Máy bay tàng hình X-32: Phương án thay thế hữu hiệu của F-35?

Theo tạp chí National Interest, cùng thời điểm F-35 của hãng Lockheed Martin được xem xét để sản xuất, hãng Boeing cũng đưa ra mẫu máy bay tàng hình của mình mang tên X-32.

Vào ngày 26/10/2001, Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố máy bay X-35 của Lockheed Martin đã vượt qua máy bay X-32 của Boeing và trở thành mẫu phi cơ chiến đấu thế hệ thứ năm tiếp theo của Mỹ. Chiến thắng này đồng thời cũng khiến Lockheed trở thành nhà sản xuất cho tất cả các máy bay thế hệ tiếp theo của Mỹ trong tương lai.

Máy bay tàng hình X-32: Phương án thay thế hữu hiệu của F-35? - ảnh 1

Máy bay X-32 cất cánh trong một cuộc thử nghiệm.

Thế nhưng X-35, sau này được đổi tên thành F-35, đã bị chậm trễ, gặp nhiều vấn đề kỹ thuật, đồng thời vượt quá ngân sách đề ra ban đầu. Vào năm 2001, dự án phát triển F-35 đã được giao ngân sách 233 tỉ USD để chế tạo 2.866 máy bay, giờ đây theo Văn phòng Kiểm toán Chính phủ Mỹ (GAO), dự án đã tiêu tốn hơn 391 tỉ USD cho 2.457 phi cơ.

Hơn nữa, phiên bản F-35 cất cánh thẳng đứng là F-35B ban đầu được cho có thể thực hiện các chức năng tối thiểu vào năm 2010, song phải đến năm 2015 nó mới đạt được điều này. Trong khi đó, các phiên bản F-35A và F-35C đều được cho là sẽ có thể bắt đầu được sử dụng từ năm 2012, song hệ thống buồng lái của nó vẫn chưa được hoàn thiện và dự kiến nó sẽ được thử nghiệm sớm nhất là trong năm 2017 này.

Liệu hãng Boeing có thể làm tốt hơn hay không? Điều này rất khó trả lời, bởi việc phát triển một máy bay chiến đấu đa chức năng luôn rất khó khăn và luôn có những mục tiêu đầy tham vọng. Rất có thể Boeing cũng sẽ gặp những rắc rối về kỹ thuật và kinh phí mà Lockheed đang gặp phải hiện nay. Vấn đề căn bản của chương trình F-35 đó là mục tiêu cuối cùng của nó là nhằm thay thế một loạt các máy bay quân sự chuyên dụng chỉ với một chiếc phi cơ hiện đại, và hi vọng rằng nó sẽ thực hiện chức năng như nhà sản xuất mong muốn. Điều này biến nó thành một phi cơ đa chức năng nhưng không có ưu điểm nổi bật.

Một trong những lý do vì sao Bộ Quốc phòng Mỹ chọn mẫu thiết kế của hãng Lockheed chứ không phải của Boeing là bởi động cơ của X-32 thường xuyên bị chết máy. Hiện tượng này xảy ra khi khí thải nóng bị dồn ngược về phía động cơ khiến nó ngừng hoạt động đột ngột. Ngoài ra, nhiều người tin rằng động cơ mà Boeing đang sử dụng không đủ mạnh để có thể giúp F-32 hoạt động hiệu quả. Bản thân Boeing cũng bị yêu cầu phải thiết kế lại máy bay để phù hợp với yêu cầu của Không quân Mỹ.

Nói cách khác, Boeing rất có thể sẽ gặp các vấn đề kỹ thuật mà F-35 đã và đang gặp hiện nay nếu X-32 được chọn. Lockheed đã mắc nhiều sai lầm trong quá trình phát triển F-35, song chính mong muốn có trong tay một máy bay có thể thực hiện nhiều chức năng quân sự khác nhau là tác nhân chính đối với những vấn đề mà ta đã thấy. Cho dù hãng quốc phòng nào được chọn, chương trình phát triển vẫn sẽ vượt kinh phí cho phép và không được hoàn thành đúng tiến độ.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !