Liên quân Mỹ thừa nhận vô tình giết hại hơn 800 dân thường tại Iraq và Syria

Theo hãng tin RT, một báo cáo của liên quân chống khủng bố do Mỹ đứng đầu nói rằng, ít nhất 800 dân thường đã chết trong các cuộc không kích do họ tiến hành tại Iraq và Syria từ năm 2014 tới nay.

“Tính đến thời điểm hiện tại, dựa trên những thông tin có được, liên quân xác định rằng đã có ít nhất 801 dân thường vô tình thiệt mạng trong các cuộc không kích được tiến hành kể từ khi chiến dịch chống khủng bố IS mang tên Inherent Resolve được khởi động vào năm 2014”, liên quân do Mỹ đứng đầu, tên gọi chính thức là Lực lượng Tác chiến Hỗn hợp Chiến dịch Inherent Resolve (CJTF-OIR) cho biết trong một báo cáo.

Người dân tại thành phố Mosul (Iraq) vội vàng chạy trốn các cuộc không kích.

Liên quân chống khủng bố này cho biết, mặc cho những “thành công đáng kể” trong cuộc chiến chống IS, “các chiến dịch quân sự đã khiến nhiều người dân bị liên lụy”. “Chúng ta vẫn phải chịu trách nhiệm cho những hành động đã khiến dân thường vô tình bị thương hoặc thiệt mạng”, báo cáo nói.

Cũng theo văn bản này, liên quân do Mỹ đứng đầu cho biết họ đã thực hiện “tổng cộng 28.198 lần không kích từ tháng 8/2014 đén tháng 10/2017. Trong thời gian này, thiệt hại về người đối với dân thường ước tính vào khoảng 1.790 người”.

Vào tháng 6 vừa qua, Tổ chức Ân xá Quốc tế đã công bố một báo cáo chỉ trích hành động của liên quân do Mỹ đứng đầu tại Mosul (Iraq). Theo đó, bên cạnh những hành động vô nhân đạo của IS, người dân cũng phải chịu “bị tấn công bởi quân đội Iraq và lực lượng liên quân”. Báo cáo này nói rằng ít nhất đã có 5.805 dân thường đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Mỹ và Iraq.

Đến tháng 9, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) nói rằng các cuộc không kích khiến người dân thiệt mạng tại Syria “khiến họ lo sợ và phải chạy trốn”. “Mặc dù các phiến quân IS đều có mặt tại các mục tiêu không kích, song tỉ lệ thương vong của dân thường tăng cao đang khiến những lo ngại rằng liên quân do Mỹ đứng đầu đã không thực hiện các bước cần thiết để tránh và giảm thiểu thiệt hại về người, điều mà họ phải làm theo luật nhân đạo quốc tế”, HRW cho biết.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !