Liên đoàn Ả Rập họp bàn đưa ra lệnh cấm vận Syria

Syria đã không nói không với điều kiện của Liên đoàn mà đưa ra các điều kiện đi kèm và theo đúng dự kiến Liên đoàn Ả Rập đã ngồi lại bỏ phiếu việc áp đặt các lệnh trừng phạt đối với nước này.

Liên đoàn Ả Rập họp bàn đưa ra lệnh cấm vận Syria

Nga: "Syria cần đối thoại không phải trừng phạt"

Pháp kêu gọi thiết lập “Vùng cấm bay” tại Syria

Liên đoàn Ả Rập sẽ thẳng tay với Syria

Mỹ yêu cầu công dân "lập tức" rời Syria

Liên Hợp Quốc lên án Syria

Liên đoàn Ả Rập họp bàn đưa ra lệnh cấm vận Syria

Thông tấn xã Ả Rập của Syria đã gọi hành động này là thủ tục chưa từng có và mâu thuẫn với những quy tắc về hợp tác kinh tế và thương mại giữa các nước Ả Rập và nhắm và người dân Syria.

Trong ngày hôm nay, các bộ trưởng tài chính của Liên đoàn Ả Rập sẽ gặp gỡ để xem xét các lệnh trừng phạt.

Damascus hôm thứ 6 đã không thực hiện được hạn chót mở cửa cho các quan sát viên của Liên đoàn Ả Rập vào để theo dõi các hoạt động của chính phủ trong việc kiềm chế các cuộc biểu tình ở nước này.

"Syria đã hồi đáp với các điều kiện đi kèm. Họ không nói từ chối hay chấp nhận", một nhà ngoại giao cấp cao của Liên đoàn Ả Rập nói.

Hôm qua, một bản đề xuất các lệnh trừng phạt do Iraq và Algeria soạn thảo được đưa ra để bàn bạc tại thủ đô Cairo, Ai Cập. Bản đề xuất này bao gồm việc ngăn cấm bát cứ một công ty hàng không nào kể cả tư nhân hay thương mại, từ 22 nước thành viên được phép bay đến hoặc rời Syria.

Thêm vào đó, toàn bộ tài sản thuộc về chính phủ Syria và các quan chức nước này sẽ bị phong tỏa và tất cả các quan chức Syria sẽ không được phép đến các nước khác trong Liên đoàn Ả Rập.

Bộ trưởng ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ, Ahmet Davutoglu phát biểu, Syria đã mạo hiểm với tình huống bị quốc tế cô lập. Nếu nước này tiếp tục con đường hiện nay thì sẽ không thể nào dẹp được các cuộc biểu tình đòi dân chủ.

"Syria phải quyết định hoặc là tiếp tục chính sách đàn áp chống lại nhân dân và ngày càng tự cô lập bản thân hoặc đồng ý với đề xuất đầy thiện chí hợp tác của Liên đoàn Ả Rập, ký vào nghị định thư và các quan sát viên sẽ toả đi khắp các thành phố ở Syria để theo dõi tình hình thực tế và tìm cách giúp đỡ khắc phục", ông nói.

Các bộ trưởng Tài chính Liên đoàn Ả Rập đã đề xuất các biệp pháp trừng phạt kinh tế đối với chính phủ Syria vì những hành động tàn ác trong cuộc đàn áp đẫm máu kéo dài nhiều tháng qua, đã cướp đi sinh mạng của rất nhiều người dân ở nước này.

Liên minh Châu Âu và Mỹ đã áp đặt một số lệnh trừng phạt Syria, trong đóc có lệnh cấm nhập khẩu dầu.

"Các lệnh trừng phạt từ Mỹ và Châu Âu là một chuyện nhưng từ các anh em láng giềng Ả Rập sẽ đau đớn hơn rất nhiều", ông Nikolaos van Dam, một cựu nhân viên ngoại giao đồng thời là một nhà nghiên cứu Trung Đông bình luận.

Hãng tin AP bình luận rằng, dù sao, việc các lệnh trừng phạt của cộng đồng Ả Rập sẽ thành công trong việc tạo áp lực lên chính quyền của ông Assad chấm dứt bạo lực đang cướp đi sinh mạng hàng chục con người hàng tuần vẫn đang là một câu hỏi rất lớn. Nhiều người lo sợ rằng bạo lực đang đẩy đất nước này đến bờ vực của một cuộc nội chiến.

Cho đến gần đây, hầu hết các cuộc thảm sát đẫm máu đều do các lực lượng an ninh nã súng vào các cuộc tuần hành trong hòa bình. Nhưng có rất nhiều báo cáo nói rằng các cuộc giao tranh nổ ra giữa các binh lính đào ngũ và công dân có vũ trang với binh lính của ông Assad. Đây là một tình huống cho phép quân đội chính phủ với lực lượng áp đảo có cớ để tiến hành các cuộc đàn áp.

Hoa Tạ

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !