Liên Hiệp Quốc điều tra 7 vụ tấn công vũ khí hóa học tại Syria

Các chuyên gia Liên Hiệp Quốc (LHQ) sẽ tiến hành điều tra 7 vụ tấn công nghi ngờ sử dụng các loại vũ khí hóa học tại Syria và hy vọng công việc này sẽ kết thúc vào ngày 30/9 tới.

Hôm 27/9, trong một tuyên bố từ thủ đô Damascus – nơi nhóm chuyên gia LHQ đáp chuyến bay tới từ đầu tuần, các nhà điều tra hy vọng họ sẽ nắm trong tay bản báo cáo tổng quát cuối cùng vào “cuối tháng 10”.

Các chuyên gia LHQ hoạt động độc lập với nhóm quan sát viên thuộc Tổ chức Cấm phổ biến vũ khí hóa học (OPCW) - sẽ bắt đầu công việc giám sát tiêu hủy kho vũ khí hóa học tại Syria vào tuần tới.

Liên Hiệp Quốc điều tra 7 vụ tấn công vũ khí hóa học tại Syria - ảnh 1
Các thanh sát viên Liên Hợp Quốc sẽ làm việc ở Syria đến hết tháng Chín

Những vụ tấn công liên quan tới việc sử dụng các loại vũ khí hóa học bị điều tra bao gồm vụ tấn công hôm 19/3 tại thành phố Khan al-Assal, miền bắc tỉnh Aleppo. Cả lực lượng quân đội ủng hộ chính phủ và quân nổi dậy Syria đều lên tiếng cáo buộc nhau là thủ phạm của vụ tấn công trên.

Các địa danh khác sẽ bị điều tra bao gồm Sheikh Maqsud tại thành phố Aleppo liên quan tới vụ tấn công hồi tháng Tư, và thành phố Saraqeb, phía tây bắc tỉnh Idlib.

Đặc biệt, nhóm điều tra LHQ sẽ vẫn tiến hành nghiên cứu thêm về vụ thảm sát sử dụng chất độc thần kinh sarin tại ngoại ô thủ đô Damascus hôm 21/8.

Ngoài ra, nhóm chuyên gia LHQ cũng đang điều tra vụ tấn công hôm 22/8 tại quận Jubar trong nội đô Damascus cũng như vụ thảm sát thứ bảy xảy ra tại Ashrafiyeh Sahnaya thuộc tỉnh Damascus hôm 25/8.

“Nhóm điều tra LHQ đã quay trở lại Syria lần thứ hai vào ngày 25/9 và hy vọng kết thúc công việc vào ngày 30/9. Trong quá trình làm việc, các chuyên gia đã nhận được một số bản báo cáo và mẫu vật cũng như trả lời các buổi phỏng vấn. Bản báo cáo tổng quát sẽ được công bố vào cuối tháng 10”, LHQ tuyên bố.

Bản báo cáo đầu tiên của LHQ được công bố hôm 16/9 khẳng định chất độc thần kinh sarin đã được sử dụng trong vụ thảm sát hôm 21/8 tại Syria. Tuy nhiên, các chuyên gia mới chỉ thực hiện nhiệm vụ điều tra loại vũ khí hóa học nào đã được triển khai trong vụ tấn công trên, chứ không đưa ra kết luận cuối cùng về việc ai là thủ phạm đứng đằng sau vụ thảm sát.

Theo kế hoạch, nhóm điều tra từ OPCW sẽ bắt đầu công việc giám sát các loại vũ khí hóa học tại Syria vào ngày 1/10 – sau 1 ngày các chuyên gia LHQ hoàn thành nhiệm vụ.

Cả lực lượng quân đội chính phủ và phe nổi dậy Syria thường xuyên cáo buộc nhau tiến hành các vụ tấn công bằng vũ khí hóa học. Song vụ thảm sát hôm 21/8 khiến hàng trăm người dân vô tội thiệt mạng, đã gây sự chú ý và lên án mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế.

Thậm chí, Mỹ đã đe dọa tấn công quân sự nhằm vào Syria sau khi cáo buộc quân đội chính phủ nước này là thủ phạm tiến hành vụ tấn công hôm 21/8.

Tuy nhiên, chính phủ Syria đã phủ nhận trách nhiệm trong vụ thảm sát trên đồng thời tuyên bố chấp thuận tiêu hủy kho vũ khí hóa học theo thỏa thuận giữa Mỹ và Nga nhằm tránh đối đầu với một cuộc tấn công quân sự từ phía Washington và các quốc gia đồng minh.  
Minh Thu

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !