Liên Hiệp Quốc chính thức công nhận Nhà nước Palestine

Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã bỏ phiếu nâng quy chế của Palestin từ "thực thể quan sát viên" lên "nhà nước quan sát phi thành viên" - một đòn giáng mạnh vào Mỹ và Israel.
Liên Hiệp Quốc chính thức công nhận Nhà nước Palestine - ảnh 1
Palestin được Liên Hiệp Quốc nâng cấp lên "nhà nước quan sát phi thành viên"

Tổng thống Palestin - Mahmoud Abbas cho rằng sự ủng hộ của Liên Hiệp Quốc là "cơ hội cuối cùng để giải quyết tình trạng 2 nhà nước" với Israel.

Tuy nhiên, đại sứ Israel tại Liên Hiệp Quốc lại nhận định sự đồng thuận của Liên Hiệp Quốc đang đẩy tiến trình hòa bình "bị tụt lại" trong khi đó, Mỹ lên tiếng chỉ trích động thái này là "không thỏa đáng". Theo Ngoại trưởng Mỹ -  Hillary Clinton, cuộc bỏ phiếu này là "không thỏa đáng và phản tác dụng", tạo thêm nhiều cản trở cho tiến trình hòa bình.

Với 138 phiếu thuận trên 9 phiếu chống và 41 phiếu trắng, Palestin đã được Liên Hiệp Quốc nâng cấp lên thành "nhà nước quan sát phi thành viên". Ngay sau khi kết quả bỏ phiếu được thông báo, hàng ngàn người dân Palestin đã đổ ra mọi ngả đường phố tại khu Bờ Tây Ramallah để ăn mừng.

"Cách đây 60 năm, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã thông qua nghị quyết 181, phân chia vùng đất lịch sử của người Palestin thành 2 nhà nước và khai sinh ra Israel. Nhưng ngày hôm nay, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc sẽ công nhận sự tồn tại của Nhà nước Palestin", tổng thống Abbas phát biểu trước cuộc bỏ phiếu diễn tại thành phố New York, Mỹ.

Đại sứ Israel tại Liên Hiệp Quốc - Ron Prosor cho rằng " cách duy nhất để đạt được hòa bình giữa 2 nước là thông qua thỏa thuận đàm phán, chứ không phải từ tuyên bố của Liên Hiệp Quốc. Không một quyết định nào của Liên Hiệp Quốc có thể phá bỏ sự gắn kết kéo dài 4.000 năm giữa người dân Israel và vùng đất của Israel". Những nước phản đối quyết định của Liên Hiệp Quốc cho rằng nhà nước Palestin chỉ có thể được hình thành thông qua các cuộc đàm phán song phương được ghi nhận trong hiệp ước hòa bình Oslo 1993 mà theo đó chính quyền Palestin được hình thành.

Phát biểu sau cuộc bỏ phiếu, đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc - Susan Rice hối thúc Palestin và Israel thực hiện các cuộc đàm phán hoàn bình trực tiếp và phản đối các hành động đơn phương. Tuy nhiên trên trang mạng Twitter, thông tin từ văn phòng của thủ tướng Israel - Benjamin Netanyahu cho rằng: "Dưới sự đồng thuận của Liên Hiệp Quốc, Palestin đang vi phạm các thỏa thuận với Israel và Israel sẽ có hành động đáp trả".

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc - Ban Ki-moon kêu gọi các bên tiến hành thêm các cuộc đối thoại và nhấn mạnh giải pháp quan trọng là giành hòa bình thông qua đàm phán. Trong khi Anh và Đức bỏ phiếu trắng, thì Cộng hòa Séc, quần đảo Marshall và Panama là những nước ủng hộ quan điểm của Mỹ và Israel.

Người Palestin đang hy vọng Liên Hiệp Quốc sẽ sớm công nhận nhà nước Palestin tại khu Bờ Tây, dải Gaza và Đông Jerusalem – những vùng đất bị Israel chiếm đóng vào năm 1967. Với sự kiện  lần đầu tiên được công nhận là Nhà nước Palestin, Palestin có quyền tham gia các cuộc tranh luận tại Liên Hiệp Quốc và mở ra cơ hội trở thành một thành viên trong các cơ quan của tổ chức này như Tòa án Hình sự quốc tế.

MINH THU

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !