Lý do Mỹ không có Tổng lãnh sự quán thứ tư tại Nga

Đại diện Bộ ngoại giao Nga cho rằng thế cân bằng ngoại giao giữa Nga và Mỹ bị phá vỡ hoàn toàn là vấn đề ở phía Washington, do đó việc trục lợi liên quan đến vấn đề này sẽ không đạt được mục đích.

Đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova

Hôm 14/8, đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova cho biết: từ nhiều năm trước Nga đã đề nghị Hoa Kỳ mở tổng lãnh sự quán thứ tư trên lãnh thổ nước này để giữ nguyên tắc đồng đẳng ngoại giao, nhưng Washington đã không làm.

Ngoài ra, đại diện của Bộ Ngoại giao Nga lên tiếng kêu gọi dư luận không đồn đoán gì thêm nữa về khả năng đóng cửa lãnh sự quán Nga tại Mỹ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga - bà Maria Zakharova nói rằng không có căn cứ gì về những đồn đoán về khả năng Moscow sẽ đóng cửa một lãnh sự quán của mình ở Mỹ để "cân bằng và đáp trả ngoại giao" như báo chí đồn thổi.

Trước đó, tờ Kommersant trích dẫn nguồn tin ngoại giao giấu tên tiết lộ, rằng chính quyền Mỹ có thể sẽ yêu cầu Nga phải đóng cửa một trong những Tổng lãnh sự quán của mình tại Hoa Kỳ. Theo bài báo, quyết định này nhiều khả năng sẽ công bố vào ngày  1/9, tuy nhiên không nói rõ chính xác lãnh sự quán nào sẽ phải đóng cửa. Thời điểm này tại Hoa Kỳ có bốn Tổng lãnh sự quán Nga: New York, San Francisco, Seattle và Houston, còn tại Nga có ba Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ: St Petersburg, Yekaterinburg và Vladivostok.

Phát biểu trên một chương trình truyền hình được phát sóng trên kênh Nước Nga-1, bà Zakharova giải thích: "Nếu như hôm nay các bạn được cho biết, rằng trong nhiều năm thế cân bằng đã bị phá vỡ, và bây giờ là thời điểm để san bằng lại, để ngăn chặn những hành động không thân thiện của Nga – thì tất cả điều đó hoàn toàn là lừa bịp, nó chỉ lừa được những người không biết mấu chốt vấn đề. Thực sự là thế này: nhiều năm trước, người Mỹ đã được yêu cầu mở tổng lãnh sự quán thứ tư tại Liên bang Nga, và họ đã không làm. Vì thế mọi vấn đề là về phía họ. Và việc trục lợi về chủ đề này cũng sẽ không đạt được .. ".

Theo bà Zakharova, "việc mất cân bằng xảy ra không phải là mong muốn từ phía Nga."

Bà nhấn mạnh: "Sau khi Liên bang Xô Viết sụp đổ, Tổng Lãnh sự quán bổ sung đảm bảo cân bằng giữa Nga và Hoa Kỳ lại nằm trên lãnh thổ Ukraine. Moscow đã đề nghị Washington mở trên lãnh thổ Liên bang Nga lãnh sự quán bổ sung thứ tư để duy trì cân bằng. Washington không thấy cần thiết phải làm việc này ..".

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !