Tái tạo khuôn mặt của một mỹ nhân sống cách đây 31.000 năm

Khuôn mặt của mỹ nhân từ thời kỳ đồ đá cách đây 31.000 năm gây ấn tượng.

Vào năm 1881, các nhà khảo cổ học đã khai quật được hộp sọ của một người chôn cất bên trong hang động ở Mladeč, ngôi làng thuộc Cộng hòa Czech ngày nay.

Vào thời điểm đó, các nhà nghiên cứu xác định đây là hộp sọ của nam giới, có niên đại cách đây khoảng 31.000 năm. Nhưng những nghiên cứu sau đó, xác nhận kết quả ban đầu đã nhầm lẫn, đây là hộp sọ của một cô gái khoảng 17 tuổi và được đặt tên là Mladeč.

Cô gái 17 tuổi sống trong thời kỳ Aurignacian, một phần của thời kỳ đồ đá cũ, là một trong những người Homo sapiens cổ nhất được tìm thấy ở châu Âu.

Cicero Moraes, chuyên gia đồ họa người Brazil cho biết: "Khi phân tích hộp sọ, các đặc điểm chỉ ra đây là nam giới. Nhưng khi nghiên cứu kỹ hơn, so sánh hộp sọ với những người khác được tìm thấy tại địa điểm thì bằng chứng thu được chỉ ra đó là phụ nữ".

Moraes và nhà khảo sát Jiří Šindelář, cùng Karel Drbal, phó giám đốc Cơ quan quản lý hang động của Cộng hòa Czech đã sử dụng phương pháp quét CT, chụp cắt lớp vi tính để tái tạo lại khuôn mặt của mỹ nhân này.

Cicero Moraes cho biết: "Chúng tôi tái tạo lại khuôn mặt bằng cách sử dụng dữ liệu thống kê về mức trung bình và dự đoán từ khoảng 200 ảnh chụp CT, cùng dữ liệu từ các cuộc khai quật khảo cổ học thuộc nhóm dân cư khác nhau bao gồm cả người châu Âu, châu Phi và châu Á. Điều này giúp chúng tôi có được những vùng bị thiếu trên khuôn mặt người".

Cicero Moraes đã tạo ra hai phép toán gần đúng kỹ thuật số cho biết ai đó trông như thế nào, nhưng anh ấy thận trọng hơn ở khía cạnh biểu hiện trên khuôn mặt của người đó. "Chúng tôi tạo ra khuôn mặt trung lập theo truyền thống, trình bày các tác phẩm cho chuyên gia. Xu hướng bây giờ sẽ là đưa ra hai cách tiếp cận tác phẩm, một cách khoa học hơn và đơn giản hơn là người đó nhắm mắt, không có tóc và cách khác mạo hiểm hơn là tạo ra một khuôn mặt có màu với lông và tóc", Cicero Moraes nói.

Ngoài hộp sọ, các nhà nghiên cứu phát hiện thêm các đồ vật khác tại khu chôn cất thời kỳ đồ đá bao gồm đồ tạo tác bằng đá, đầu xương và một số chiếc răng. Tuy nhiên, ít người biết thông tin về người phụ nữ trẻ chôn cất ở đó.

Mặc dù việc các nhà khảo cổ học phân loại lại giới tính của hài cốt người không phổ biến lắm, nhưng nó vẫn xảy ra. Trước đó, các nhà nghiên cứu phân tích một người Viking chôn cùng vũ khí ở Thụy Điển và phân loại đó là nam nhưng kết quả cuối cùng tiết lộ đó là một người phụ nữ.

Trường hợp tương tự xảy ra với một bộ xương phát hiện ở Brazil, được gọi là hoá thạch Zuzu. Ban đầu, các nhà nghiên cứu cho rằng đó là một phụ nữ, nhưng sau khi nghiên cứu kỹ thì phát hiện ra đó thực sự là một nam giới.

Hoàng Dung (lược dịch)

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Đang cập nhật dữ liệu !