Máy bay Indonesia gặp trục trặc 1 ngày trước khi đâm thẳng xuống biển

Theo một số nguồn tin, một phi công đã lái chiếc phi cơ gặp nạn của hãng Lion Air một ngày trước khi máy bay đâm xuống biển, và ngay từ thời điểm đó người này đã thông báo về lỗi kỹ thuật trên máy bay.

Ông Herson, người đứng đầu cụm cảng hàng không khu vực Bali-Nusa Tenggara cho biết sau khi thông báo về sự cố trên máy bay khi chỉ vừa cất cánh từ đảo Bali vài phút, phi công đã thông tin lại rằng máy bay đã trở lại bình thường và sẽ không quay lại sân bay. “Cơ trưởng khi đó tin chắc rằng máy bay có thể bay từ sân bay Denpasar của đảo Bali tới thủ đô Jakarta”, ông Herson trả lời hãng tin Reuters qua điện thoại.

Các nhân viên tìm kiếm cứu nạn đã vớt lên nhiều mảnh vỡ của chiếc máy bay xấu số.

Một phi công trên một chuyến bay khác đến gần Bali vào thời điểm phi cơ của Lion Jet vừa cất cánh cho biết ông đã được yêu cầu bay vòng tròn quanh sân bay và theo dõi cuộc trao đổi qua radio giữa phi công Lion Air và trạm không lưu.

“Do máy bay kia cảnh báo về sự cố, chúng tôi được yêu cầu không được hạ cánh và bay vòng quanh sân bay”, phi công giấu tên cho biết. “Máy bay của Lion Air đã yêu cầu quay lại Bali khoảng 5 phút sau khi cất cánh, nhưng sau đó phi công thông báo rằng vấn đề đã được giải quyết và máy bay sẽ tiếp tục bay về Jakarta”.

Theo trang web FlightRadar24, trong vòng vài phút đầu tiên kể từ khi cất cánh từ Bali, máy bay đã nhiều lần thay đổi độ cao, trong đó có thời điểm phi cơ này bị mất độ cao đột ngột trong vòng 27 giây trước khi ổn định trở lại và bay đến Jakarta. Tuy nhiên, phi công đã chủ động cho máy bay bay thấp hơn so với độ cao thông thường.

Một hành khách có mặt trên máy bay đã kể lại rằng đèn báo thắt dây an toàn của máy bay luôn được bật trong suốt chuyến bay. “Khi máy bay cất cánh, nó bay lên rồi hạ thấp, rồi lại bay lên và sau đó mất độ cao nhanh chóng. Tất cả mọi người trên máy bay đều cầu nguyện bằng mọi cách”, người này nói.

Máy bay của Lion Air đã hạ cánh xuống thủ đô của Indonesia vào lúc 10 giờ 55 phút tối (giờ địa phương) ngày 28/10. Vài tiếng sau, chiếc máy bay này đã cất cánh vào lúc 6 giờ 20 phút sáng ngày hôm sau và đã đâm xuống biển chỉ 13 phút sau đó. Trước khi xảy ra tai nạn, phi công đã yêu cầu cho phép máy bay quay trở lại.

Một phát ngôn viên của hãng Lion Air đã từ chối bình luận khi được hỏi về cảnh báo của phi công lái trước và nói rằng cuộc điều tra vẫn đang được thực hiện. Giám đốc điều hành của Lion Air Edward Sirait trước đó cho hay, một sự cố kỹ thuật đã xảy ra trên chuyến bay từ Bali đến Jakarta song sau đó đã được khắc phục “đúng quy trình”.

Trong lúc truyền thông đưa ra nhiều hoài nghi về khả năng hoạt động của máy bay, Bộ Giao thông Indonesia đã đình chỉ công tác của giám đốc kỹ thuật và ba nhân viên khác của Lion Air để phục vụ quá trình điều tra tai nạn.

Vụ đâm máy bay Lion Air đã khiến 189 người có mặt thiệt mạng, qua đó trở thành thảm họa hàng không nghiêm trọng thứ hai ở Indonesia kể từ năm 1997 tới nay và một lần nữa khiến người ta quan ngại về độ an toàn hàng không của quốc gia này. Sự chú ý cũng nhằm vào máy bay Boeing 737 MAX, một phiên bản cải tiến của Boeing 737 và tính đến vụ tai nạn ở Indonesia thì chưa hề xảy ra bất kỳ vấn đề nào.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !