Lý do EU không công nhận bầu cử ở Crimea và Sevastopol

Tờ Newsru của Nga cho biết, lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố sẽ không công nhận các cuộc bầu cử ngày 10/9 vừa qua ở Crimea và Sevastopol là hợp pháp.

Tổng thống Nga Putin

Ngày 10/9 vừa qua, Nga đã tổ chức ngày bầu cử thống nhất trên toàn bộ lãnh thổ Nga. Trong ngày bầu cử thống nhất này, tại 82/82 khu vực của Nga đã diễn ra các cuộc bầu cử địa phương các cấp, trong đó có bầu cử ở Crimea và Sevastopol, khu vực Nga đã sáp nhập từ Ukraine nhưng không được phương Tây công nhận. Do đó, lãnh đạo EU tuyên bố sẽ không công nhận bầu cử ngày 10/9 ở Crimea và Sevastopol là hợp pháp.

“EU không công nhận Crimea và Sevastopol là phần lãnh thổ của Nga nên sẽ không công nhận việc tổ chức các cuộc bầu cử này trên bán đảo Crimea. Bất cứ ai tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử ở Crimea cũng đều sẽ không được phương Tây công nhận vì Crimea vẫn là phần lãnh thổ của Ukraine. Quan điểm của EU là nhất quán, không thay đổi trong việc tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”- đại diện ngoại giao EU nhấn mạnh.

Được biết, trong ngày 10/9 vừa qua, lần đầu tiên trong lịch sử thành phố Sevastopol tổ chức bỏ phiếu bầu thị trưởng và quyền Thị trưởng Sevastopol là Dmitri Ovsiannikov thuộc đảng cầm quyền Nước Nga thống nhất đã giành chiến thắng khi giành được 71,12% phiếu bầu.

Trước khi diễn ra cuộc bầu cử này, Thư ký Báo chí của Cơ quan các hoạt động đối ngoại của châu Âu Maia Kochianchich đã tuyên bố rằng EU phản đối việc Nga tổ chức bầu cử ở Crimea.

Trong khi đó, Ukraine cũng đưa ra các tuyên bố phản đối việc Nga tiến hành bầu cử ở Crimea. Đại diện chính thức Bộ Ngoại giao Ukraine Mariana Betsa coi việc Nga tổ chức bầu cử ở Crimea là hành vi “vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế và luật pháp Ukraine”. Bộ Ngoại giao Ukraine cũng kêu gọi các quốc gia phương Tây và các tổ chức quốc tế mở rộng các lệnh trừng phạt chống Nga do Nga tổ chức bầu cử ở Crimea.

Mặc dù Ukraine kêu gọi phương Tây phản đối Nga tổ chức bầu cử ở Crimea nhưng trong ngày 10/9, một đoàn nghị sỹ của Đức đã đến Crimea để quan sát cuộc bầu cử này.

Được biết, trong ngày bầu cử thống nhất 10/9, tất cả các ứng cử viên của đảng cầm quyền “Nước Nga thống nhất” tham gia tranh cử vào vị trí Tỉnh trưởng và người đứng đầu các khu vực của Nga đều giành chiến thắng ở 16/16 khu vực tổ chức bầu cử cấp này.

Đây được coi là động thái quan trọng để chính quyền của Tổng thống Nga Putin củng cố vị thế và chuẩn bị mọi mặt cho cuộc bầu cử Tổng thống Nga sẽ diễn ra vào tháng 3/2018.

Giới phân tích cho rằng, kết quả bầu cử ngày 10/9 là dấu hiệu cho thấy gần như 100% Tổng thống Nga Putin sẽ tiếp tục ra tranh cử thêm nhiệm kỳ nữa, cho dù hiện ông Putin vẫn chưa đưa ra bất cứ tuyên bố chính thức nào về vấn đề này.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !