Malaysia Airlines công bố "nhật ký liên lạc" với MH370

Hôm qua, Malaysia Airlines (MAS) công bố chi tiết lịch trình bay của MH370 từ lúc cất cánh cho tới khi mất tích vào hôm 8/3.

ChinaDaily đăng tải bản lịch trình này được công bố trong một cuộc họp báo ở Bắc Kinh, Trung Quốc.

Malaysia Airlines công bố

Bộ trưởng giao thông Malaysia Hishamuddin Hussein trong cuộc họp báo Sepang, Malaysia hôm 13/3.

00:25 MH370 sẵn sàng cất cánh

00:41 MH370 cất cánh

01:07 Trung tâm kiểm soát hoạt động (OCC) nhận được tin nhắn từ Hệ thống báo cáo và liên lạc (ACARS) về MH379 cho biết máy bay đang bay đúng độ cao.

01:30-02:30 Trung tâm kiểm soát không lưu Malaysia (ATC) phát hiện mất liên lạc với MH370. Malaysia ATC liên tục thử nối lại liên lạc với máy bay.

02:30 Malaysia ATC gọi cho Trung tâm kiểm soát hoạt đông Malaysia (MAS OCC) để thông báo đã mất liên lạc với MH370. Vị trí cuối cùng của chiếc máy bay mà trung tâm thu tập được là ở độ cao 10.000 m và cách tọa độ điểm IGARI 5 phút.

02:35-03:00 MAS OCC thử gọi cho MH370 qua hệ thống liên lạc vệ tinh (SATCOM). Không có lời đáp từ chiếc máy bay. Liên kết với hệ thống báo cáo ACARS bị cắt đứt.

03:15-03:40 MAS OCC liên lạc với 5 chuyến bay hiệu MH khác. Tuy nhiên không máy bay nào liên lạc được với MH370.

03:45-04:00 MAS OCC ra báo động đỏ, yêu cầu ATC Subang gọi cho ATC Việt Nam và ATC Hồng Kông xác định vị trí của MH370. Cả hai trung tâm đều cho hay chiếc máy bay không tiến vào không phận Việt Nam hay Hồng Kông.

04:26 Tin nhắn báo động được gửi tới tất cả các thành viên của Trung tâm hoạt động khẩn cấp (EOC) – mức báo động đỏ.

04:30-05:00 Bật hệ thống “báo động máy bay rơi” SZBATC tại Tháp kiểm soát ở Sân bay quốc tế Kuala Lumpur vào khoảng 4 giờ 30 tới 5 giờ (giờ địa phương). Không có phản hồi khẳng định có máy bay rơi.

05:00-05:35 Tuyên bố báo động đỏ. Thông báo tới toàn bộ các thành viên của Trung tâm hoạt động khẩn cấp (EOC). Các giám đốc điều hành của sân bay Hồng Kông và BJS (sân bay quốc tế Bắc Kinh) cũng được báo động.

05:35-06:00 Sân bay Hồng Kông và Trung tâm kiểm soát không lưu Hồng Kông tái xác nhận MH370 không đi vào không phận khu vực này. Sân bay Bắc Kinh được thông báo tình hình.

06:05-06:15 Sân bay Bắc Kinh khởi động Trung tâm phối hợp sân bay ở Bắc Kinh sau khi tuyên bố MH370 mất tích.

06:30 Giờ MH370 hạ cánh xuống Bắc Kinh theo kế hoạch

06:45 Kiểm tra với Trung tâm chỉ huy cứu nạn RCC/DCA Malaysia liệu có đội cứu hộ nào được triển khai chưa. RCC không có câu trả lời chắc chắn.

07:00-07:20 Hồng Kông và Trung Quốc xác nhận MH370 không xuất hiện trên màn hình ra đa. Truyền thông Malaysia phát ra thông báo đầu tiên – Chúng tôi đã mất liên lạc với MH370.

08:15 Trung tâm chỉ huy cứu nạn ở Subang thông báo hệ thống rađa SAR được kích hoạt. Không có thêm thông tin gì về chiếc máy bay mất tích.

LÊ DUNG (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !