Luật sư: Tài xế bán tải đánh người gãy răng cần bị khởi tố vì hành vi côn đồ

Theo luật sư, chưa rõ vụ việc ra sao nhưng hành vi của tài xế xe bán tải thể hiện sự coi thường pháp luật rõ ràng, lái xe này tự cho mình quyền được xâm phạm đến sức khỏe của người khác.

Sự việc tài xế xe bán tải đè cổ, lên gối với một thanh niên giữa ngã tư Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân, Hà Nội) tối 31/12/2020 khiến nạn nhân gãy răng, mặt be bét máu vẫn chưa biết sẽ xử lý thế nào.

Dư luận vẫn đang chờ đợi thông tin mới từ Công an quận Thanh Xuân - nơi đang giải quyết vụ việc.

{keywords}
Hành vi đánh người của tài xế lái xe bán tải.

Trao đổi với PV Infonet, luật sư Hoàng Tùng (Trưởng VPLS Trung Hòa, Hà Nội) cho hay: “Qua thông tin trên báo chí phản ánh, có thể thấy, sự việc trên xuất phát từ quan hệ tham gia giao thông đường bộ của các cá nhân. Khi tham gia giao thông đường bộ thì các cá nhân phải tuân thủ các quy định về an toàn giao thông đường bộ.

Việc dừng xe trước đèn đỏ của tài xế xe bán tải là đang chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông. Trong trường hợp ùn tắc thì việc dừng chờ đi thẳng nhưng lại ở phần đường rẽ trái, mặc dù không đúng quy định nhưng vẫn có thể chấp nhận được bởi thực tế khách quan. Tuy nhiên, khi có tín hiệu đèn giao thông thì tài xế không di chuyển mà  tiếp tục dừng xe gây ùn tắc là hành vi trái quy định của pháp luật".

{keywords}
Người đàn ông bị tố đã đánh anh T.A chảy máu, gãy răng.

Nói về việc tài xế xe bán tải hành hung người nhắc nhở, luật sư phân tích: “Tài xế xe bán tải hành hung người nhắc nhở là hành vi vi phạm pháp luật, xâm hại đến quyền được bảo vệ về sức khỏe, danh dự của người khác và còn gây mất trật tự xã hội.

Hành vi đánh người của tài xế xe bán tải có tính chất côn đồ, dù không có mâu thuẫn với nạn nhân từ trước, nhưng tài xế đã bất chấp các quy định của pháp luật, cố ý gây thương tích cho người khác.

Trường hợp nạn nhân có % thương tích và có yêu cầu khởi tố vụ án hình sự thì hành vi của tài xế xe bán tải có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cố ý gây thương tích theo khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 (trường hợp này là khởi tố theo yêu cầu của bị hại).

Theo cá nhân tôi, vụ việc này cơ quan công an nên khởi tố theo trường hợp có hành vi mang tính chất côn đồ.

Còn trong trường hợp cơ quan công an khởi tố rồi nhưng nạn nhân (anh T.A) rút đơn và kết quả giám định thương tích dưới 11% thì công an sẽ đình chỉ vụ án".

Nói về cách ứng xử khi xảy ra va chạm, mâu thuẫn trong vụ việc này, Trưởng Văn phòng luật sư Trung Hòa cho rằng: “Vấn đề ứng xử của cá nhân với cá nhân trong sự việc này cũng là điều đáng để quan tâm. Chưa rõ vụ việc ra sao, liệu có lỗi của nạn nhân hay không, nhưng hành vi của tài xế xe bán tải thể hiện sự coi thường pháp luật rõ ràng, tự cho mình quyền được xâm phạm đến sức khỏe của người khác. Đây là cách ứng xử không phù hợp và có phần tồi tệ. Tuy đã có hành vi sai trái, nhưng sau đó lại tiếp tục đe dọa nạn nhân. Đây cũng là hành vi rất đáng lên án".

Trước đó, trao đổi với PV về vụ việc này, Thượng tá Đinh Tuấn Thành - Công an quận Thanh Xuân cho biết: “Trong 2 ngày 3-4/1/2021, cơ quan công an đã mời tài xế Long (người điều khiển xe bán tải Toyota mang BKS 29C - 583.xx) lên làm việc. Hiện Công an quận đang trao đổi với Viện kiểm sát để tiếp tục xử lý vụ việc”.

Theo Thượng tá Thành, quy định là kết quả giám định thương tích phải đủ 11% mới khởi tố tội cố ý gây thương tích được. Trong trường hợp tài xế Long đánh anh T.A. bằng chân tay khiến nạn nhân gãy 1 cái rằng thì thương tật của anh T.A. có 2%. Còn về dấu hiệu côn đồ, cơ quan công an đang điều tra, xác minh làm rõ.

Xét về hành vi gây rối trật tự công cộng trong vụ việc này, Thượng tá Thành cho hay: “Sự việc xảy ra trong một thời gian dài nhất định và giữa cá nhân với cá nhân nên cơ quan công an đang xem xét vấn đề này”.

Vụ tài xế bán tải đánh người gãy răng: Công an quận đang trao đổi với VKS để xử lý vụ việc

Vụ tài xế bán tải đánh người gãy răng: Công an quận đang trao đổi với VKS để xử lý vụ việc

Theo Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội), trường hợp đối tượng đánh anh T.A. gãy răng thì thương tật của nạn nhân là 2%; còn về dấu hiệu côn đồ, cơ quan công an đang điều tra, xử lý.

Tiến Anh

Agribank dành hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ người khó khăn nhân dịp xuân Giáp Thìn

Nhân dịp xuân Giáp Thìn 2024, với mong muốn mọi người, mọi nhà được đón Tết an vui, đầm ấm, Agribank dành hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ người nghèo, gia đình chính sách trên cả nước.

Chơi hụi online, 3 chị em gái mất tiền tỷ, còn bị thách 'kiện tưng bừng đi'

Với hình thức huy động góp phường (hụi) online trên mạng xã hội, hàng chục người ở Nghệ An bị chủ phường tuyên bố không có khả năng trả nợ, trong đó trường hợp đặc biệt là một gia đình có 3 chị em cùng tham gia.

Người đàn ông miền Tây hơn 10 năm vận động trồng cây thuốc chữa bệnh miễn phí

Hơn 10 năm nay, lương y Phạm Văn Hiểm miệt mài 'đi từng ngõ, gõ từng nhà', vận động bà con trồng cây thuốc nam, chữa bệnh miễn phí cho bệnh nhân nghèo.

Người mẹ kể lại thời khắc bố bạo hành con gái rạn xương vai

Khi bố đang hát với bạn, cháu bé cứ đòi mẹ mở sang tivi để xem. Thấy vậy, người mẹ mang con ra ngoài đánh thì xảy ra sự việc bố bạo hành con gái rạn xương vai.

Những buổi ‘hẹn cùng thanh xuân’ dành riêng người cao tuổi

Chương trình truyền hình thực tế “Có hẹn cùng thanh xuân”, do Vinamilk Sure Prevent Gold và VTV tổ chức, sắp lên sóng VTV3 ngày 22/10, gửi gắm thông điệp tuổi tác chỉ ở con số, thanh xuân mãi trong tim mỗi người đến người cao tuổi.

Đà Nẵng: Mang 'Ba Na Hills xuống phố'

Công ty CPDV Cáp treo Bà Nà vừa đưa vào vận hành Nhà hàng Little Ba Na Hills - một không gian thư giãn, trải nghiệm mới mẻ và mang đậm dấu ấn của miền tiên cảnh Sun World Ba Na Hills.

Áo đấu và huy chương giải chạy VPIM 2023 ‘đốn tim’ cộng đồng runner

Ban Tổ chức giải chạy VPIM 2023 vừa công bố hình ảnh áo đấu và huy chương VPIM 2023 trên fanpage, thu hút sự chú ý đặc biệt của cộng đồng runner.

Hơn 1 triệu ly sữa tiếp tục đồng hành cùng trẻ nhỏ đón năm học mới

Ngay trong những ngày đầu năm học mới 2023-2024, hơn 1 triệu hộp sữa Vinamilk từ Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam đã được trao đến hơn 11.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại các trường mầm non, mái ấm, trung tâm bảo trợ trên cả nước.

Khám phá thiên đường ẩm thực Bà Nà Hills

Nếu bỏ qua cơ hội thưởng thức những món ngon quên lối về khi đến Bà Nà Hills, bạn đã bỏ lỡ một trải nghiệm độc đáo và đáng nhớ bậc nhất trong chuyến du hí tại thành phố bên sông Hàn.

Hơn 1 triệu ly sữa đón học sinh vùng khó đến trường

Vào năm học mới 2023-2024 sắp tới đây, hàng chục ngàn em nhỏ tại nhiều điểm trường học, trung tâm bảo trợ trẻ em sẽ tiếp tục nhận sữa từ Vinamilk và Quỹ Sữa Vươn cao Việt Nam, hoàn thành cam kết trao tặng 1,5 triệu hộp sữa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !