Lo sợ Nga xâm lược, các nước vùng Baltic đẩy mạnh tập trận quân sự

Một năm trước, bán đảo Crimea đã được hợp nhất vào lãnh thổ Nga. Tuần này, xe tăng Mỹ được bố trí ở vùng quê Estonia, chỉ cách biên giới nước này với Nga 105km do nước này lo sợ bị Nga xâm lược.

Hoạt động diễn tập quân đội tại các nước Khối Phía đông cũ trong tuần qua báo hiệu những lo ngại của họ về một cuộc xâm lược có thể xảy ra của Nga. Những ngày gần đây, Estonia đã tổ chức cuộc tập trận lớn nhất kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, và những nước tiếp giáp với Nga cũng tiến hành những bước tương tự để tránh lặp lại sai lầm của Ukraine.

Lo sợ Nga xâm lược, các nước vùng Baltic đẩy mạnh tập trận quân sự - ảnh 1

Binh sĩ Estonia tham gia vào một cuộc tập trận do NATO tổ chức vào ngày 12/05.

Trong tuần qua, các cuộc tập trận đã được tổ chức tại Ba Lan, Lithuania, Georgia, Estonia và trên biển Baltic. Theo các quan chức quân sự, những hoạt động này nhằm cung cấp cho các binh sĩ những hiểu biết về cách thức gây chiến của Nga. Nhưng chúng cũng là lời cảnh báo rằng không như ở bán đảo Crimea, nơi quân Ukraine đã đầu hàng vô điều kiện, Kremlin sẽ gặp phải sự kháng cự quyết liệt nếu Nga định áp dụng chiến thuật này đối với bất kỳ thành viên NATO nào.

Các hoạt động diễn tập trên diễn ra sau khi Nga tổ chức kỷ niệm 70 năm chiến thắng Phát xít Đức bằng một cuộc diễu binh hoành tráng trên Quảng trường Đỏ, với sự xuất hiện của nhiều loại xe tăng và tên lửa phòng không hiện đại.

“Vấn đề an ninh này sẽ còn kéo dài trong tương lai”, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Estonia Sven Mikser, người đã chủ trì các cuộc diễn tập tại đất nước vùng Baltic nhỏ bé này. “Nếu chúng ta đơn phương tỏ ra nhân nhượng, Putin sẽ nhận ra sự yếu đuối và thiếu quyết đoán của chúng ta và sẽ lấn tới”.

Sau khi Nga sáp nhập Crimea vào Nga, các nước NATO tuyên bố họ sẽ triển khai quân tới Ba Lan và các nước Estonia, Latvia và Lithuania. Đây là những thành viên NATO có đường biên giới tiếp giáp với Nga và hiện vẫn chưa được phòng thủ chắc chắn.

Binh lính Mỹ cũng đã được triển khai đến Estonia và đã cùng với quân đội nước này tiến hành tập trận. Phi cơ chiến đấu của NATO cũng đã được tăng cường điều động để tuần tra trên bầu trời vùng Baltic, đến nay đã đánh chặn máy bay của Nga hàng trăm lần trong năm vừa qua.

Các nước Đông Âu khác cũng tỏ ra quan ngại trước tương lai của mình. Quân đội Lithuania tuần này cũng đã thực hiện những buổi diễn tập để chống lại hiểm họa từ binh sĩ không mang phù hiệu của Nga, được cho là đã xuất hiện tại bán đảo Crimea một cách bí mật. Chính phủ Lithuania cũng đã phân phát hướng dẫn cho người dân những điều phải làm khi đất nước bị xâm lược. Trong khi đó, Ba Lan đã tự mình thực hiện chương trình huấn luyện riêng của mình.

Lo sợ Nga xâm lược, các nước vùng Baltic đẩy mạnh tập trận quân sự - ảnh 2

NATO đã nhiều lần đánh chặn máy bay Nga trên bầu trời vùng Baltic.

Tại Georgia, bên cạnh sự bảo vệ của NATO, lính dù Mỹ đã có mặt tại đất nước đã từng có một cuộc chiến ngắn với Nga vào năm 2008. Cố vấn quân sự Mỹ cũng đã có mặt ở Ukraine nhằm nâng cao khả năng chiến đấu của binh sĩ nước này, ngay cả khi xung đột vẫn còn dai dẳng ở miền Đông.

Quan chức an ninh các nước Baltic thừa nhận rằng, cho dù có huấn luyện kỹ càng đến đâu đi chăng nữa, họ sẽ không bao giờ chiến thắng Nga nếu nước này thực sự quyết tâm xâm lược. Nhưng điều này cho thấy rằng họ sẽ quyết tâm đánh trả, và một phần trong đối sách của họ là cầm cự càng lâu càng tốt để quân đội NATO đóng ở gần đó có thể được điều động trong trường hợp xung đột xảy ra.

Ông Artis Pabriks, cựu Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Latvia, nay là thành viên của Nghị viện Châu Âu cho biết, người vùng Baltic “giống như người Tây Đức trong thời Chiến tranh Lạnh”, luôn phải sống trong một vùng lãnh thổ gần như không thể phòng thủ được trước một cuộc xâm lược mạnh mẽ. “Đó là một hiểm họa có thật”, ông nói.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ The Washington Post, nhật báo lớn nhất và là lâu đời nhất tại Washington D.C, Mỹ. Bên cạnh những tờ báo lớn khác như The New York Times, The Wall Street Journal và Los Angeles Times, The Washington Post thường đăng tải các phóng sự về Nhà Trắng, Quốc hội và những khía cạnh khác của chính phủ Mỹ.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !