Ly khai Donetsk: Vùng Donbass đang trên bờ vực chiến tranh

Đại diện đàm phán hòa bình của quân ly khai Donetsk, ông Denis Pushilin cho biết, cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine có thể leo thang bất kỳ lúc nào và khiến nguy cơ nội chiến trở nên lớn dần.

Quân đội Kiev đã mở một chiến dịch quân sự vào các vùng Donetsk và Lugansk vào tháng 4/2014. Vào tháng 2 vừa qua, hai bên đã ký kết thỏa thuận ngừng bắn Minsk 2.0, tuy nhiên giao tranh nhỏ lẻ vẫn diễn ra tại vùng Donbass.

Ly khai Donetsk: Vùng Donbass đang trên bờ vực chiến tranh - ảnh 1

Cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine vẫn chưa có hồi kết.

Ông Denis Pushilin khẳng định: “Chúng ta hiện đang đến rất gần với một cuộc chiến tranh lớn. Cuộc xung đột giờ đây không đơn giản chỉ là một sự kiện nội bộ của Ukraine, mà nó giống với vấn đề đang diễn ra ở Syria, Yemen, Macedonia và có thể dẫn đến những hậu quả bi thảm chỉ trong vòng vài tiếng”.

Ông cũng nhấn mạnh rằng lập trường của cộng đồng quốc tế về xung đột ở Donbass có thể quyết định đến khả năng cuộc xung đột có thể kết thúc hay không.

“Một số nước phát triển không liên quan đến cuộc chiến đã đưa ra một số tín hiệu rõ ràng rằng, họ không ủng hộ một giải pháp quân sự và muốn tiếp tục tiến trình hòa bình. Quyết định của họ tưởng như không gây ảnh hưởng đáng kể, nhưng thực tế nó có thể thay đổi hệ quả của cuộc xung đột”, ông nói.

Ông Pushilin nói thêm rằng cuộc khủng hoảng ở Donbass có thể kéo dài hàng chục năm.

“Điều đó không có nghĩa là chúng ta sẽ tiếp tục giao tranh trong 10 năm. Ý của tôi là chúng tôi không biết liệu một giải pháp nhằm khắc phục những vấn đề chính trị sẽ có hay không. Điều này có thể mất một thời gian dài và chúng tôi không thể dự đoán trước kết quả”, ông Pushilin giải thích.

Theo ông Pushilin, quân ly khai Donetsk đang nỗ lực để kết thúc các cuộc nã pháo ở miền Đông Ukraine.

Trong khi đó, đại diện của quân ly khai còn cho biết, việc dỡ bỏ rào cản kinh tế mà Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko áp đặt đối với vùng Donbass trong lúc xung đột căng thẳng sẽ là chủ đề chính trong cuộc đàm phán sắp tới ở Minsk.

Các nước phương Tây và Kiev đã liên tục cáo buộc Nga hỗ trợ quân ly khai trong cuộc xung đột, mặc dù vẫn chưa có bằng chứng rõ ràng. Nga khẳng định nước này không liên quan đến cuộc chiến và đã tham gia vào rất nhiều vòng đàm phán hòa bình của Ukraine.

Dù vậy, Kiev đã yêu cầu chính phủ các nước phương Tây, cụ thể là Mỹ, hỗ trợ quân sự trong lúc giao tranh vẫn xảy ra ở miền Đông. Tổng thống Mỹ Barack Obama không ủng hộ việc cung cấp vũ khí sát thương cho Kiev, tuy nhiên Quốc hội Mỹ đã thúc ép chính phủ đưa vũ khí vào Ukraine.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Sputnik, hãng thông tấn mới của Nga khai trương ngày 10/11/2014, có quy mô toàn cầu để cạnh tranh trên thị trường truyền thông thế giới. Sputnik sẽ chính thức thay thế các dịch vụ truyền thông tiếng nước ngoài của hãng thông tấn RIA Novosti và đài phát thanh Tiếng nói nước Nga.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !