Loại súng trường tấn công đội Việt Nam sử dụng tại AARM 24

Súng FNC là loại súng trường hiện đại có trong trang bị của đội súng trường VN. Đội Súng trường quân dụng VN đã phát huy được tối đa tính năng kỹ-chiến thuật của xạ thủ.

Là sản phẩm của công ty chế tạo vũ khí cá nhân danh tiếng Fabrique Nationale – FN (Bỉ), súng trường FNC đã hoàn toàn lấy lại danh tiếng cho FN sau sản phẩm súng trường gây thất vọng CAL. FN bắt đầu phát triển FNC từ đầu những năm 1970 với tiêu chí tạo ra dòng súng trường sử dụng đạn chuẩn NATO 5,56x45mm, kết hợp giữa sự tiện dụng và độ tin cậy trên chiến trường.

Sau khi ra mắt năm 1978, FNC được các chuyên gia quân sự đánh giá là "sự kết hợp hoàn hảo giữa thiết kế của súng trường AK-47 và Colt / Armalite M16… Thực tế, FNC sử dụng cơ cấu trích khí dạng thoi đẩy, nhiều chế độ bắn và hộp tiếp đạn dạng dẹt (hạn chế khả năng kẹt đạn).

Loại súng trường tấn công đội Việt Nam sử dụng tại AARM 24 - ảnh 1

Súng trường FNC.

Loại súng trường tấn công đội Việt Nam sử dụng tại AARM 24 - ảnh 2

Xạ thủ Đội súng trường quân dụng Việt Nam với trang bị súng FNC.

Cơ cấu trích khí của FNC gần tương tự như súng AK-47, nhưng các chi tiết được gia công tinh xảo hơn và công nghệ vật liệu chế tạo tân tiến hợp giúp tăng độ tin cậy và giảm trọng lượng súng. Ngoài ra, việc dùng cơ cấu trích khí kép cũng giúp giảm khả năng bị tắc ống trích khí tương tự như trên dòng súng trường M16.

Về tổng thể, FNC được tăng cường sử dụng vật liệu nhẹ như: Nhựa chịu nhiệt, hợp kim nhôm, thiết kế báng súng đơn giản… để giảm trọng lượng của súng, nhưng thiết kế tin cậy vẫn bảo đảm khả năng hoạt động của nó trong mọi điều kiện chiến đấu.

Thiết kế của FNC cũng giúp dễ dàng lắp đặt ray thép đa dụng Picatinny để lắp đặt các thiết bị hỗ trợ chiến đấu đi kèm như: Đèn pin, đèn chiếu la-de…

FNC hiện có 2 phiên bản tiêu chuẩn là "Standard" Model 2000 (súng trường) và "Short" Model 7000 (phiên bản súng cạc-bin). Ngoài ra, còn một số biến thể của súng trường FNC như  Bofors AK-5 (Thuỵ Điển) và Pindad SS1 (Indonesia) được chế tạo theo bản quyền hãng FN cung cấp với một số thay đổi tuỳ chọn.

Thông tin kỹ thuật của súng FNC:

Cỡ đạn: 5,56x45mm chuẩn NATO.

Cơ cấu trích khí: Thoi đẩy, lên đạn thủ công.

Chiều dài tổng thể: Tiêu chuẩn: 997mm, rút gọn – 911mm.

Chiều dài báng súng: 449mm.

Khối lượng tổng thể: 4,06kg (bao gồm cả hộp tiếp đạn).

Hộp tiếp đạn: 30 viên (chuẩn băng đạn NATO STANAG).

Tốc độ bắn: 700 phát/phút

Tầm bắn hiệu quả: 450m.

Đại uý Nguyễn Văn Chưởng, Đội trưởng Đội súng trường, Đoàn bắn súng quân dụng Việt Nam:

Súng FNC là loại súng trường hiện đại có trong trang bị của đội súng trường Việt Nam. Đội Súng trường quân dụng Việt Nam đã phát huy được tối đa tính năng kỹ-chiến thuật của súng, cũng như kỹ năng của xạ thủ.

Theo Sơn Dương (QĐND Online)


Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !