dân ở ngôi làng này, một quan chức cấp cao của bang Maharashtra cho hay.

“Khoảng 40 người vẫn đang bị mắc kẹt. Khả năng cứu sống họ là rất thấp bởi họ đã bị vùi lấp trong bùn đất suốt hơn 36 tiếng đồng hồ”, Reuters dẫn lời một quan chức địa phương.

Thời tiết cực đoan đã xuất hiện ở nhiều khu vực trên thế giới trong những tuần gần đây như lũ lụt trầm trọng ở Trung Quốc và Tây Âu, hay đợt nắng nóng kỷ lục ở Bắc Mỹ, khiến nhiều người liên tưởng tới hậu quả của tình trạng biến đổi khí hậu.

Nhiều khu vực ở bờ biển phía tây Ấn Độ đã chứng kiến lượng mưa rơi xuống đạt 594 mm, buộc chính quyền địa phương cho di tản người dân sinh sống trong các vùng nguy hiểm giữa lúc tiến hành rút nước ra khỏi các con đập để tránh hiện trường tràn bờ. Ngay cả thành phố Mahabaleshwar của bang Maharashtra cũng đã ghi nhận lượng mưa lớn kỷ lục rơi xuống là 60 cm trong vòng 24 giờ đồng hồ.

Các nhân viên cứu hộ đang nhanh chóng tìm kiếm nạn nhân trong các vụ sạt lở đất ở 4 khu vực thuộc bang Maharashtra.

“Khoảng 90.000 người đã được giải cứu khỏi các khu vực bị ảnh hưởng do mưa lũ”, chính quyền bang Maharashtra nhấn mạnh, cơ quan chức năng đã cho xả nước khỏi các con đập đang trong tình trạng quá tải.  

Trong khi đó, hàng ngàn chiếc xe tải đã bị mắc kẹt trong vòng 24 giờ đồng hồ trên con đường cao tốc nối Mumbai với trung tâm công nghệ phía nam Bengaluru. Nhiều tuyến đường ở đây đã bị ngập sâu trong nước.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho hay, ông vô cùng đau buồn trước con số những người tử vong vì thiên tai.

“Tình hình mưa lớn ở bang Maharashtra đang được theo dõi sát sao và sự hỗ trợ sẽ được triển khai tại các khu vực bị ảnh hưởng”, ông Modi viết trên Twitter hôm 23/7.

Tại bang phía nam Telangana, mưa lớn cũng đã gây ngập ở thủ phủ Hyderabad và các khu vực trũng thấp.

Các nhà môi trường Ấn Độ cảnh báo, hiện tượng biến đổi khí hậu và xây dựng bừa bãi ở những khu vực bờ biển có thể dẫn tới nhiều thảm họa hơn nữa trong tương lai. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !