Lực lượng đối lập Syria: Tránh nội chiến bằng mọi giá

Lãnh đạo lực lượng đối lập chính ở Syria cho hay ông đã thúc giục các binh lính quân đội đảo ngũ kiềm chế các hành động của mình chỉ ở mức độ bảo vệ những người chống chính quyền. Tuy nhiên ông lo ngại mình chưa đủ tầm ảnh hưởng đề ngăn chặn một cuộc nội chiến.

Lực lượng đối lập Syria: Tránh nội chiến bằng mọi giá

Tổng thống Assad: "Chỉ điên mới bắn dân mình"

Ngoại trưởng Mỹ: "Assad phải ra đi"

Mỹ và Ả Rập "quây" Syria

Lực lượng đối lập Syria: Tránh nội chiến bằng mọi giá

Lãnh đạo Lực lượng quân đội tự do Syria, Tướng Riyad al-Asaad (trái) và Lãnh đạo Hội đồng quốc gia Syria, Burhan Ghalioun (phải).

Theo Reuters, lãnh đạo Hội đồng quốc gia Syria, Burhan Ghalioun nói ông đã gây sức ép lên lãnh đạo của Lực lượng quân đội tự do Syria, lực lượng bảo trợ cho các binh lính đảo ngũ, kiềm chế hành động sau khi họ thực hiện hàng loạt vụ tấn công vào các lực lượng trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad.

“Chúng tôi lo ngại rằng đất nước chúng tôi sẽ trượt vào một cuộc nội chiến mà lực lượng quân đội tự do và quân đội chính thức sẽ đối đầu nhau. Chúng tôi muốn tránh một cuộc nội chiến bằng mọi giá”, ông nói.

Tháng trước, các binh sĩ đảo ngũ đã tấn công lực lượng an ninh, tiêu diệt một phần đoàn quân hộ tống có vũ trang, bắn vào trung tâm tình báo ở ngoại ô Damascus và giết chết 6 phi công tại căn cứ không quân.

Ông Ghalioun cho biết ông đã yêu cầu người lãnh đạo Lực lượng quân đội tự do Syria, Tướng Riyad al-Asaad “giới hạn hành động của ông ấy ở việc bảo vệ người biểu tình, mà không được thực hiện các vụ tấn công, hành động chống lại lực lượng quân đội Syria”.

Tướng Asaad nói ông đồng ý nhưng vẫn cho rằng các hành động của Lực lượng quân đội tự do Syria chỉ là “hành động tự vệ”, ông Ghalioun nói.

“Tôi hi vọng ông ta sẽ giữ lời và đó là điều quan trọng đối với sự thành công của cuộc cách mạng trong việc duy trì bản chất hòa bình của nó cũng như của tất cả các cuộc biểu tình của quần chúng nhân dân. Chúng tôi không muốn biến mình thành một lực lượng dân quân chống lại quân đội”.

Liên Hợp Quốc cho hay 4.000 người đã thiệt mạng trong các vụ đàn áp của Tổng thống Assad nhằm vào các cuộc biểu tình, lấy cảm hứng từ các cuộc nổi dậy ở Tunisia, Ai Cập và Libya. Chính quyền Syria đổ tội cho các lực lượng vũ trang vì gây ra bạo lực và nói 1.100 binh sĩ và cảnh sát đã bị thiệt mạng kể từ sau các cuộc biểu tình hồi tháng Ba.

Ông Ghalioun hiện đang ở Viên để tìm kiếm sự ủng hộ cho hội đồng đối lập của ông gồm 260 thành viên được thành lập tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ ba tháng trước. Ông nói sự can thiệp của nước ngoài có thể sẽ không thể tránh khỏi nếu tình trạng đổ máu vẫn tiếp diễn, nhưng nếu điều đó xảy ra thì đó là trách nhiệm của Tổng thống Assad.

“Việc có tránh được một cuộc nội chiến hay không tùy thuộc vào chính quyền. Nội chiến xảy ra tức là lực lượng quân đội này đối đầu lực lượng quân đội kia và có sự can thiệp quân sự của nước ngoài, đó là điều ai cũng muốn tránh. Tôi nghĩ chúng tôi không yêu cầu có sự can thiệp từ nước ngoài mà bản thân tình hình khi chuyển biến sẽ dẫn đến điều đó. Nếu chính quyền tiếp tục giết hại hàng trăm người mỗi ngày, thì thế giới không thể ngồi yên mà không hành động”, ông nói.

Ông Ghalioun nói ông tin rằng Tổng thống Assad sẽ bị lật đổ nhưng không thể dự đoán là khi nào. “Không ai có thể nói trước được. Tôi nghĩ ông ta đã hoàn toàn không còn cơ sở pháp lí để làm tổng thống nữa. Tôi hi vọng ông ta sẽ tự rút lui”.

Tùng Lâm

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !