Mới đầu năm 2018, Triều Tiên đã "làm giá" với Hàn Quốc

Viện Chiến lược an ninh quốc gia Hàn Quốc cho rằng, Triều Tiên sẽ đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ lệnh trừng phạt, nối lại các dự án kinh tế liên Triều và gửi hàng cứu trợ, để đổi lại Triều Tiên cử vận động viên tới tham dự Thế vận hội mùa Đông PyeongChang.

Theo Yonhap, trong bài phát biểu nhân dịp Năm mới 2018, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho biết, khả năng Bình Nhưỡng sẽ cử đoàn vận động viên quốc gia tham dự Thế vận hội mùa Đông PyeongChang mà Hàn Quốc làm chủ nhà đồng thời mong muốn đối thoại với Seoul. 

Truyền thông Hàn Quốc đưa tin về bài phát biểu nhân dịp Năm mới 2018 của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Viện Chiến lược an ninh quốc gia Hàn Quốc (INSS) nhận định, dường như Triều Tiên xem việc tham gia Thế vận hội mùa Đông PyeongChang là hành động “giúp đỡ” Hàn Quốc. 

“Đổi lại, không loại trừ khả năng Triều Tiên sẽ yêu cầu Hàn Quốc gỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế đồng thời nối lại các dự án hợp tác kinh tế liên Triều và gửi hàng hóa cứu trợ nhân đạo”, INSS viết trong báo cáo. 

Seoul đã đơn phương áp đặt hàng loạt lệnh trừng phạt với Triều Tiên liên quan tới chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng cũng như cấm các hoạt động trao đổi liên Triều sau khi Triều Tiên đánh chìm một tàu chiến của Hàn Quốc hồi năm 2010. Hàn Quốc còn cho đóng cửa khu công nghiệp chung Kaesong nằm ở thành phố biên giới Triều Tiên hồi năm 2016. 

Cũng theo INSS, trong các cuộc đối thoại tương lai, Triều Tiên có thể yêu cầu Hàn Quốc dừng tiến hành các cuộc tập trận chung với Mỹ cũng như yêu cầu Washington ngừng việc điều động thường xuyên các loại khí tài chiến lược tới bán đảo Triều Tiên. 

Trước đó, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đề xuất với phía Mỹ về việc dừng tiến hành các đợt huấn luyện quân sự chung diễn ra trùng với thời điểm tổ chức Thế vận hội mùa Đông hoặc Thế vận hội người khuyết tật (Paralympics).

Hàn Quốc sẽ làm chủ nhà Thế vận hội mùa Đông diễn ra ở PyeongChang, khu vực nằm cách thủ đô Seoul về phía đông khoảng 180 km từ ngày 9 – 25/2. Thế vận hội Paralympics sẽ diễn ra từ ngày 9 - 18/3. 

Theo INSS, Bình Nhưỡng nhiều khả năng sẽ kiềm chế và tránh đưa ra thêm hành động khiêu khích ít nhất là cho tới khi khai mạc Thế vận hội mùa Đông. 

“Nhưng không thể loại trừ khả năng Triều Tiên sẽ có hành động nếu như Seoul và Washington nối lại các cuộc tập trận sau các kỳ Thế vận hội”, INSS nhận định. 

INSS cho biết thêm chính quyền Bình Nhưỡng có thể sẽ tập trung vào việc nghiên cứu sâu hơn để đưa các loại vũ khí hạt nhân và tên lửa vào triển khai trong thực tế thay vì tiến hành thêm các vụ thử nghiệm. 

“Triều Tiên cũng có thể cho phóng thêm một vệ tinh vào quỹ đạo dưới danh nghĩa phục vụ chương trình phát triển vũ trụ vì mục đích hòa bình”, INSS chia sẻ. 

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !