Litva đang chuẩn bị "chiến tranh lai" chống lại Nga

Trước tình hình căng thẳng tại miền Đông Ukraine và Crimea, nhiều nước Baltic cũng như Litva lo sợ sự "xâm lược" của Nga và ráo riết chuẩn bị cho cuộc chiến có thể sắp diễn ra.
Litva đang chuẩn bị

Tổng thống Litva và Bộ trưởng Quốc phòng Đức (bên phải)

Trong bài báo mới đây trên tờ Sky News phóng viên John Sparks cho biết, các quan chức Litva đang có ý định chống "kẻ thù địch" đến cùng, còn các nhà hoạt động xã hội dân sự thì cũng thành lập được một lực lượng "dân quân".

Trong một cuộc phỏng vấn tại biên giới Litva, phóng viên Sparks ghi nhận thấy việc xây dựng các hàng rào cao khoảng 2 mét trên biên giới với Nga. Một binh sĩ địa phương nhận định với phóng viên: "Tôi cho rằng người dân sẽ cảm thấy được an toàn hơn". Tuy nhiên phóng viên này cũng đặt ra câu hỏi, liệu họ có thể sống yên được không "khi mà Nga và đồng minh Belarus của mình đang ở khoảng cách gần đến thế".

Nhà báo viết: "Litva đang rất hoang mang trước tình hình chính trị hiện nay, nhiều người đã bắt đầu chuẩn bị cho chiến tranh".

Tại thủ đô Vilnius, nhà báo Sparks cũng đã trò chuyện cùng các thành viên của "Liên minh các tay súng". Đây là một tổ chức được hình thành tự nguyện với mục đích "đối đầu với những kẻ xâm lược". Một trong những người hoạt động tiết lộ cho phóng viên: "Các thành viên của chúng tôi đang ngày càng tăng thêm. Ba năm trước liên minh chỉ có 50 người, và hiện giờ thì con số thành viên đã lên hơn ba nghìn".

Nhà báo Sparks cho biết, chính quyền Vilnius đặc biệt chú trọng đến "các hành động chiến tranh lai" và những hoạt động khiêu khích có thể xảy ra chống lại lính Đức đóng quân tại Litva từ tháng 2/2017.

Hồi tháng 2/2017 vừa qua, Đức đã đưa các phương tiện kỹ thuật quân sự đến Litva theo hoạt động trong chương trình của NATO nhằm kiềm chế khả năng xâm lược có thể xuất phát từ Nga. Theo kế hoạch đã được thông qua từ năm 2016 của NATO về việc gia tăng sự hiện diện quân sự ở vùng Đông Âu và Baltic, về tổng thể Litva dự kiến sẽ tiếp nhận 450 quân nhân Đức.

Nguyên nhân bố trí các tiểu đoàn kiềm chế Nga là do các nước Baltic và Ba Lan đã liên tục đưa ra các tuyên bố về mối đe dọa đang ngày càng gia tăng từ Nga sau sự kiện Nga sáp nhập bán đảo Crimea và leo thang căng thẳng ở miền Đông Ukraine.

Moscow nhiều lần chỉ trích NATO vì hành động này, coi việc bố trí quân của NATO ở khu vực sát với biên giới nước Nga là hành động đe dọa đến an ninh của Nga. Nga cũng tăng cường mạnh mẽ lực lượng quân sự ở sườn Tây của mình như là động thái trả đũa cho hành động của NATO.

“Chiến tranh lai” là cuộc chiến trong đó một nước sẽ tập trung lực lượng để tấn công khu vực mục tiêu và tiến hành tấn công nhằm vào các cơ sở hạ tầng quan trọng của kẻ thù.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !