'Mở cửa' nhập cư Thủ tướng Đức Merkel đặt sinh mệnh chính trị lên lưỡi dao

Theo các chuyên gia phân tích thuộc tạp chí “Chuyên gia” của Nga, bà Merkel đang đặt sự nghiệp chính trị của mình trước lưỡi dao khi thực hiện một chính sách được coi là “quá thông thoáng” đối với người nhập cư...
'Mở cửa' nhập cư Thủ tướng Đức Merkel đặt sinh mệnh chính trị lên lưỡi dao - ảnh 1

Thủ tướng Đức A.Merkel đang phải chịu áp lực lớn trước vấn đề người nhập cư.

Thủ lĩnh của đối tác chính trong liên minh cầm quyền ở Đức mới đây đã chính thức ra “tối hậu thư” với Thủ tướng A.Merkel theo hướng yêu cầu bà Merkel phải cắt giảm đáng kể số lượng người nhập cư vào Đức, cũng như thay đổi chính sách “biên giới mở” ngay từ ngày chủ nhật tới (1/11).

Sự phản đối chính sách đối với người nhập cư của bà Merkel trong người Đức đang lên đến đỉnh điểm khi Horst Seehofer, Chủ tịch đảng “Liên minh xã hội - Thiên chúa giáo Bavaria” (CSU)- đối tác chính trong liên minh cầm quyền Đức đã lên tiếng yêu cầu bà Merkel phải cắt giảm đáng kể số lượng người nhập cư được phép vào Đức.

Bức “tối hậu thư” trên là sự phản ánh rõ nét nhất tâm lý của người Đức đối với dòng người nhập cư vào quốc gia này trong thời gian gần đây. Tâm lý này đã thay đổi một cách tương đối nhanh chóng, từ chỗ hồ hởi chuẩn bị các đồ dùng cần thiết để đón người nhập cư chuyển sang trạng thái không mấy thiện cảm đối với dòng người này. Những hệ lụy từ chính sách “biên giới mở” của bà Merkel bắt đầu có những tác động tiêu cực lên xã hội Đức khi gánh nặng tài chính đảm bảo các điều kiện thiết yếu cho người nhập cư khiến một số khoản phúc lợi xã hội cho người Đức bị ảnh hưởng.

Tâm lý bất mãn với chính sách đối với người nhập cư của bà Merkel không chỉ được thể hiện ở khía cạnh phản ứng của người dân thường mà đã thể hiện trên chính trường Đức. Ngay cả chính đảng Dân chủ Thiên chúa giáo (CDU) đảng của bà Merkel) cũng đã ghi nhận không ít ý kiến phản đối chính sách này.

Theo các chuyên gia phân tích thuộc tạp chí “Chuyên gia” của Nga, bà Merkel đang đặt sự nghiệp chính trị của mình trước lưỡi dao khi thực hiện một chính sách được coi là “quá thông thoáng” đối với người nhập cư. Sự phản ứng của dư luận xã hội và các đảng phái lên khá cao trong thời gian gần đây. Điều này được thể hiện rõ ràng qua việc uy tín của bà Merkel đã tụt từ vị trí thường xuyên dẫn đầu xuống vị trí thứ 4 trong danh sách các chính trị gia được yêu thích nhất ở Đức.

Đặc biệt, sự phản đối chính sách này cũng đã lan đến nội bộ đảng cầm quyền của bà Merkel khi một nguồn tin trong nội bộ đảng này cho biết bà Merkel nhiều khả năng sẽ không thể tại vị Thủ tướng Đức cho đến khi tổ chức cuộc bầu cử vào năm 2017. Thậm chí, bà Merkel cũng có thể buộc phải từ chức trước thời hạn.

Theo nhận định của tờ báo Politico, việc ông Horst Seehofer phải đưa ra bức “tối hậu thư” trên đối với bà Merkel cho thấy chính sách “biên giới mở” của bà Merkel đang bị dư luận và chính giới Đức đánh giá một cách tiêu cực. Theo yêu cầu của Seehofer, bà Merkel phải hủy bỏ chính sách “biên giới mở” từ ngày chủ nhật tới (1/11).

Seehofer cho rằng, tình hình ở vùng cực Nam nước Đức là Bavaria, nơi người nhập cư hay đổ đến đầu tiên khi vào Đức, đã vượt quá sự chịu đựng. Ngoài SDU, ông Seehofer còn cáo buộc Áo đã để cho hàng nghìn người di cư vượt qua nước này để tràn vào Đức nhằm thoát gánh nặng đối với dòng người này.

'Mở cửa' nhập cư Thủ tướng Đức Merkel đặt sinh mệnh chính trị lên lưỡi dao - ảnh 2

Ông Horst Seehofer, Chủ tịch đảng CSU

Mặc dù cáo buộc cả Áo nhưng theo Seehofer, Chính phủ của bà Merkel phải là người chịu trách nhiệm chính đối với cuộc khủng hoảng nhập cư ở Đức hiện nay. Để thay đổi tình trạng này, cách thức duy nhất là Chính phủ Đức bắt buộc phải thay đổi chính sách đối với người nhập cư ngay từ ngày 1/11 tới. Tuy nhiên, ông Seehofer cũng chưa đưa ra được biện pháp cụ thể nếu như “tối hậu thư” của ông đối với bà Merkel bị bác bỏ.

“Nếu như không thu được kết quả gì (từ “tối hậu thư”) thì chúng tôi sẽ xem xét tất cả các khả năng có trong quyền hạn của mình”- ông Seehofer tuyên bố.

Trước đây, Seehofer đã một vài lần thể hiện sự không hài lòng với chính sách “biên giới mở” của bà Merkel nhưng chưa lần nào ông lại thể hiện sự quyết liệt, phản ứng mạnh mẽ như lần này. Hành động quyết liệt nhất trước khi đưa ra “tối hậu thư” lần này của ông Seehofer là việc ông đã dọa sẽ kiện Chính phủ của bà Merkel ra Tòa án Hiến pháp của Đức nếu như Chính phủ không hạn chế số người nhập cư tràn vào Đức.

Theo giới phân tích Nga, việc phải nhận “tối hậu thư” từ chính đối tác trong liên minh cầm quyền cho thấy bà Merkel đang phải chịu áp lực rất lớn để giải quyết vấn đề nhập cư. Nếu không giải quyết ổn thỏa vấn đề này, khả năng bà Merkel phải từ chức trước thời hạn như những tin đồn gần đây là hoàn toàn có cơ sở.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tờ Expert, tờ báo chuyên đưa tin về tình hình kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, thế giới, đặc biệt các tin tức liên quan tình hình các nước thuộc không gian hậu Xô Viết. Tờ báo được thành lập năm 1995.

Đức Dũng

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !