Liên Hợp Quốc cố tình bêu xấu tội lỗi của Israel?

"Phải chăng, Hội đồng nhân quyền coi hành động của các tổ chức khủng bố giết người như Hamas và Daash (Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS) là hợp pháp?" Thủ tướng Israel Netanyahu đặt câu hỏi.

Israel đã chính thức từ chối hợp tác với Ủy ban Nhân quyền Liên Hợp Quốc thực hiện cuộc điều tra chiến dịch vành đai bảo vệ kéo dài 50 ngày mà quốc gia này thực thi. Israel cũng cho biết chắc chắn sau khi thực hiện cuộc thăm dò, Ủy ban sẽ công bố quốc gia này đã phạm tội ác chiến tranh.

Liên Hợp Quốc cố tình bêu xấu tội lỗi của Israel? - ảnh 1

Một người đàn ông Palestine giữa khu vực được cho là bị phá hủy do pháo kích của Israel trong cuộc xung đột gần đây nhất giữa Israel và Hamas, ở phía đông thành phố Gaza

Hôm thứ Tư (12/11), chính phủ Israel đã từ chối hợp tác với nhóm điều tra. Nhóm này đã đến thủ đô Amman của Jordan với kế hoạch thực hiện chuyến đi xuyên qua Israel vào Dải Gaza.

Tờ Haaretz dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Emmanuel Nachshon cho biết quyết định không hợp tác này bắt nguồn từ quan điểm phiến diện của nhóm điều tra.

Những lí do cho việc từ chối được ông Nachshon đưa ra là "quan điểm thù địch Israel đến mức ám ảnh, thái độ đánh giá phiến diện của Ủy ban và tuyên bố chống lại Israel của ông William Schabas, chủ tịch Ủy ban"

Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Israel đề cập đến cuộc điều tra là "một cái cớ nhằm hợp thức hóa kết luận trước khi công bố".

"Thay vì lên án hành động phóng hàng ngàn tên lửa rocket vào Israel của Hamas thì Hội đồng Nhân quyền của Liên Hợp Quốc lại quyết định bêu xấu tội lỗi của Israel ", ông nói.

Động thái từ chối hợp tác của Israel  không gây bất ngờ, mặc dù thực tế Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu mới chỉ chính thức quyết định hôm thứ Ba (11/11).

Ủy ban vẫn hy vọng Israel sẽ phối hợp cung cấp tài liệu cần thiết để có được cái nhìn toàn diện về việc Hamas sử dụng dân thường làm lá chắn và phạm tội ác chiến tranh khác ở dải Gaza.

Ngay sau khi danh sách ủy ban điều tra được công bố vào tháng Tám, ông Netanyahu đã lập tức lên án ý tưởng này và cáo buộc Ủy ban Nhân quyền Liên Hiệp Quốc thiên vị Hamas.

"Phải chăng Hội đồng nhân quyền coi hành động của các tổ chức khủng bố giết người như Hamas và Daash (Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS) là hợp pháp?" ông Netanyahu nói.

Ủy ban dự kiến sẽ công bố kết quả điều tra vào tháng Ba năm 2015. Chiến dịch vành đai bảo vệ được Israel thực thi từ ngày 08 tháng 7 2014 đã khiến cho 2.200 dân thường thiệt mạng, chủ yếu là cư dân dải Gaza.

Trước đó, Israel đã từ chối hợp tác với Liên Hiệp Quốc thực hiện một cuộc điều tra về chiến tranh ở dải Gaza giai đoạn 2008 - 2009.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo hãng tin Russia Today (RT). RT hiện có khoảng 1.000 chuyên gia truyền thông trên toàn thế giới. RT chuyên nắm bắt những câu chuyện và vấn đề thường bị các phương tiện truyền thông bỏ qua để tạo ra những tin tức ở một khía cạnh rất khác biệt.

Phương Lâm (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !