Mọc cả chùm sẹo vì bấm lỗ tai

Nhiều người trẻ vào viện cầu cứu bác sĩ với những vành tai khổng lồ vì sẹo lồi. Việc điều trị sẹo lồi vành tai cực kỳ khó và lại dễ tái phát.

PGS Đỗ Quang Hùng – Nguyên trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình, Bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ ông vừa phẫu thuật một ca sẹo khổng lồ do bấm lỗ tai.

Nữ bệnh nhân tới khám với sẹo lồi khổng lồ ở vành tai. Các bác sĩ phải thực hiện phẫu thuật cắt sẹo lồi và tạo hình vành tai cho bệnh nhân.

Bệnh nhân đã bấm lỗ tai từ bé. Khi lớn thấy bạn bè đeo khuyên vành tai trên nên đã đi bấm thêm, sau đó thì lỗ tai cứ đùn sẹo ra. Cô gái mặc cảm, xấu hổ chỉ biết dùng tóc che lại, thậm chí, cô ám ảnh tự ti vì vành tai “dị thường” của mình.

Tại khoa Răng Hàm Mặt- Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, Quảng Ninh các bác sĩ cũng đã gặp rất nhiều ca sẹo lồi vành tai, dái tai, gặp ở cả nam, nữ ở nhiều lứa tuổi khác nhau. Nhưng đa phần thường gặp ở phụ nữ trẻ tuổi với tỷ lệ tái phát cao.

Gần đây nhất là trường hợp của 1 bệnh nhân nam đến khám trong tình trạng dái tai 2 bên có sẹo lồi nhiều năm sau khi bấm lỗ tai. Sẹo ngày càng phát triển to, gây ngứa nhiều và mất thẩm mỹ.

Bấm lỗ tai là nguyên nhân để lại sẹo nhiều nhất. 

Khi tiến hành thăm khám, các bác sĩ nhận thấy: người bệnh có khối sẹo lồi dái tai bên phải kích thước 2x3cm, dái tai bên tai trái kích thước 1x2cm, màu hồng đỏ, rắn, chiếm gần như toàn bộ phần dái tai, xuyên từ đằng trước ra đằng sau tai.

Tại bệnh viện đại học Y Hà Nội các bác sĩ cũng tiếp nhận rất nhiều ca sẹo lồi do bấm lỗ tai. Điển hình là trường hợp của một nam sinh Nguyễn Quốc H. (19 tuổi, trú tại Hoàng Mai, Hà Nội) đến khám với chùm sẹo lồi, sẹo to bằng quả chanh.

H. cho biết từ năm 16 tuổi thấy bạn bè bấm lỗ tai cậu cũng đi bấm tại một cửa hàng cắt tóc. Sau bấm, H., không thấy sưng hay đau nên vẫn đeo khuyên bình thường. Được một thời gian, H thấy lỗ tai xuất hiện cục thịt, càng ngày cục thịt càng phát triển, H. đến viện khám và được xác định sẹo lồi do cơ địa yếu cần xử lý thẩm mỹ.

Tuy nhiên, sau lần 1 xử lý ở cơ sở thẩm mỹ, sẹo lồi vẫn tái phát, và lần này to bằng quả chanh. Lo lắng cơ địa sẹo lồi khó dứt nên H. mới tìm đến bệnh viện xin tư vấn biện pháp điều trị.

Theo PGS Hùng bản thân ông đã tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân khổ sở vì sẹo lồi vành tai từ việc bấm lỗ tai để làm đẹp. Sẹo lồi vành tai xử lý phải qua phẫu thuật cắt bỏ và tạo hình. 

BS Hùng chia sẻ hơn 30 năm làm trong nghề, bản thân ông luôn đau đáu làm thế nào để xử lý được sẹo lồi cho người Việt. Với ca bệnh trên, để giảm tái phát tối đa, bác sĩ sẽ phẫu thuật tạo hình.

BS Hùng cho biết ông áp dụng quy trình cắt sẹo giữ lại da của sẹo và khâu dán lại. Khi khâu, không nên khâu kéo căng vì kéo càng căng sẹo càng to. Sau khi cắt u sẹo lồi bác sĩ lấy da dán lại vành tai và dùng kem chống sẹo nhập khẩu để điều trị.

Nếu 1 đến 2 tháng bệnh nhân vẫn còn sẹo lồi thì sẽ tiêm corticoid thêm. Người bị sẹo vành tai có thể làm một vòng để ép lại vành tai tạo áp lực tránh sẹo tái phát.

Mặc dù sẹo lồi vành tai không ảnh hưởng tới tính mạng của người bệnh nhưng nó lại ảnh hưởng tới thẩm mỹ rất nhiều. BS Hùng cho biết đa số bệnh nhân đều than thở sẹo lồi khiến họ khó chịu, phiền toái, tự ti, đặc biệt là điều trị không dễ, dễ tái phát sẹo.

 Sẹo vành tai chủ yếu do xỏ lỗ trên vành tai trong điều kiện không đảm bảo vô khuẩn. Khi xỏ khuyên không vô trùng sẽ dễ bị nhiễm trùng, chảy dịch và cơ địa sẹo lồi thì sẹo sẽ to như cục thịt thừa, có thể to hơn theo thời gian.

Với người có cơ địa sẹo lồi, những yếu tố làm tăng nguy cơ sẹo lồi như bấm lỗ tai, động dao kéo, nặn mụn. Trong đó bấm lỗ tai là nguyên nhân phổ biến nhất gây nên sẹo lồi.

Các mô trên tai rất mềm, khi bị tác động bởi kim xỏ và bông tai thường dễ bị viêm, cùng với vi khuẩn dễ xâm nhập nơi vết thương hở dẫn đến tình trạng sưng phù. Nếu chăm sóc không cẩn thận thì da sẽ dễ hình thành sẹo.

Một số người có thể trạng nóng, dễ nổi mụn nhọt, mụn trứng cá, mụn thịt,… Trong quá trình điều trị, do chăm sóc không cẩn thận và đúng cách nên đã tổn thương đến mô da, dẫn đến da xuất hiện sẹo, thâm.

Với người cơ địa sẹo lồi, bác sĩ khuyến cáo bạn nên chọn các cơ sở uy tín để bấm lỗ tai, điều trị mụn khoa học tránh nhiễm trùng. Khi có sẹo lồi không nên xử lý ở các cơ sở như spa, các cơ sở y tế không đảm bảo yếu tố vô trùng cũng như kỹ thuật.

K.Chi 

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Đang cập nhật dữ liệu !