Liên Hợp Quốc: Lệnh trừng phạt đã "kìm cương" Triều Tiên

Việc áp đặt thêm các lệnh trừng phạt tài chính, cấm buôn bán vũ khí và hàng loạt hạn chế thương mại quốc tế đã giúp trì hoãn tiến trình mở rộng chương trình phát triển vũ khí hạt nhân gây tranh cãi của Triều Tiên, bản báo cáo mật từ ủy ban chuyên gia Liên Hiệp Quốc cho biết.
Liên Hợp Quốc: Lệnh trừng phạt đã
Chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Triều Tiên đang bị trì hoãn trước áp lực từ lệnh trừng phạt mới của Liên Hiệp Quốc

"Mặc dù, lệnh trừng phạt không thể ngừng tiến trình phát triển các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Triều Tiên, nhưng nó đã giúp trì hoãn lịch trình của Bình Nhưỡng. Đặc biệt, việc áp đặt thêm các lệnh trừng phạt tài chính và cấm buôn bán vũ khí đã giảm một lượng lớn tiền cung cấp cho những hoạt động phi pháp tại Triều Tiên", bản báo cáo dài 52 trang của Liên Hiệp Quốc viết.

Trong bản báo cáo gửi tới ủy ban trừng phạt Triều Tiên thuộc Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, các chuyên gia cũng kiến nghị trừng phạt thêm 3 cơ quan và 12 cá nhân tại Triều Tiên.

Trong đó, 3 cơ quan của Triều Tiên mới được ủy ban chuyên gia Liên Hiệp Quốc đưa ra vào danh sách đen gồm: Bộ Công nghiệp Năng lượng nguyên tử, Sở Công nghiệp Đạn dược thuộc Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên (KWP) và Cục Phát triển Không gian Nhà nước Triều Tiên.

Ngoài ra, những cá nhân chịu lệnh trừng phạt gồm bộ trưởng Công nghiệp Năng lượng nguyên tử, cùng 4 quan chức cấp cao tại Sở Công nghiệp Đạn dược. Thậm chí, một vài công dân nước ngoài cũng hứng chịu lệnh trừng phạt của liên hiệp Quốc do hợp tác buôn bán vũ khí với Triều Tiên gồm Aleksandr Viktorovich Zykov (Kazakhstan) cùng 2 người Ukraine là Iurii Lunov và Igor Karev-Popov.

"Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên liên tiếp thách thức cộng đồng quốc tế bằng hàng loạt hành động làm gia tăng mối lo ngại trước mưu đồ của Bình Nhưỡng", Liên Hiệp Quốc thông báo.

Điển hình, vụ thử nghiệm tên lửa lần thứ 3 hồi tháng 2 và  vụ phóng tên lửa đạn đạo hồi tháng 12 năm ngoái đã khiến cộng đồng quốc tế quan tâm nhiều hơn tới Bình Nhưỡng. Hiện nay, Triều Tiên đang phải chịu hàng loạt lệnh trừng phạt từ Liên Hiệp Quốc, Mỹ và Liên minh châu Âu trong đó Liên Hiệp Quốc cấm Triều Tiên xuất khẩu mọi loại vũ khí.

Các nhà ngoại giao Liên Hiệp Quốc cho rằng Trung Quốc – đồng minh thân cận nhất và đối tác thương mại lớn của Triều Tiên, vẫn tiếp tục giữ vai trò chủ đạo trong việc thi hành các lệnh trừng phạt với Bình Nhưỡng. Mặc dù, Bắc Kinh tuyên bố thi hành đầy đủ những lệnh trừng phạt mới được Liên Hiệp Quốc thông qua hồi tháng 3 với Bình Nhưỡng song không rõ hiện Trung Quốc đã thực hiện bao nhiêu phần trăm trong lời hứa của mình.

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước Trung Quốc đã ngừng toàn bộ giao dịch và cho đóng băng tài khoản Ngân hàng Ngoại thương Triều Tiên do bị Washington cáo buộc cung cấp tài chính cho chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng. Đây được xem là hành động mạnh mẽ đầu tiên của một công ty tại Trung Quốc từ bỏ mọi giao dịch với Triều Tiên.

Minh Thu

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !