Mong ký thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, Mỹ dừng bán F-16 cho Đài Loan?

Cơ quan Ngoại giao Đài Loan phủ nhận thông tin cho rằng, chính quyền của Tổng thống Donald Trump tạm thời cho hoãn thi hành kế hoạch bán chiến đấu cơ F16-V cho Đài Loan cho tới khi Mỹ - Trung ký kết được một thỏa thuận thương mại.

Hôm 6/4, tạp chí TIME của Mỹ dẫn lời ba quan chức Washington cho hay thỏa thuận mua bán các chiến đấu cơ F16-V giữa Mỹ - Đài sẽ bị tạm hoãn.

Tuy nhiên, giới chức Đài Loan tin tưởng rằng thỏa thuận này vẫn sẽ được thi hành kể cả khi Mỹ - Trung thống nhất ký kết một thỏa thuận thương mại nhằm chấm dứt cuộc chiến kinh tế giữa hai nước.

Đài Loan đặt mua 66 chiến đấu cơ F16-V của Mỹ.

Cơ quan Quốc phòng Đài Loan đã nộp đơn đề nghị mua 66 chiến đấu cơ F16-V lên chính phủ Mỹ hôm 27/2. Nếu được thông qua, đây sẽ là thương vụ mua bán chiến đấu cơ F-16 đầu tiên giữa Mỹ - Đài kể từ năm 1992.

Trong khi đó, Đạo luật cấp phép quốc phòng quốc gia Mỹ quy định Bộ Quốc phòng Mỹ có 120 ngày để trả lời về những đề nghị mua vũ khí quốc phòng.

Chia sẻ với CNA, phát ngôn viên Cơ quan Ngoại giao Đài Loan Li Hsian-chang nhấn mạnh cơ quan này vẫn duy trì liên lạc chặt chẽ với các ban ngành liên quan thuộc chính phủ Mỹ kể từ khi Cơ quan Quốc phòng Đài Loan nộp đơn mua 66 chiếc F16-V. Ông Li cho biết, phía Mỹ vẫn đang xem xét và không có chuyện đơn đặt mua 66 chiếc F16-V bị hoãn lại.

Theo ông Li, Mỹ và Đài Loan là những đồng minh thân thiết và Washington có thời gian để tái khẳng định những cam kết nằm trong Đạo luật các mối quan hệ với Đài Loan dưới thời của Tổng thống Trump.

Cũng theo ông Li, sau vụ việc hai chiến đấu cơ J-11 của không quân Trung Quốccố tình vượt qua đường giới tuyến ởeo biển Đài Loan hôm 31/3, năng lực của không quân Đài Loan càng cần được nâng cấp.

Cơ quan Quốc phòng Đài Loan cũng đã cam kết thắt chặt quan hệ đối tác với Mỹđể bảo vệ nền hòa bình và an ninh ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, ông Li cho hay.

Ngoài ra, Cơ quan Quốc phòng Đài Loan khẳng định thông tin được tạp chí TIME đăng tải là không dựa trên thực tế về mối quan hệ Mỹ - Đài.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Mong ký thỏa thuận thương mại với TQ Mỹ trở mặt dừng bán F-16 cho Đài Loan mỹ bán F-16 cho đài loan chiến tranh thương mại mỹ trung căng thẳng mỹ trung eo biển đài loan tổng thống trump chiến đấu cơ J-11 không quân trung quốc căng thẳng trung quốc đài loan đạo luật các mối quan hệ với đài loan

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !