Liên Hiệp Quốc điều tra Trung Quốc "lách luật" giúp Triều Tiên

Các quan chức của Liên Hiệp Quốc đang điều tra những cáo buộc cho rằng Trung Quốc đã cung cấp công nghệ cho hệ thống phóng tên lửa của Triều Tiên, một hành vi vi phạm có thể bị xử phạt.

Liên Hiệp Quốc điều tra Trung Quốc "lách luật" giúp Triều Tiên

Video Triều Tiên duyệt binh, 'khoe' tên lửa mới

Tại sao Triều Tiên phóng tên lửa?

Liên Hiệp Quốc điều tra Trung Quốc `lách luật` giúp Triều Tiên
Trung Quốc bị nghi ngờ cung cấp hệ thống phóng tên lửa này cho Triều Tiên

Tờ tuần san của tạp chí IHS Jane’s đăng lời của một quan chức cao cấp thân cận với Ủy ban trừng phạt của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc nói rằng, “họ đã nắm được tình hình và sẽ tiếp tục theo sát sự việc”.

Ủy ban này s nhiệm vụ giám sát các hành vi vi phạm lệnh trừng phạt chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên. Đó là thông báo do hội đồng chuyên gia đưa ra.

Hình ảnh chiếc xe với 16 bánh chở theo tên lửa tầm trung mới của Triều Tiên trong lễ duyệt binh nhân dịp kỷ niêm 100 năm ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành tại Bình Nhưỡng hôm Chủ nhật 15/04 vừa qua được đăng tải. Và tạp chí IHS Janes’s đưa tin trước đó rằng, Trung Quốc đã cung cấp hoặc thiết kế chiếc xe này cho Triều Tiên.

Báo cáo này cho biết, phương tiên hệ thống phóng tên lửa (TEL) này rõ ràng là dựa trên thiết kế của Viện nghiên cứu số 9 thuộcTập đoàn Kỹ thuật Hàng không Trung Quốc.

Với việc cung cấp hoặc thiết kế phương tiện này cho Triều Tiên, Trung Quốc có thể đã vi phạm lệnh trừng phạt mà Liên Hiệp Quốc áp dụng đối với Triều Tiên sau vụ thử tên lửa tấm xa năm 2006 và 2009.

Các nhà phân tích quân sự cho rằng, hệ thống phóng tên lửa này có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Ông Nick Hansen thuộc Trung tâm An ninh và hợp tác Quốc tế trường Đại học Stanford cho biết, “chắc chắn là chúng đến từ Trung Quốc, nhưng dù là việc sản xuất này được cấp phép hay không cấp phép thì cũng là một dấu hỏi lớn”.

Chỉ hai ngày sau vụ phóng vệ tinh không thành, Triều Tiên lại "khoe" với thế giới tên lửa mới của mình.

Ông Baek Seung-Joo thuộc Viện phân tích quốc phòng Hàn Quốc cho biết, hệ thống phóng tên lửa đó đã được nhập từ Trung Quốc dưới dạng phương tiện sử dụng cho mục đích thương mại.

Hãng tin AFP dẫn lời ông Baek nói: “Nếu Trung Quốc xuất khẩu chúng dưới dạng phương tiện thương mại thì dù Triều Tiên có sử dụng vào mục đích gì, thì điều đó cũng không thuộc lệnh cấm của Liên Hiệp Quốc”.

Ông Baek cho biết thêm, các tên lửa của Triều Tiên hôm Chủ nhật 15/04 khi duyệt binh chỉ là mô hình, vì “không nước nào trên thế giới lại dùng tên lửa thật trong cuộc duyệt binh”.

Trong khi đó, Hàn Quốc lại triển khai tên lửa hành trình mới có thể tấn công vào bất kể mục tiêu tên lửa và căn cứ hạt nhân vào của Triều Tiên.

Thiếu tướng Shin Won-Sik thuộc Bộ quốc phòng Hàn Quốc cho biết, “với khả năng như vậy, chúng tôi có thể trừng phạt nghiêm khắc hành động khiêu khích của Triều Tiên”.

Hòa Phong

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !