Ly khai tố quân Ukraine thả nửa tấn bom xuống miền đông chỉ trong 1 ngày

Các máy bay quân sự Ukraine đã thả 500 kg bom xuống thị trấn Gorlovka, miền đông Ukraine hôm 18/1 và không tấn công vào mục tiêu nào nhất định, theo người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng.

"Vào chiều ngày 18/1, các máy bay ném bom Ukraine đã tổ chức không kích nhằm vào thị trấn Gorlovka bằng 500 kg bom. Đặc biệt, họ không ném bom vào một mục tiêu nào cố định mà rải khắp thị trấn", RT người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng, ông Aleksandr Zakharchenko.  

Cũng theo ông Zakharchenko, các cuộc tấn công hôm 18/1 nhằm vào thành phố Donetsk của quân chính phủ Kiev đã khiến hơn 30 người bao gồm cả trẻ em thiệt mạng hoặc bị thương. 

Ly khai tố quân Ukraine thả nửa tấn bom xuống miền đông chỉ trong 1 ngày - ảnh 1

Khu vực miền đông Ukraine bị tàn phá nặng nề dưới các cuộc pháo kích của quân chính phủ Kiev và phe ly khai.

Thị trưởng thành phố Donetsk, ông Oleg Gubanov khẳng định 2 người đã thiệt mạng và 16 người khác bị thương sau khi quân đội Ukraine nã pháo vào một trạm xe buýt tại Gorlovka.

Ngoài ra, một số cơ sở hạ tầng gồm 4 trường học và một nhà trẻ đã bị bom đạn từ các máy bay ném bom của quân chính phủ Kiev tấn công trực diện. Còn theo chính quyền Donetsk, ít nhất 5 dân thường đã thiệt mạng hôm 18/1. Một số tòa nhà và một cửa hàng cũng đã bị phá hủy nghiêm trọng sau các đợt pháo kích. 

"Trong những tuần qua, chúng tôi đã cố gắng chứng minh rằng quân đội Ukraine lợi dụng thỏa thuận ngừng bắn để tái thiết các lực lượng chuẩn bị cho một cuộc tấn công tổng lực. Tuy nhiên, những lời kêu gọi của chúng tôi được gửi tới OSCE và Trung tâm kiểm soát và điều phối chung (JCCC) đều bị phớt lờ", ông Zakharchenko nói. 

"Chính đại diện của JCCC đã tự cảm nhận được mức độ nghiêm trọng của các đợt pháo kích do quân đội Ukraine tiến hành khi họ tới thị trấn Gorlovka vào sáng sớm hôm 18/1. Nỗ lực tấn công của quân chính phủ Kiev là nhằm trả thù cho những thất bại của họ hồi mùa thu năm ngoái", theo người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng. 

Tuy nhiên, ông Zakharchenko khẳng định: "Phe ly khai miền đông đã đẩy lùi thành công 6 cuộc tấn công từ các xe tăng thiết giáp với sự yểm trợ của lực lượng pháo binh hạng nặng. Do đó, tôi có thể nói cuộc tấn công của quân đội Ukraine vào khu vực sân bay Donetsk đã thất bại". 

Thậm chí, quân nổi dậy còn đánh bật lính Kiev đóng quân tại ngôi làng Peski, khu vực từng được quân chính phủ Ukraine sử dụng để nã đạn pháo vào sân bay Donetsk. 

Trong khi đó, đại diện của Nga tại JCCC nhấn mạnh các cuộc nã đạn pháo vào khu vực dân sinh tại Donetsk do chính lực lượng quân sự biên chế của chính phủ Ukraine tiến hành. 

Ly khai tố quân Ukraine thả nửa tấn bom xuống miền đông chỉ trong 1 ngày - ảnh 2

Sân bay Donetsk tiếp tục là mục tiêu giao tranh tại miền đông Ukraine.

"Trước đây, toàn bộ các cuộc tấn công vào Donetsk và khu vực ngoại ô thành phố đều do những đơn vị tự do thuộc lực lượng Bảo vệ quốc gia hay còn gọi là các tiểu đoàn bảo vệ lãnh thổ tiến hành. Nhưng rõ ràng, các vụ nã đạn pháo vào khu vực dân sinh hôm 18/1 lại do chính lực lượng biên chế của quân đội Ukraine thực hiện", đại diện Nga chia sẻ. 

Cũng theo ông này, hành động phản công của quân chính phủ Kiev tại khu vực thành phố Donetsk đã vi phạm thỏa thuận hòa bình Minsk, được các bên liên quan ký kết hồi tháng Chín năm ngoái. 

Thay vì đồng thuận rút quân tới một vị trí an toàn, "chúng tôi nhận thấy thực tế, quân chính phủ Kiev đang cố gắng tấn công chiếm những khu vực nằm dưới sự kiểm soát của phe ly khai. Hành động này đã cướp đi sinh mạng của nhiều thường dân tại Donetsk và Gorlovka”, ông này nói thêm. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo hãng tin Russia Today (RT). RT hiện có khoảng 1.000 chuyên gia truyền thông trên toàn thế giới. RT chuyên nắm bắt những câu chuyện và vấn đề thường bị các phương tiện truyền thông bỏ qua để tạo ra những tin tức ở một khía cạnh rất khác biệt.



MINH THU (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !