Mổ gấp cứu sống bé trai bị dây rốn quấn 4 vòng quanh cổ

Chiều 10/11, Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM) đã thông tin về một ca mổ khẩn cấp cứu sống bé trai bị dây rốn quấn 4 vòng quanh cổ nhờ quy trình báo động đỏ nội viện.

Cả em bé và mẹ đều hồi phục tốt sau ca mổ

PGS.TS.BS Huỳnh Nguyễn Khánh Trang, Trưởng khoa Sản bệnh, Bệnh viện Hùng Vương cho biết, sản phụ V.T.T.Đ. (22 tuổi, ngụ Q.6, TP.HCM) nhập viện khi thai được 38 tuần, đau bụng, cổ tử cung mở nhưng chưa có dấu hiệu chuyển dạ nhiều. Sản phụ được nằm viện theo dõi chờ sinh.

“Sản phụ khám thai, làm các xét nghiệm, theo dõi thai kỳ đầy đủ và khá kỹ. Thai kỳ bình thường. Kỳ khám thai gần nhất có ghi nhận thai nhi bị dây rốn quấn cổ”, bác sĩ Trang nói.

Khoảng 21 giờ 45 phút (ngày 8/11), khi nghe tim thai, nữ hộ sinh thấy nhịp đạp chậm (chỉ 65 lần/phút, trong khi nhịp tim thai bình thường khoảng 120-160 lần/phút). Ngay lập tức, nữ hộ sinh đã “báo động đỏ” cho bác sĩ trực.

ThS.BS Hồ Viết Thắng, Phó khoa Cấp cứu – Hồi sức tích cực, chống độc (trưởng ca trực) đánh giá đây là trường hợp tối khẩn. “Phải mổ bắt em bé ra liền mới cứu được. Không chỉ phải mổ nhanh nhất để cứu em bé mà phải để em bé khi được mổ ra có khỏe mạnh, có tình trạng sức khỏe tốt nhất nữa”, bác sĩ Thắng chia sẻ. Vì vậy, các bác sĩ, điều dưỡng, nữ hộ sinh đã cấp tốc chuẩn bị cho ca mổ. Chính bác sĩ Thắng đã trực tiếp mổ khẩn ca này.

Phòng mổ, bác sĩ được chuẩn bị ngay lập tức. Sản phụ được đẩy từ phòng khám đến phòng mổ một cách tốc độ. Khi vừa đến phòng mổ thì các bác sĩ và mọi thứ đã sẵn sàng.

Từ khi nữ hộ sinh phát hiện tim thai có vấn đề cho đến khi em bé được bắt an toàn ra khỏi bụng mẹ chỉ mất 10 phút và chỉ trong khoảng 10 giây từ lúc rạch da, bác sĩ đã bắt được bé trai nặng 3kg. BS Trang nhận định, đây là trường hợp tối khẩn, ca mổ được thực hiện với tốc độ ngay cấp kỳ.

Em bé chào đời với dây rốn quấn đến 4 vòng quanh cổ, chiều dài dây rốn khoảng 80 cm. Đây chính là nguyên nhân làm tim thai suy, vì thai nhi không nhận được đủ lượng máu nuôi từ mẹ qua dây rốn.

Sau khi chào đời, em bé được chăm sóc đặc biệt, đến hôm nay đã hoàn toàn khỏe mạnh. Sức khỏe sản phụ cũng ổn định.

“Thai nhi bị dây rốn quấn 4 vòng quanh cổ là trường hợp không nhiều. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng cần can thiệp sinh mổ, có đến 2/3 trường hợp em bé bị dây rốn quấn cổ vẫn có thể sinh thường”, BS Trang cho biết.

BS Huỳnh Xuân Nghiêm, Phó Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương nhắc nhở, thai phụ nếu siêu âm ghi nhận thai bị dây rốn quấn cổ cũng không nên quá lo lắng, cần bình tĩnh theo dõi và đánh giá đầy đủ theo yêu cầu của bác sĩ, đồng thời, thai phụ cần tự theo dõi, đếm cử động thai (thai máy) theo chỉ dẫn của bác sĩ


An Nhiên

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !