Ly kỳ vụ máy bay Boeing 747 mới tinh bị loại bỏ chỉ sau 30 giờ bay

Đa phần mọi người đều kinh ngạc khi biết một chiếc Boeing 747 mới tinh, được điều chỉnh thiết kế thành máy bay riêng cho khách VIP đã bị loại bỏ chỉ sau vỏn vẹn 30 giờ bay.

Chiếc Boeing có số phận hẩm hiu thuộc dòng máy bay thương gia tư nhân hạng sang (BBJ) do tập đoàn Mỹ chế tạo. Nó là mẫu Boeing 747-8, phiên bản sửa đổi tiên tiến nhất của máy bay phản lực Boeing 4 động cơ, nhắm đến phục vụ các chính phủ và khách hàng doanh nghiệp.

Với tầm bay hơn 16.000km và diện tích khoang hành khách xấp xỉ 465m2, đây là mẫu phi cơ được đánh giá tuyệt vời hơn bất kỳ loại máy bay thương gia cỡ lớn nào khác.

 Chiếc BBJ 747-8 đầu tiên bị loại bỏ khi chưa thực sự phục vụ vị khách nào và mới bay 30 giờ. Ảnh: airdatanews.com

Cho đến nay, Boeing mới bán hơn 250 chiếc BBJ. Phần lớn trong số chúng là mẫu BBJ 737. Chỉ có tổng cộng 10 chiếc BBJ 747-8 đắt đỏ hơn từng được xuất xưởng, với 2 trong số đó đang được sửa đổi thành các chuyên cơ Không lực Một thế hệ tiếp theo của tổng thống Mỹ.  

Chiếc BBJ 747-8 đầu tiên bị loại bỏ là máy bay được chính phủ Ảrập Xêút đặt hàng riêng cho Thái tử Sultan bin Abdulaziz Al-Saud, nhưng ông đã qua đời vì bệnh tật vào năm 2011, chỉ vài tháng trước ngày nhà sản xuất dự kiến bàn giao. Máy bay có mã đăng ký bắt buộc N458BJ, cất cánh lần đầu tiên để kiểm tra vào tháng 5/2012 và được bàn giao chính thức vào tháng 6 cùng năm.

CNN trích dẫn lời Connor Diver, một chuyên gia cấp cao tại công ty phân tích hàng không Cirium cho hay: “Theo cơ sở dữ liệu của chúng tôi, BBJ 747-8 có thể đã bay qua San Bernardino và sau đó là San Antonio ở Texas trong vài tháng, rồi đến Basel vào tháng 12/2012”.

Theo thông lệ, các máy bay thương gia cỡ lớn được bàn giao trong điều kiện “xanh” (tên gọi theo màu lớp sơn bảo vệ thân máy bay), đồng nghĩa bên trong chúng trống không và cần được lắp đặt nội thất. Chuyên gia Diver tin, đây là lí do chiếc BBJ 747-8 ban đầu được đưa đến sân bay quốc tế EuroAirport Basel Mulhouse Freiburg nằm ở khu vực biên giới giữa Pháp, Thụy Sỹ và Đức. Tuy nhiên, quá trình lắp đặt nội thất đã không diễn ra và máy bay buộc phải lưu lại đây gần 10 năm.

Năm 2017, máy bay từng được rao bán trong tình trạng mới tinh, trống không và “sẵn sàng để chuyển đổi”, với giá 95 triệu USD, thấp hơn nhiều mức giá niêm yết ban đầu là 350 triệu USD. Tuy nhiên, máy bay rốt cuộc vẫn không tìm được chủ mới.

Theo các chuyên gia, một trong những trở ngại cho việc bán chiếc BBJ 747-8 nói trên là chi phí lắp đặt nội thất khá cao, ước tính từ 30 - 50 triệu USD. Trong khi đó, hãng sản xuất cũng cho xuất xưởng rất ít phiên bản chở khách của dòng 747-8 do nhu cầu thấp. Trên thế giới có rất ít hãng hàng không vận hành mẫu máy bay này và họ cũng không muốn mua thêm.

Boeing rốt cuộc đã mua lại máy bay từ một công ty tài chính hàng không có tên Aircraft Finance Germany vào năm 2022. Máy bay sau đó nhận lệnh di chuyển đến bang Arizona vào ngày 15/4/2022. Tại sân bay Pinal Airpark ở Arizona, một nhà thầu của Boeing đang tháo rời máy bay. Cho đến nay, nó đã bị lấy đi những bộ phận có giá trị nhất là 4 động cơ. Ông Diver ước tính, mỗi động cơ loại mới đó có giá khoảng 20 triệu USD nên Boeing có thể đã thu hồi được 80 triệu USD.

Nhà thầu dự kiến cũng sẽ tháo lấy các bộ phận quan trọng khác như bộ nguồn phụ và một số hệ thống kiểm soát môi trường. Hiện chưa rõ liệu sau đó, máy bay sẽ bị loại bỏ hoàn toàn hay được lưu kho để chờ đợt tháo lấy bộ phận tiếp theo.

Dẫu vậy, với vòng đời một chiếc Boeing 747 thường là 25 - 30 năm tuổi, máy bay nói trên đã lập kỷ lục không mong muốn khi được cho “nghỉ hưu” lúc mới 10 năm tuổi.

Tuấn Anh

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !