Lý giải những tuyên bố gây 'sốc' của Tổng thống Putin

Tổng thống Putin mới đây đã có những tuyên bố "siêu cứng rắn" nhằm răn đe những thế lực có ý đồ chia rẽ nước Nga.

Theo báo cáo của RIA Novosti ngày 20/5, Tổng thống Nga Putin đã nhấn mạnh trong một cuộc họp trực tuyến rằng, nếu ai đó muốn chia cắt lãnh thổ Nga, chẳng hạn như chia rẽ Siberia khỏi Nga, Moscow sẽ "bẻ răng". Ông Putin đề cập rằng, khi một quốc gia trở nên mạnh hơn, các đối thủ của họ sẽ ngay lập tức tìm ra lý do để hạn chế sự phát triển của đất nước.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Nguồn: Sina.

Ông Putin đưa ra phát biểu trên khi tham gia cuộc họp trực tuyến của Ban tổ chức Pobeda ( Chiến thắng ). Ban Tổ chức “Chiến thắng” trực thuộc Tổng thống Nga, có nhiệm vụ tư vấn, điều phối công việc của các cựu chiến binh và các cựu quân nhân, đồng thời có trách nhiệm giáo dục lòng yêu nước, trùng tu, bảo vệ và xây dựng các di tích quân sự.

Ngoài Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Giám đốc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, các quan chức cấp cao khác trong lĩnh vực hành chính và khoa học, giáo dục cũng tham dự cuộc họp.

Ông Putin đề cập đến việc, một số người nói công khai rằng Siberia giàu tài nguyên thiên nhiên, nhưng thật không công bằng khi giờ đây Siberia chỉ thuộc về một quốc gia. Ông Putin nói: "Thật kỳ lạ khi nghe một giọng điệu như vậy, đặc biệt là ở nơi công cộng".

Truyền thông Nga cho biết, nữ ngoại trưởng đầu tiên của Mỹ đã từng có nhận xét tương tự như vậy vào năm 2005, nhưng các phương tiện truyền thông Mỹ đã liên tiếp bác bỏ nhận xét như vậy trong vài năm tiếp theo.

Ông tuyên bố sốc: "Nhiều thế lực đang muốn ‘cắn xé’ nước Nga, nhưng họ nên biết rằng nếu ai có ý định làm điều này, thì chúng tôi sẽ ‘nhổ răng’để vô hiệu hóa họ". Ông Putin nói rằng, Nga đã không đi con đường kinh tế để nhường chỗ cho phát triển quân sự.

Dựa trên tỷ giá hối đoái hiện tại, chi tiêu quân sự của Nga trong năm nay là khoảng 42 tỉ USD, trong khi chi tiêu quân sự của Mỹ là hơn 770 tỉ USD. Tuy nhiên, Quân đội Nga ngày nay được trang bị vũ khí hạt nhân răn đe hiện đại nhất, đủ sức “đè bẹp” bất kỳ thế lực nào muốn chia rẽ Nga.

Ông Putin đề cập: “Chúng tôi có một loại vũ khí chiến lược hoàn toàn mới, được trang bị đầu đạn vượt có tầm bắn liên lục địa. Các nước khác không có, nhưng chúng tôi có vũ khí siêu thanh như vậy”. Putin cảnh báo rằng, nếu các nước tiếp tục cố gắng kiềm chế Nga, thì cũng cần “giác ngộ”với vấn đề, một ngày nào đó, có thể các nước này sẽ “hoàn toàn không cần thiết”.

Lý giải về tuyên bố “bạo lực” của ông Putin, truyền thông và các nhà chính trị học ở Nga cho rằng, đó hoàn toàn không phải là những tuyên bố ngẫu hứng. Đây thực chất là một động thái do các nhà chiến lược chính trị và nhà viết ngôn luận đề ra nhằm nhấn mạnh sự quyết liệt và cứng rắn.

Chiến lược gia chính trị Konstantin Kalachev chắc chắn rằng: “Tôi tin rằng đây không phải là một sự ngẫu hứng, mà là một quyết định được cân nhắc kỹ lưỡng - nhằm nhấn mạnh sự cứng rắn, khả năng đứng lên để chiến đấu vì chính mình và vì đất nước.

Chuyên gia Konstantin Kalachev nhấn mạnh rằng những cách diễn đạt có sử dụng các từ ngữ có tính chất mạnh như vậy nghe có vẻ “hữu cơ” từ nhà lãnh đạo Nga, và đưa ông đến gần hơn với các cử tri yêu nước.

Hơn nữa, những câu nói đơn giản và khắc nghiệt như vậy cho thấy ông Putin sẽ không “thích nghi với thế giới đang thay đổi” và sẽ chủ động “bẻ cong đường lối của chính mình”.

Tình hình Ukraine: Ông Zelensky chuẩn bị gặp Tổng thống Putin, Nga nói gì?

Tình hình Ukraine: Ông Zelensky chuẩn bị gặp Tổng thống Putin, Nga nói gì?

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky cho biết, Văn phòng của Tổng thống Ukraine và Nga đã bắt đầu đàm phán về việc tổ chức một cuộc gặp trong tương lai giữa hai nguyên thủ quốc gia.

Đức Trí (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !