Lo ngại Mỹ viện trợ khủng cho Ukraine, Donbass lại bất ổn?

Ủy ban phân bổ ngân sách Hạ viện Mỹ mới đây đã đề xuất trích khoản tiền 150 triệu USD từ ngân sách quân sự năm 2017 để viện trợ quân sự cho Ukraine. Động thái này khiến các chuyên gia quân sự lo ngại về việc bất ổn ở Donbass sẽ lại căng thẳng.
Lo ngại Mỹ viện trợ khủng cho Ukraine, Donbass lại bất ổn? - ảnh 1

Đề xuất của hạ việnMỹ vềviện trợ khủng cho Ukraine khiến dư luận lo ngại tình hìnhDonbass lại bất ổn. (Ảnh minh họa)

Tờ Newsru của Nga chiều ngày 3/3 đưa tin về việc Ủy ban phân bổ ngân sách Hạ viện Mỹ đã quyết định đệ trình lên Hạ viện nước này phê duyệt khoản kinh phí 150 triệu USD từ nguồn ngân sách quân sự năm tài khóa 2017 để viện trợ quân sự cho Ukraine.

Theo đề xuất, khoản kinh phí này sẽ được sử dụng cho các mục đích như huấn luyện binh sỹ Ukraine, cung cấp đạn dược, vũ khí không quân mang tính chất phòng thủ, kho vận và công tác tình báo.

Trong đề xuất của mình, ủy ban này cũng nhấn mạnh rằng khoản kinh phí này sẽ không được phép sử dụng để mua sắm hay chuyển giao cho Ukraine các tổ hợp tên lửa phòng không vác vai.

Theo Ủy ban phân bổ ngân sách Mỹ, số ngân sách này sẽ được chuyển cho phía Ukraine không muộn hơn ngày 30/9/2017.

Theo tài liệu của Newsru, ngân sách quân sự của Mỹ sẽ được cấp 516 tỷ USD và thêm 62 tỷ USD cho các chiến dịch quân sự của Mỹ ở nước ngoài, trong đó có ở Afghanistan và Iraq.

Khoản kinh phí này nhiều hơn 1,6 tỷ USD so với con số mà chính quyền của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đề nghị và nhiều hơn 5,2 tỷ USD so với con số được phê duyệt trong năm 2016.

Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ phối hợp với Bộ Ngoại giao để triển khai thực hiện đề xuất của Ủy ban phân bổ ngân sách Mỹ (về chương trình hỗ trợ quân sự cho Ukraine).

Dự kiến trong tuần tới, dự thảo của Ủy ban phân bổ ngân sách Mỹ sẽ được đưa vào chương trình nghị sự của phiên họp Hạ viện Mỹ. Theo các nguồn tin cao cấp cung cấp cho Newsru, quá trình thông qua ngân sách quân sự Mỹ sẽ được thực hiện trong 2 giai đoạn.

Ban đầu sẽ là thông qua luật về chính sách quân sự cho năm tới, trong đó nhấn mạnh các phương hướng hoạt động của Lầu Năm góc, cũng như số tiền có thể được phê duyệt. Văn bản này sẽ do Ủy ban Quân sự Mỹ chịu trách nhiệm.

Trong giai đoạn 2, Ủy ban phân bổ ngân sách của Hạ viện sẽ chuẩn bị dự thảo của mình, trong đó làm rõ các con số liên quan. Các sáng kiến về cung cấp tài chính cho việc thiết lập các căn cứ của hệ thống cơ sở hạ tầng cho phòng thủ và việc tến hành các nghiên cứu trong lĩnh vực vũ khí hạt nhân sẽ được thảo luận riêng rẽ.

Trước đó, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng thuộc Thượng viện Mỹ, thượng nghị sỹ John McCain đã đề xuất lên Tổng thống Mỹ Donald Trump cần hỗ trợ vũ khí không quân cho Ukraine để bảo vệ Ukraine khỏi các hành động “khiêu khích” tiếp theo của Moscow và Donbass.

Giới phân tích quốc tế quan ngại rằng, nếu Quốc hội Mỹ thông qua khoản viện trợ quân sự giá trị lên đến 150 triệu USD cho Ukraine thì nhiều khả năng động thái này sẽ càng làm xung đột ở Donbass thêm căng thẳng hơn.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !