Mổ xẻ ngôn ngữ cử chỉ của Tổng thống Nga Putin

Tổng thống Nga Putin là người khó đoán nhưng ông Putin có những nét rất giống với tố chất “cao bồi miền Tây hoang dã” và sự quyết đoán của một cựu nhân viên KGB thể hiện rõ nét qua từng cử chỉ và bước đi của mình.
Mổ xẻ ngôn ngữ cử chỉ của Tổng thống Nga Putin - ảnh 1

Cánh tay phải của ông Putin rất ít cử động trong quá trình di chuyển.

Nghiên cứu tố chất, tính cách và xu hướng chính trị của các nhà lãnh đạo Nga thông qua các cử chỉ và dáng đi của họ vẫn là chủ đề thu hút được sự chú ý của các nhà khoa học phương Tây trong lĩnh vực nghiên cứu “ngôn ngữ cơ thể”.

Trong các nhà lãnh đạo Nga, Tổng thống Putin là người thu hút được sự chú ý hơn cả từ các nhà khoa học trong lĩnh vực nghiên cứu “ngôn ngữ cơ thể”. Từ những kết quả nghiên cứu của giới khoa học, tạp chí The Times của Anh cho rằng ông Putin là người khó đoán nhưng những cử chỉ, hành động của Tổng thống Nga có nhiều nét giống tố chất “cao bồi miền Tây hoang dã”.

Sau khi tiến hành nghiên cứu khá nhiều các video ghi lại các cảnh có sự hiện diện của ông Putin, các nhà nghiên cứu phát hiện rằng trong quá trình chuyển động, ông Putin cử động tay phải ít hơn tay trái.

Cụ thể, cánh tay phải hầu như không chuyển động khi ông Putin di chuyển. Theo các nhà khoa học, thói quen này có thể hình thành trong quá trình ông Putin được huấn luyện sử dụng súng ngắn trong các khóa đào tạo của Ủy ban An ninh Quốc gia (KGB trước kia).

Giáo sư Bass Bloom, chuyên gia nghiên cứu rối loạn chuyển động thuộc Trung tâm Parkison ở thành phố Nijmegen thuộc Hà Lan, đã tìm thấy một cuốn giáo trình huấn luyện cho các điệp viên KGB, trong đó có những chỉ dẫn về việc các điệp viên cần phải di chuyển như thế nào khi thực hiện nhiệm vụ.

Tài liệu này có đoạn viết: “Khi chuyển động, điều rất cần thiết là phải giữ vũ khí ở gần ngực hoặc trong tay phải. Việc di chuyển lên phía trước cần thực hiện theo một hướng, thường là hướng bên trái và người cần hướng một chút về phía chuyển động”.

Trong quá trình nghiên cứu cách thức đi lại của Tổng thống Putin và các quan chức cấp cao khác của Nga, các chuyên gia phân tích nhận thấy giữa họ có nhiều điểm giống nhau.

Những người khi di chuyển cánh tay phải hầu như không chuyển động như ông Putin gồm có Thủ tướng Medvedev, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Anatoli Serdiukov, Chánh Văn phòng Tổng thống Nga Sergey Ivanov, Tham mưu trưởng liên quân thuộc Tổ chức Hiệp ước An ninh tập thể (ODKB) Anatoli Sidorov.

Các chuyên gia phân tích cho rằng cách thức di chuyển của các quan chức cấp cao Nga phản ánh quá khứ của họ, ví dụ như ông Serdiukov là sỹ quan dự bị, Sidorov là thượng tướng còn Tổng thống Putin và ông Sergey Ivanov đã từng phục vụ KGB.

Mổ xẻ ngôn ngữ cử chỉ của Tổng thống Nga Putin - ảnh 2

Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Medvedev.

Về phía Thủ tướng Nga Medvedev, ngay từ năm 2007 các nhà nghiên cứu đã phát hiện rằng ông Medvedev đã copy phong cách cứng rắn trong các bài phát biểu, thanh sắc phát biểu, thậm chí cả cách thức di chuyển của ông Putin.

Các nhà khoa học mô tả dáng đi của Tổng thống Putin và các cộng sự giống như là “dáng đi của mũi tên từ miền Tây hoang dã” và giải thích rằng thói quen này có lẽ được hình thành trong quá trình huấn luyện binh sỹ KGB theo yêu cầu “di chuyển, giữ tay phải gần ngực để có thể nhanh chóng rút vũ khí khi đối đầu với đối thủ”.

Trước khi các thông tin nghiên cứu trên được công bố đã có những thông tin cho rằng Lầu Năm góc đã cho thành lập nhóm chuyên gia nghiên cứu đặc biệt chuyên nghiên cứu cử chỉ và biểu lộ khuôn mặt của các chính trị gia để đưa ra các dự đoán về hành động của họ.

Brenda Connors là một cộng sự của nhóm chuyên gia trên và chuyên nghiên cứu cách thức, dáng đi không đều của Tổng thống Putin. Theo Connors, quyết tâm khắc phục những khiếm khuyết của cơ thể đã giúp ông Putin hình thành được ý chí mạnh mẽ và mong muốn củng cố sức khỏe.

“Tổng thống Putin giống như vận động viên trượt tuyết với bàn chân khèo đã trở thành vận động viên cấp độ Olympic”- Connors phát biểu từ năm 2005. “Đó là một tổn thất lớn mà ông Putin đã học được cách vượt qua nó”- Connors bổ sung. Tuy nhiên, khiếm khuyết cơ thể này là gì thì Connors lại không thông tin cụ thể.

Trước đó, năm 2012, báo chí đã rầm rộ thông tin cho rằng Tổng thống Putin bị đau lưng, chấn thương. Điện Kremlin khi đó không giải thích gì mà chỉ cho biết ông Putin bị thương nhẹ do hoạt động thể thao nhưng không nói rõ hơn về chấn thương này.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tờ Newsru, tờ báo chuyên đưa tin về tinh hình hình kinh tế, chính trị của Nga và các nước châu Âu, đặc biệt các tin tức liên quan tình hình các nước thuộc không gian hậu Xô Viết. News được thành lập năm 2000.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !