Mê mẩn món sứa chấm mắm ruốc

Chỉ là sứa và chén mắm ruốc, thêm chút rau trái ăn kèm đã đủ khiến biết bao người mê mẩn, nhớ thương.

Trải qua thời gian điều trị COVID -19, tôi ăn gì cũng không thấy ngon. Tôi nhớ lại và thèm da diết món sứa chấm mắm ruốc mẹ làm; cảm nhận rất rõ vị cay, chát, đắng, mặn hòa quyện hấp dẫn cùng gia vị, ăn kèm miếng sứa giòn sần sật. Dù đã thử nhiều món từ sứa, nhưng đối với tôi món sứa chấm mắm ruốc mẹ làm vẫn ngon nhất.

Ở quê tôi, mùa sứa thường bắt đầu từ tháng Chạp năm trước và kết thúc vào tháng Ba âm lịch năm sau. Sứa đánh bắt được vừa bán vừa dùng để chế biến thành món ăn trong bữa cơm gia đình. Ngày ấy, sứa rất rẻ vì ít người biết ăn, bán cũng chẳng ai mua nên người ta không đánh bắt nhiều. Chỉ có nhà nào thích ăn thì đợi sứa trôi dạt gần bờ rồi lội ra bắt bằng tay.

Sứa biển mới đem từ bãi về còn rất nhiều nước và cát biển. Để khử mùi tanh, loại bỏ cát và giúp thịt sứa săn chắc, mẹ tôi thường dùng lá ổi vò rồi nấu lấy nước để ngâm sứa. Nếu không dùng lá ổi, bà lấy vỏ cây dương (cây phi lao) nấu lên để ngâm, sứa vừa giòn vừa chuyển sang màu đỏ hồng, trông rất đẹp.

Ở công đoạn này, nước chỉ cần ấm, chứ nóng quá thì sứa sẽ tan hết. Vị chát của lá ổi giúp thịt sứa săn chắc lại và giòn dai hơn. Ngâm sứa khoảng một giờ, mẹ tôi vớt sứa ra rổ cho ráo nước.

Các loại rau trái ăn kèm như vả, cà, chuối chát, mít cám được thái mỏng, ngâm nước muối để không bị thâm đen cùng với rau ngò tây, rau thơm, ngoài ra còn thêm nhiều loại rau khác tùy khẩu vị từng người. Sau công đoạn sơ chế sứa, chỉ cần thêm chén mắm ruốc ăn kèm.

Mắm ruốc ở quê tôi được làm từ những con ruốc biển tươi ngon. Thời gian ủ ruốc ít là sáu tháng, mắm ruốc ngon có màu đỏ đẹp mắt, thường dùng làm gia vị để món ăn thêm đậm đà.

Mắm ruốc để chấm sứa chỉ cần giã tỏi ớt thật nhuyễn cùng đậu phộng rang, cho ruốc vào và thêm gia vị bột ngọt, đường rồi hấp lên là được. Lúc tôi còn nhỏ, mẹ sẽ làm riêng một chén mắm ruốc không cay, chỉ có đậu phộng béo bùi hòa quyện với ruốc cho mấy chị em tôi.

Khi lớn lên, tôi mới thấy mắm ruốc để ăn cùng sứa phải thật cay mới ngon. Khi ăn kèm miếng sứa cùng rau quả chấm ruốc cay, người ăn sẽ cảm nhận những miếng sứa giòn sần sật, tan trong miệng có đủ vị cay, chát, đắng rất hấp dẫn. Nhớ có lần, trong bữa cơm có món sứa chấm mắm ruốc, em gái tôi không dám ăn vì nghĩ sứa chưa được nấu chín. Em gắp vài miếng sứa bỏ vào nồi đem đi luộc, kết quả chỉ còn một nồi nước khiến cả nhà bật cười.

Những năm gần đây, sứa trở thành món ăn nhiều người ưa chuộng, được thu mua ngay tại thuyền và thương lái phân phối đi khắp nơi nên ở thành phố tôi vẫn mua được sứa khô. Sứa khô đã được sơ chế sẵn rất tiện lợi nhưng tôi không thể tìm lại được cái vị giòn ngọt của những con sứa tươi mới đem từ bãi biển về cùng chén mắm ruốc đậm hương vị quê nhà. 

Cách chiên trứng mới lạ thu hút giới trẻ

Cách chiên trứng mới lạ thu hút giới trẻ

Món ăn đơn giản và quen thuộc như trứng chiên cũng có thể biến tấu với cách làm mới lạ, mang lại hương vị độc đáo cho người thưởng thức.

Theo www.phunuonline.com.vn

Lừa đảo trực tuyến đang nhắm đến trẻ em và người cao tuổi

Không chỉ là nạn nhân trực tiếp của các vụ lừa đảo trực tuyến, trẻ em và người già còn có thể bị các đối tượng xấu sử dụng thông tin cá nhân để tấn công lừa đảo những người thân của họ.

Á hậu tiết lộ bí quyết gắn kết tình cảm vợ chồng khi hôn nhân căng thẳng

Sau sinh, Á hậu Ngọc Khánh có dấu hiệu trầm cảm, chồng của cô cũng căng thẳng do con khó nuôi. Để hâm nóng tình cảm, cả hai đặt ra quy tắc nắm tay nhau trong lúc ngủ.

Tạm giữ kẻ tống tiền người tình đã có chồng bằng clip ân ái

Trong thời gian yêu nhau, Phạm Viết Khoa đã quay lại nhiều video clip ân ái với người tình rồi dùng nó để đe dọa, tống tiền người tình.

Có môn nào dạy cho người ta bớt buông lời cay nghiệt không?

Thiên hạ vẫn đang bàn đủ thứ chuyện về giáo dục, môn nào chính, môn nào phụ, nên học môn nào, bỏ môn nào; nhưng có môn nào dạy cho người ta bớt buông lời cay nghiệt không?

Lời chúc Ngày Gia đình Việt Nam hay, ý nghĩa

Nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, hãy gửi tới người thân yêu của chúng ta những lời chúc tốt đẹp nhất.

6 tác động xấu đối với đàn ông khi quá lâu không làm 'chuyện ấy'

Một số nghiên cứu chỉ ra đàn ông quan hệ tình dục đều đặn có thể tăng cường sức khỏe, tăng tuổi thọ. Như vậy, nếu họ lười làm "chuyện ấy" có thể gặp một số bất lợi về cả thể chất lẫn tinh thần.

Những điều kiêng kỵ và nên làm trong tết Đoan ngọ 2023

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, trong tết Đoan ngọ, ngoài chuẩn bị mâm cúng chu đáo để dâng lên tổ tiên, thần linh mọi người cần chú ý những việc sau để nhận về may mắn, tránh xui xẻo.

Khung giờ vàng cúng tết Đoan ngọ năm 2023

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, có 4 khung giờ đẹp để cúng tết Đoan ngọ năm 2023.

Tết Đoan ngọ 2023 rơi vào ngày nào?

Hàng năm, tết Đoan ngọ diễn ra vào ngày 5/5 âm lịch. Năm 2023, tết Đoan ngọ rơi vào thứ Năm, ngày 22/6 dương lịch.

Thoát khỏi địa ngục bạo hành sau đám cưới cổ tích làm dâu hào môn

Từ câu chuyện của Thủy Hương, chuyên gia tâm lý cảnh báo, mỗi phụ nữ khi bị bạo hành thì đừng cam chịu. Hãy phá vỡ sự im lặng, tìm đến trợ giúp pháp lý, chuyên gia tâm lý hoặc cơ quan công an để được tư vấn, bảo vệ kịp thời.

Đang cập nhật dữ liệu !