Mặc Mỹ và EU khó chịu, Hungary quyết "xích lại gần Nga"

Reuters đưa tin ngày 19/11, năm tới Hungary sẽ tiến hành xây dựng đường ống dẫn khí đốt do Nga hậu thuẫn và cho rằng đây là cách duy nhất để đảm bảo nguồn cung khí đốt dù châu Âu và Mỹ đều phản đối.
Mặc Mỹ và EU khó chịu, Hungary quyết

Tuyến đường đề xuất của dự án Dõnchayr phương Nam

Brussels và Washington nói rằng đường ống dẫn 40 tỷ USD này sẽ góp phần củng cố "thành trì" năng lượng của điện Kremlin cho Đông Âu và họ coi sự ủng hộ của Budapest là một tín hiệu cho thấy Hungary đang hướng dần theo quỹ đạo của Nga.

Nhưng Budapest nói, sự thất bại của Nabucco - dự án “đối thủ” của Dòng chảy phương Nam được phương Tây hậu thuẫn để vận chuyển khí đốt từ Azerbaijan đến châu Âu, và các dự án bị hoãn về việc xây dựng đường ống dẫn liên kết trong phạm vi đông Âu vẫn đang trong tình trạng bỏ ngỏ đã khiến họ "không còn sự lựa chọn nào khác".

“Sẽ không tiến hành dự án Nabucco và sau gần 10 năm trì hoãn, đặc biệt sau khi đã xem xét tình hình Ukraine, chúng tôi thấy cần phải hành động. Đây là việc cần thiết”, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Andras Aradszki trả lời phỏng vấn ngày 19/11.

“Mọi người đều chọn Hungary, nhưng có thể chúng ta đã quên rằng từ năm 2013, Croatia đã thất bại trong việc đầu tư khởi động dòng khí đốt từ Croatia sang Hungary, với Romania cũng vậy”.

Hungary chủ yếu nhập khẩu khí đốt từ Nga, dự kiến sẽ hoàn tất dự án đường ống dẫn vào năm 2017. Dòng chảy phương Nam được ký kết để vận chuyển khí đốt từ Nga sang châu Âu mà không cần qua nước láng giềng Ukraine hiện đang có mối quan hệ căng thẳng với Moscow.

“Dòng chảy phương Bắc được xây dựng để loại bỏ rủi ro từ Belarus. Đây cũng là một trường hợp tương tự”, ông Aradszki khi nhắc đến đường ống dẫn khí đốt của Nga đến Đức qua biển Baltic. “Chúng tôi đã có nguồn cung khí đốt từ Nga với khối lượng tương đương, vì thế đây sẽ chỉ là một tuyến khác mà thôi”.

Ông Aradszki cũng nói rằng các nước ủng hộ Dòng chảy phương Nam (Slovenia, Hungary, Bulgaria và Áo) đã đề nghị Hội đồng giải quyết những khác biệt với Moscow về việc dự án này phù hợp với các quy định của EU như thế nào. Nhưng ông cho biết đã không có đàm phán nào được tiến hành.

Các đối thủ của dự án nói rằng đường ống dẫn sẽ chỉ khiến Nga tăng cường siết chặt vòng vây đối với nguồn cung khí đốt cho châu Âu.

Đặc phái viên Mỹ Amos Hochstein đã nói trong cuộc điện đàm ngày 17/11 rằng các nước châu Âu ủng hộ Dòng chảy phương Nam nên suy nghĩ lại.

“Thực sự cần trả lời câu hỏi, có phải chúng ta đang tìm kiếm một sự đa dạng hóa các nguồn tài nguyên ở châu Âu? Hay lại một lần nữa cố gắng giảm gấp đôi một hoặc hai thế hệ phụ thuộc vào cùng một nguồn”, ông nói thêm.

Tháng 9, Hungary đã ngừng vận chuyển khí đốt sang Ukraine - việc giúp chính phủ thân phương Tây Kiev tồn tại được khi bị Nga phong tỏa năng lượng. Budapest nói rằng họ làm như vậy để tích trữ đầy các bể chứa của mình.

Ông Aradszki còn nói, không có sức ép nào về việc Gazprom ép ngừng vận chuyển khí đốt và cho biết Hungary hoàn toàn có thể tiếp tục từ tháng 12 nếu phía Ukraine yêu cầu.

“Tái khởi động vận chuyển (tới Ukraine vào tháng 12) sẽ hoàn toàn không gặp trở ngại gì nếu hoàn thành việc vận chuyển của Nga”.

Bộ trưởng Aradszki nói thêm rằng một đường ống dẫn khác nối giữa Hungary và Slovakia có thể bắt đầu hoạt động hết công suất vào tháng 1. Đường ống này có thể bơm khí đốt đến phương bắc hoặc phương nam.

Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin Reuters (Anh), một trong những hãng tin lớn nhất thế giới. Reuters cung cấp bài viết, hình ảnh, đồ họa và video cho rất nhiều tờ báo, đài phát thanh, đài truyền hình, Internet và các phương tiện truyền thông khác trên toàn thế giới.

Huỳnh Linh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !