Máy bay Trung Quốc ngửa bụng khoe tên lửa, thế giới trầm trồ

Tại Triển lãm Hàng không Chu Hải, không quân Trung Quốc đã lần đầu tiên cho các máy bay chiến đấu tàng hình mới cất cánh cùng với tên lửa thật trước sự chứng kiến của công chúng.

Máy bay tiêm kích J-20 của Trung Quốc, được coi là câu trả lời cho F-22 và F-35 của Mỹ, đã được đưa vào hoạt động từ tháng 2 năm nay. Năm ngoái, một báo cáo của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế Mỹ (CSIS) nói rằng J-20 có thể là một thách thức lớn đối với một số bộ phận trong lực lượng không quân Mỹ như máy bay tiếp nhiên liệu trên không và phi cơ cảnh báo sớm nếu chúng được trang bị tên lửa tầm xa.

Máy bay J-20 mang tên lửa tầm xa đã cất cánh tại triển lãm hàng không Chu Hải ở Trung Quốc.

Tại triển lãm Chu Hải, J-20 đã lần đầu tiên khoe những vũ khí mà nó được trang bị, một sự kiện mà hãng tin Tân Hoa Xã của Trung Quốc đã gọi đây là “màn trình diễn trên không gây chấn động”. Một đoạn phim cho thấy 2 chiếc J-20 gầm vang khi đang bay trên trời trước một đám đông có mặt để chứng kiến. Khoang chứa vũ khí đã được để mở, lộ ra bên trong là 4 quả tên lửa tầm xa. Hai quả tên lửa khác cũng được trang bị ở dưới cánh máy bay.

Trong một bài viết được đăng trên trang tin của Quân đội Trung Quốc, chuyên gia quân sự Song Zongping cho biết J-20 sẽ “sẵn sàng đối mặt với những đối thủ dám thách thức Trung Quốc trên không trong tương lai”.

Bài viết này khẳng định rằng sự xuất hiện của J-20 sẽ làm thay đổi cán cân sức mạnh quân sự trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương: “Trong quá khứ, chỉ có Mỹ và các nước đồng minh của họ như Nhật Bản mới có thể có máy bay chiến đấu tàng hình. Giờ đây thế độc tôn của họ đã bị J-20 của Trung Quốc phá vỡ”.

Màn trình diễn J-20 mang tên lửa tầm xa thật có thể nói là điểm nổi bật nhất của triển lãm Chu Hải năm nay. Các chuyến bay trước công chúng trước đó của J-20 đã không được đón nhận nồng nhiệt bằng.

Các nhà phân tích nhận định rằng loại máy bay chiến đấu này hiện tại đang dùng động cơ Nga thay vì động cơ do Trung Quốc chế tạo. “Việc không có động cơ được sản xuất trên J-20 cho thấy rằng Trung Quốc vẫn gặp vấn đề trong việc hoàn thiện công nghệ động cơ phản lực”, ông Peter Layton, một cựu sĩ quan quân đội Úc cho biết.

Trung Quốc mới đây đã đề cao công nghệ động cơ phản lực của mình trong một bài viết đăng trên trang tin của quân đội Trung Quốc, khi máy bay J-10B, một loại phi cơ chiến đấu thường, đã được ứng dụng công nghệ “động cơ đẩy có hướng”. Loại động cơ này có ống xả có thể hướng về nhiều phía, giúp máy bay có thể đổi hướng nhanh hơn các máy bay chỉ dùng hệ thống điều khiển thông thường.

Theo bài viết, Trung Quốc “đã làm chủ được một loạt công nghệ hàng không hiện đại mà trước đây Mỹ và Nga từng là bá chủ, điều này sẽ cho phép máy bay của đất nước có khả năng chiến đấu tốt hơn”. Tuy nhiên ông Layton tin rằng Trung Quốc vẫn còn thua kém các nước dẫn đầu khoảng 10 đến 20 năm.

“Rất có thể nếu công nghệ động cơ đẩy có hướng được lắp đặt trên máy bay J-20 đang bay, khả năng của nó sẽ ấn tượng hơn rất nhiều. Tuy nhiên thực tế không phải vậy, do đó ảnh hưởng của nó đối với người xem cũng giảm đi”, ông nói.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !