Malaysia cố gắng đàm phán để Triều Tiên thả công dân của mình

Theo hãng tin Reuters, chính phủ Malaysia cho biết họ vẫn đang tiếp tục đàm phán để 9 người dân hiện đang bị kẹt lại ở Triều Tiên do lệnh cấm được trở về nước.

Quan hệ vốn thân thiện giữa Malaysia và Triều Tiên đã bị rạn nứt nghiêm trọng trong bối cảnh cuộc điều tra vụ ám sát ông Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, vẫn đang được diễn ra.

Malaysia cố gắng đàm phán để Triều Tiên thả công dân của mình - ảnh 1

Đại sứ quán Triều Tiên tại Malaysia, hiện đã bị cảnh sát địa phương phong tỏa.

Tức giận sau khi cảnh sát Malaysia xác định các nghi phạm mang quốc tịch Triều Tiên và có ý định thẩm vấn một số người khác, trong đó bao gồm một quan chức ngoại giao của Triều Tiên, Bình Nhưỡng đã áp dụng một lệnh cấm xuất cảnh đối với các công dân Malaysia làm việc tại đây.

Đáp lại, Malaysia đã trục xuất đại sứ Triều Tiên, song vào tuần trước Thủ tướng Malaysia Najib Razak phát biểu rằng Kuala Lumpur sẽ không cắt đứt quan hệ với Bình Nhưỡng và hiện hai bên đang tiến hành đàm phán để giải quyết vấn đề.

Đối với Malaysia, ưu tiên hàng đầu hiện tại đó là giúp 3 quan chức ngoại giao cùng 6 thân nhân đi cùng đang có mặt tại Bình Nhưỡng được về nước.

“Cuộc đàm phán với Triều Tiên vẫn đang được thực hiện”, Phó Thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi trả lời trước báo giới. “Ưu tiên của chúng tôi đó là đảm bảo an toàn cho 9 công dân Malaysia đang ở Bình Nhưỡng”.

Cảnh sát Malaysia cho biết chất VX, một chất hóa học chết người được Liên Hợp Quốc liệt vào danh sách vũ khí hủy diệt hàng loạt, đã được dùng để giết ông Kim Jong-nam. Ông Kim hiện đang sống lưu vong ở Macau và trong quá khứ đã từng chỉ trích chính quyền Triều Tiên.

Trong khi hai người phụ nữ lần lượt mang quốc tịch Indonesia và Việt Nam đã bị buộc tội mưu sát, cảnh sát Malaysia cũng đã xác định 8 nghi can người Triều Tiên. Ba trong số này được cho là đang ẩn náu tại đại sứ quán Triều Tiên ở thủ đô Kuala Lumpur.

Trong những ngày gần dây, dư luận đang rất căng thẳng do lo ngại Triều Tiên có thể đáp trả bằng vũ lực nếu Malaysia tiếp tục theo đuổi vụ việc đến cùng.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein đã lên tiếng xoa dịu mối lo ngại trước báo giới vào ngày 13/3. “Cho dù quan hệ giữa hai nước có phần căng thẳng, tôi tin rằng sẽ không có cuộc chiến tranh nào xảy ra”, ông nói.

Ông Hishammuddin cho biết Malaysia không thể so sánh với Triều Tiên về số lượng khí tài quân sự. Ông cho biết nước này có thể phụ thuộc vào các đồng minh nếu xung đột có thể xảy ra. “Đây là lợi thế mà chúng ta đang có, vì vậy xin mọi người đừng lo lắng. Chúng ta phải nhìn nhận vấn đề hiện tại một cách đúng mực”, ông nói thêm.

Trong khi đó, chưa một thành viên nào trong gia đình nạn nhân đứng ra xác nhận danh tính của thi thể, còn Triều Tiên thì muốn đưa thi hài về Bình Nhưỡng.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !