Litva nói gì khi Nga nới lỏng thủ tục cấp hộ chiếu cho dân miền Đông Ukraine?

Ngày 26/4, Ngoại trưởng Litva Linas Linkevicius tuyên bố, quyết định của Moscow đơn giản hóa thủ tục cấp hộ chiếu Nga cho cư dân sống ở miền Đông Ukraine do lực lượng ly khai kiểm soát đồng nghĩa với việc đây là phép thử đối với lãnh đạo mới của Ukraine.

Litva nói gì khi Nga nới lỏng thủ tục cấp hộ chiếu cho dân miền Đông Ukraine?

Trả lời phỏng vấn báo giới, ông Linkevicius cho rằng phương Tây nên cân nhắc áp đặt trừng phạt bổ sung với Nga. Ông nêu rõ: "Đây rõ ràng là hành động vi phạm luật pháp quốc tế. Về cơ bản đây là phép thử cho Ban lãnh đạo mới của Ukraine. Chí ít chúng ta không nên công nhận hộ chiếu này. Cách thức thế nào thì cần thảo luận thêm. Chúng ta cũng cần xem xét áp đặt trừng phạt bổ sung đối với Moscow".

Ngoại trưởng Linkevicius, người đang có chuyến thăm Ukraine, cho hay ông và Tổng thống đắc cử Ukraine Vladimir Zelenskyđã thảo luận vấn đề hộ chiếu này. Ngoài ra, người đứng đầu ngành ngoại giao Litva cho biết, Tổng thống đắc cử Zelensky cũng nêu khả năng điều chỉnh thỏa thuận đình chiến Minsk mà không trao thêm bất kỳ nhượng bộ nào cho phía Nga.

Ngoại trưởng Linkevicius là Bộ trưởng đầu tiên của một nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) thăm Ukraine kể từ khi cuộc bầu cử tổng thống Ukraine diễn ra hôm 21/4. Litva là quốc gia Baltic, thành viên của cả Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Liên minh châu Âu (EU).

Trước đó, ngày 24/4, Điện Kremlin thông báo, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký một sắc lệnh nhằm đơn giản hóa thủ tục xin cấp hộ chiếu Nga cho cư dân sinh sống ở nước Cộng hòa tự xưng Donetsk và Luhansk do lực lượng ly khai kiểm soát ở khu vực Donbass, miền Đông Nam Ukraine.

Tổng thống Nga Putin.

Sau khi Tổng thống Nga Putin ký sắc lệnh trên, Ukraine, Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) đã cực lực lên án hành động của Moscow.

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 24/4 tuyên bố: "Nga, thông qua hành động vô cùng khiêu khích này, đang tăng cường tấn công vào chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine".

Liên minh châu Âu (EU) ngày 25/4 đã chỉ trích việc Moscow đơn giản hóa thủ tục xin cấp hộ chiếu Nga cho cư dân sinh sống ở các khu vực do lực lượng ly khai kiểm soát ở miền Đông Ukraine, coi đây là "một hành động tấn công của Nga vào chủ quyền của Ukraine.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Anh cũng lên án động thái này của Nga. Bộ Ngoại giao Anh nêu rõ: "Đây là bước đi mới nhất trong cách hành xử của Nga nhằm đe dọa an ninh và chủ quyền của Ukraine, cũng như làm suy yếu toàn vẹn lãnh thổ của nước này".

Trong một tuyên bố ngày 25/4, Bộ Ngoại giao Đức cho biết Berlin và Paris lên án mạnh mẽ sắc lệnh của Tổng thống Nga Putin đơn giản hóa thủ tục xin cấp hộ chiếu Nga cho cư dân sinh sống ở các khu vực do lực lượng ly khai kiểm soát ở miền Đông Ukraine. Tuyên bố nhấn mạnh sắc lệnh này của Nga hoàn toàn mâu thuẫn với tinh thần và mục tiêu của các thỏa thuận hòa bình Minsk.

Trí Đức (Lược dịch)
Từ khóa: Litva nói gì khi Nga nới lỏng thủ tục cấp hộ chiếu cho dân miền Đông Ukraine Ngoại trưởng Litva Linas Linkevicius miền Đông Ukraine lãnh đạo mới của Ukraine Tổng thống đắc cử Ukraine Vladimir Zelensky Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương NATO Liên minh châu Âu EU Cộng hòa tự xưng Donetsk và Luhansk khu vực Donbass miền Đông Nam Ukraine Bộ Ngoại giao Mỹ Bộ ngoại giao Anh Bộ Ngoại giao Đức Berlin và Paris

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !