Lính châu Âu tới miền đông Ukraine chiến đấu để "trải nghiệm thực tế"

Tích lũy trải nghiệm thực tế là lý do khiến phần lớn lính tình nguyện châu Âu gia nhập tiểu đoàn Azov tới miền đông Ukraine chiến đấu chống lại phe ly khai và các lực lượng thân Nga.

Kể từ tháng Chín năm ngoái, làng Shyrokyne đã trở thành điểm nóng giao tranh giữa phe ly khai miền đông Ukraine với quân chính phủ Kiev. Dưới sức công phá của đạn pháo, hàng loạt ngôi nhà tại làng Shyrokyne nằm cách thành phố cảng Mariupol khoảng 20 km, đã bị phá hủy. Điều đáng nói chính là sự xuất hiện của các tay súng châu Âu đang chiến đấu dưới sự bảo trợ của tiểu đoàn Azov, để chống lại phe ly khai miền đông Ukraine. 

Theo tờ Al Jazeera, sự xuất hiện của hàng chục tay súng đến từ châu Âu nhưng không thuộc lực lượng NATO hay bất cứ quân đội chính phủ phương Tây ở miền đông Ukraine cho thấy binh sĩ người Nga không phải là lực lượng quân sự nước ngoài duy nhất đang chiến đấu tại đây như cáo buộc lâu nay. 

Lính châu Âu tới miền đông Ukraine chiến đấu để

Các tân binh của tiểuđoànAzov tham gia khóa huấn luyện tại Kiev.

Trên thực tế, tiểu đoàn Azov bao gồm các thành viên từng là cựu binh đến từ 20 quốc gia khác nhau cùng chung mục đích chiến đấu chống lại Nga và phe nổi dậy miền đông Ukraine. Tuy nhiên, khác với phần lớn những người cùng phe, các tay súng châu Âu lại không hề có mối quan hệ thân thuộc với vị trí chiến đấu. 

Bởi họ chỉ là lực lượng lính tình nguyện, sát cánh chiến đấu với tiểu đoàn Azov vì chung tư tưởng ủng hộ chính phủ Ukraine thân phương Tây. Họ được trả mức lương 184 USD/tháng để chiến đấu chống lại các lực lượng thân Nga ở miền đông Ukraine. 

Lý do khiến các tay súng châu Âu tới chiến đấu ở miền đông Ukraine chủ yếu xuất phát từ tư tưởng chính trị cá nhân. Đối với nhiều người, tham chiến ở Ukraine là cơ hội để họ truyền bá tư tưởng chính trị cá nhân thông qua bạo lực. 

Harley (42 tuổi), một quân nhân từng phục vụ trong Hải quân Pháp, cho biết ông này đã từ bỏ gia đình để tới chiến đấu ở miền đông Ukraine. “Tôi ghét Nga”, Harley chia sẻ khi đang hoạt động ở căn cứ của tiểu đoàn Azov tại Yurivka. 

Lời chia sẻ của Harley cũng là lý do khiến nhiều tay súng châu Âu tới miền đông Ukraine chiến đấu. Mặc dù, những người này không được cấp quyền công dân Ukraine nhưng đa số họ khẳng định quyết tâm bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ Ukraine trước cuộc xâm lược của Nga, như lời cáo buộc của giới chức Kiev và phương Tây lâu nay. 

“Lý do chính khiến tôi có mặt trong tiểu đoàn Azov là vì Nga đang tiến hành một cuộc xâm lược ở miền đông Ukraine. Những gì diễn ra ở bán đảo Crimea đã chứng minh tất cả. Cuộc chiến giữa quân chính phủ Kiev và phe nổi dậy ở miền đông ngày càng dữ dội với sự xuất hiện của nhiều loại vũ khí từ Nga”, Chris "Swampy" Garrett, một cựu binh và là công dân Anh chiến đấu trong tiểu đoàn Azov từ tháng 10/2014 nói. 

Trong khi đó, David Eriksson (48 tuổi), một doanh nhân đến từ Thụy Điển cho rằng cuộc chiến ở miền đông Ukraine là “trận chiến vì châu Âu”. 

Lính châu Âu tới miền đông Ukraine chiến đấu để

Một tay súng người châuÂu chiếnđấu trong hàng ngũ của tiềuđoàn Azov.

Nhưng đối với không ít người như Mikael Skillt, tay súng người Thụy Điển đã tới Ukraine từ khi bùng nổ các cuộc biểu tình tại quảng trường Maidan hồi tháng 2/2014, mục đích chiến đấu là lý tưởng chủ nghĩa dân tộc và bảo thủ chính trị cực đoan ở Ukraine. 

Trong đó, người sáng lập tiểu đoàn Azov Andriy Biletsky, đã đề ra phương hướng đưa tổ chức này trở thành một lực lượng bán quân sự bảo thủ chính trị. Song, tư tưởng chính trị của tiểu đoàn Azov lâu nay có phần mềm mỏng hơn nhất là sau khi thủ lĩnh Biletsky tham gia hàng ngũ quan chức Quốc hội Ukraine. 

Nhưng một khi có mặt trên chiến trường, mục tiêu chính của các tay súng châu Âu chỉ là chiến đấu. Đại đa số tay súng nước ngoài đều khẳng định “họ tới miền đông Ukraine để chiến đấu”. Thậm chí, một vài cựu binh châu Âu từng cân nhắc gia nhập phe ly khai trước khi nộp đơn vào tiểu đoàn Azov.

Nói cách khác, những người này hy vọng cuộc chiến ở miền đông Ukraine sẽ mang lại cho họ trải nghiệm chiến đấu trong thực tế. Và cuộc chiến ở Ukraine là một chương ngắn trong nghiệp chinh chiến của họ. Một số người chỉ chiến đấu ở miền đông Ukraine trong vài tuần, vài tháng nhưng đa phần họ quyết tâm ở lại cho tới khi trận chiến kết thúc. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Al Jazeera, một công ty truyền thông quốc tế đặt trụ sở tại Doha, Qatar. Al Jazeera, đã thu hút được sự chú ý từ quốc tế sau vụ khủng bố 11/ 9 nhờ một kênh truyền hình chuyên đưa tin trực tiếp từ chiến trường Afghanistan.


MINH THU (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !