Miền Bắc mưa rải rác, miền Nam khô nóng

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hôm nay (14/3), miền Bắc tiếp tục trạng thái mưa nhỏ, mưa phùn kèm sương mù về đêm và sáng, trời âm u; miền Nam khô nóng, nhiệt đô cao nhất trong ngày trên 36 độ C.

{keywords}
Hà Nội có mưa nhỏ rải rác, trời âm u. (Ảnh minh họa)

Trong ngày 14/3, khối áp cao cận nhiệt đới đang hoạt động mạnh thêm và có xu hướng mở rộng sang phía đất liền của Việt Nam. Khí nóng thổi từ trên xuống ngăn cản quá trình mây phát triển khiến Nam Bộ tiếp tục nắng nóng, đặc biệt Đông Nam Bộ vừa khô vừa nóng với nhiệt độ 35-37 độ C.

Dự báo thời tiết các khu vực ngày và đêm nay như sau:

Hà Nội nhiều mây, có mưa nhỏ vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ. Gió đông nam cấp 2-3. Đêm trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất 20-22 độ. Nhiệt độ cao nhất 25-27 độ.

Phía Tây Bắc Bộ nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió nhẹ. Đêm trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất 19-22 độ, có nơi dưới 19 độ. Nhiệt độ cao nhất 24-27 độ; riêng khu Tây Bắc 28-31 độ, có nơi trên 31 độ.

Phía Đông Bắc Bộ nhiều mây, có mưa nhỏ vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác. Gió đông nam cấp 2-3. Đêm trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất 19-22 độ, vùng núi có nơi dưới 19 độ. Nhiệt độ cao nhất 24-27 độ, có nơi trên 27 độ.

Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió nhẹ. Đêm trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất 20-23 độ, có nơi dưới 20 độ. Nhiệt độ cao nhất 25-28 độ, có nơi trên 28 độ

Đà Nẵng đến Bình Thuận có mây, ngày nắng, đêm có mưa rào vài nơi. Gió đông đến đông nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 22-25 độ. Nhiệt độ cao nhất 29-32 độ, phía Nam có nơi trên 32 độ.

Tây Nguyên có mây, ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông vài nơi, đêm không mưa. Gió đông cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 17-20 độ. Nhiệt độ cao nhất 31-34 độ, có nơi trên 34 độ.

Nam Bộ có mây, ngày nắng, riêng miền Đông có nắng nóng, chiều tối có mưa rào và dông vài nơi, đêm không mưa. Gió đông cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 22-25 độ. Nhiệt độ cao nhất 31-34 độ, riêng miền Đông 34-36 độ, có nơi trên 36 độ.

Với trạng thái thời tiết này ở Nam Bộ, các bác sỹ khuyến cáo, để bảo vệ sức khỏe trong mùa nắng nóng, người dân cần thiết uống đủ nước, ăn thêm hoa quả, tập thể dục thường xuyên, xịt mũi phun sương bằng nước muối sinh lý giúp làm ẩm mũi, loại bỏ các vẩy mũi chứa nhiều khói bụi, giúp cho mũi được sạch sẽ, thông thoáng. Việc súc họng bằng nước muối sinh lý cũng giúp giảm cảm giác khô vướng họng, hơi thở hôi và góp phần làm giảm viêm đường hô hấp trên do thời tiết nắng nóng.

Về tình hình xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long, Cơ quan khí tượng dự báo, xu thế xâm nhập mặn ở các sông Vàm Cỏ, cửa sông Cửu Long tăng cao từ ngày 14 -16/3, sau đó giảm dần; riêng sông Cái Lớn xâm nhập mặn có xu thế tăng cao từ ngày 16- 20/3.

Trong đợt mặn từ ngày 14 - 16/3, các địa phương cần hạn chế tưới (tưới  nước tối thiểu) nhằm giảm thiểu thiệt hại sản xuất, đối với diện tích trồng cây ăn  trái có giá trị kinh tế cao, chịu mặn kém, trước khi tưới cần kiểm tra nồng độ  mặn. Các địa phương chủ động những biện pháp trữ nước và cấp nước phục vụ  sinh hoạt trong thời kỳ này. Cấp độ rủi ro thiên tai do xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long cấp 1.

Dự báo xu thế thời tiết các khu vực trên cả nước từ đêm 13/3 đến ngày 23/3 như sau:

Hà Nội

Từ đêm 13-14/3, có mưa vài nơi, sáng có sương mù và sương mù nhẹ. Đêm và sáng sớm trời lạnh.

Từ đêm 15-16/3, đêm và sáng sớm có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù; sau có mưa nhỏ vài nơi. Đêm và sáng sớm trời lạnh.

Từ ngày 17-19/3, có mưa vài nơi, sáng sớm có nơi có sương mù, trưa chiều trời nắng; Đêm và sáng sớm trời lạnh.

Từ 20-23/3, có mưa, mưa rào và có nơi có dông trong ngày 20, 21/3, sau có mưa vài nơi. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Từ ngày 21 trời chuyển lạnh.

Phía Tây Bắc Bộ

Từ đêm 13-19/3, có mưa vài nơi, sáng có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều trời nắng. Đêm và sáng sớm trời lạnh.

Từ 20-23/3, có mưa rào rải rác và có nơi có dông trong ngày 20, 21/3, sau có mưa vài nơi. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Từ ngày 21 trời chuyển lạnh, có nơi trời chuyển rét.

Phía Đông Bắc Bộ

Từ đêm 13-14/3, có mưa vài nơi, sáng có sương mù và sương mù nhẹ; riêng vùng núi có mưa rào và dông vài nơi. Đêm và sáng sớm trời lạnh.

Từ đêm 14-16/3, đêm và sáng có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù; sau có mưa nhỏ vài nơi. Đêm và sáng sớm trời lạnh.

Từ ngày 17-19/3, có mưa vài nơi, sáng sớm có nơi có sương mù, trưa chiều trời nắng; Đêm và sáng sớm trời lạnh.

Từ 20-23/3, có mưa, mưa rào và có nơi có dông trong ngày 20, 21/3, sau có mưa vài nơi. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Từ ngày 21 trời chuyển lạnh, vùng núi trời chuyển rét.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế

Từ đêm 13-20/3, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều trời nắng.

Từ đêm 20-23/3, có mưa, mưa rào và có nơi có dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Các tỉnh ven biển từ Đà Nẵng đến Bình Thuận

Từ đêm 13-23/3, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng; riêng ngày 21-22/3 phía Bắc có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Tây Nguyên

Từ đêm 13-23/3, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, có nơi nắng nóng.

Khu vực Nam Bộ

Từ đêm 13-23/3, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, miền Đông có nắng nóng.

PV (tổng hợp)

Lý giải nguyên nhân bão số 1 đi lệch so với những dự báo trước đó

Sau khi đi sâu vào đất liền khu vực phía Nam tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) bão số 1 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Bão số 1 cách Quảng Ninh khoảng 140km, tiến nhanh về đất liền

Dự báo hôm nay bão số 1 sẽ đổ bộ đất liền các tỉnh Đông Bắc của Bắc Bộ, nhiều nơi mưa to đến rất to và có nguy cơ sạt lở đất, ngập úng.

Bão số 1 đang đạt sức mạnh lớn nhất, hướng về Quảng Ninh- Hải Phòng

Bão số 1 giật cấp 15, đạt cường độ lớn nhất, cách bán đảo Lôi Châu khoảng 340km về phía Đông Đông Nam. Khoảng 16h ngày 18/7, bão trên vùng ven biển tỉnh Quảng Ninh-Hải Phòng

Dự báo thời tiết 17/7: Miền Bắc ngày nắng gắt, từ đêm bắt đầu mưa rất to

Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc và Trung Bộ vẫn nắng nóng đến gay gắt vào ban ngày; nhưng từ đêm, do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 1, sẽ có mưa to đến rất to.

Bão số 1 tăng cấp, hướng vào Bắc Bộ

Bão số 1 tăng thêm một cấp so với hôm qua. Dự báo bão di chuyển với tốc độ 10-15km/h và sẽ tiếp tục tăng cấp.

Áp thấp nhiệt đới vào Biển Đông, 2 kịch bản khi mạnh lên thành bão

Trong chiều nay, áp thấp nhiệt đới ngoài khơi Philippines đã đi vào Biển Đông và có khả năng mạnh lên thành bão số 1.

Dự báo thời tiết 14/7: Nắng nóng miền Bắc còn gay gắt, từ chiều tối mưa dồn dập

Dự báo thời tiết ngày 14/7, nắng nóng giảm dần ở miền Bắc, từ chiều tối có mưa giông diện rộng. Riêng Trung Bộ còn nắng nóng gay gắt. Tây Nguyên và Nam Bộ mưa liên tiếp vào chiều tối.

Miền Bắc sắp mưa lớn, có thể kèm gió giật mạnh sau chuỗi ngày nắng nóng

Mưa bắt đầu xuất hiện ở vùng núi miền Bắc sau đó mở rộng ra toàn khu vực với lượng lớn đến 150mm. Sau chuỗi ngày nắng nóng ròng rã, trong cơn mưa đề phòng giông, lốc và gió giật mạnh.

Thời tiết Hà Nội 3 ngày tới: Nắng nóng hầm hập rồi mưa mát vào cuối tuần

Dự báo thời tiết Hà Nội 3 ngày tới, trong 1-2 ngày đầu, nắng nóng hầm hập tiếp diễn. Đợt nắng nóng này sẽ kết thúc vào cuối tuần, từ 15/7 trời mát và có lúc có mưa.

Thời tiết Hà Nội 12/7: Nắng nóng cao điểm nhất cả đợt, vượt ngưỡng 38 độ

Dự báo thời tiết Hà Nội 12/7, nắng nóng đến gay gắt tiếp diễn với nền nhiệt ở mức cao điểm, vượt ngưỡng 38 độ; ban đêm ít khả năng xảy ra mưa giông.

Đang cập nhật dữ liệu !